“ชาดา” เปิดงานประเพณี รำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จ.สุรินทร์ ดันต่อยอดการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้คนในพื้นที่

3 กุมภาพันธ์ 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมี ส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตพื้นที่อำเภอสังขะ และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายชาดา ระบุว่าอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ถือว่ามีประวัติความเป็นมายาวนาน และน่าภูมิใจอย่างยิ่งที่มี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ เป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังขะ และน่ายินดีที่ประชาชนชาวสังขะ ต่างร่วมใจกันจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึกพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของ “ปฐมเจ้าเมืองสังฆะบุรี ศรีนครอัจจะ” รวมถึงสืบสานให้เกิดเป็นงานประเพณี ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 ซึ่งยังเป็นการส่งเสริมรายได้ ต่อยอดการท่องเที่ยวให้กับชาวสังฆะในภาพรวมอีกด้วย

สำหรับ ประวัติการจัดงานประเพณีรำลึกถึงพระคุณพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังฆะครั้งแรก ที่บ้านโคกอัจจะปะนึง ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นยาง (เฌอ เยี่ยง) จึงเรียกว่า ดงยาง ปัจจุบันคือบ้าน โคกดงยาง ตำบลสังขะ ในทุกปีหัวหน้าหมู่บ้านจะจัดหาของป่า มีน้ำผึ้ง แก่นสน ปีกนก นอแรด งาช้าง ไปถวาย จึงเกิดเป็นประเพณีของชาวสังฆะ ดังนั้นชาวอำเภอสังขะ ในฐานะบุตร-หลาน ของพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จึงได้ดำเนินการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ขึ้น

Written By
More from pp
รฟฟท. แจกฟรี หน้ากากอนามัย KF94 (1 แพ็ค 10 ชิ้น) สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป
บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) กระทรวงคมนาคม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง มีความตระหนักและห่วงใยสุขอนามัยของผู้โดยสารรถไฟฟ้า จากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งยกระดับการเดินทางเชื่อมต่อ ท่าอากาศยานดอนเมืองได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย นายสุเทพ...
Read More
0 replies on ““ชาดา” เปิดงานประเพณี รำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จ.สุรินทร์ ดันต่อยอดการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้คนในพื้นที่”