มาตามนัด ‘คปท.’ ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบฯ เรียกร้องให้นำ ‘นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ’ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ได้นัดรวมตัวมวลชนทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบ ไปสะพานชมัยมรุเชฐ” #save กระบวนการยุติธรรม ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง ให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท.นำมวลชน สักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯบริเวณพาณิชยการพระนคร ก่อนเริ่มกิจกรรมเปิดเวทีในวันนี้

ขณะที่มวลชน ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระต่างๆเพื่อเตรียมตั้งเวทีบริเวณฟุตบาทหน้าศาลกรมมาหลวงชุมพรฯ หันหลังให้ถนนพระราม 5 ยาวต่อเนื่องไปทางแยกนางเลิ้ง โดยกลุ่มได้ขออนุญาตจากสน.นางเลิ้ง ปักหลักค้างคืนไว้เป็นเวลา 30 วัน

By TaboolaSponsored
เทรดทองCFDs ด้วยค่าสเปรดที่ต่ำที่สุด | เปิดบัญชีวันนี้
IC Markets
Bangkok: อย่าพลาดข้อเสนอ E-Bikes ที่น่าทึ่งเหล่านี้ในพื้นที่ของคุณ
E-bike
นายพิชิต กล่าวว่า คปท. ยืนยันที่จะติดตามตรวจสอบกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่า จะมีการชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการนำนายทักษิณ กลับสู่เรือนจำ รวมถึงตรวจสอบดำเนินการกับข้าราชการที่เข้าข่าย ร่วมกันการกระทำผิด นำนายทักษิณ ออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ โดยยืนยันว่าจะเป็นการปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด เพื่อให้ทราบถึงความชัดเจน

โดยระหว่างการชุมนุม จะมีการไปติดตามตรวจสอบกับเรื่องที่เคยไปยื่นไว้ยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า จะไปติดตามสอบถาม เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เคยออกแถลงการณ์ว่า มีตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปตรวจสอบนายทักษิณ ยังชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

เมื่อถามว่ามีหน่วยงานใดได้ตอบรับกลับมาแล้วหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี แม้ว่าจะมีการทำหนังสือถามไปยังกรมราชทัณฑ์หลายรอบ ก็มีแต่เพียงคำชี้แจงว่าเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งทาง คปท.มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเป็นดำเนินการที่ผิดระเบียบตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 ดังนั้นการอ้างระเบียบช่วงหลัง เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะไม่มีแพทย์ตรวจอาการนายทักษิณ ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าจะมีมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากน้อยเพียงใด นายพิชิตกล่าวว่า มีการตอบรับจากประชาชนเป็นส่วนมาก และคาดว่าจะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่มีการทดลองการชุมนุม เนื่องจากช่วงที่พักการชุมนุม คปท. เดินสายไปยังหลายจังหวัด ก็ได้รับเสียงตอบรับว่าจะเดินทาง เข้ามาร่วมในเย็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่ หากไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ นายพิชิต กล่าวว่า จะต้องหารือกันต่อแต่ที่แน่ๆ จะปักหลักยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีความชัดเจน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ตอบรับ ก็ต้องวัดกันไปอีกข้าง เนื่องจากประชาชนพร้อมที่จะชุมนุมอยู่ที่นี่

Written By
More from pp
ประกันสังคม เพิ่มช่องทางการให้บริการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทน กรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพ ผ่านบริการ “พร้อมเพย์” ได้แล้ว
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมเพิ่มช่องทางให้บริการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทน กรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพ ผ่านบริการพร้อมเพย์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
Read More
0 replies on “มาตามนัด ‘คปท.’ ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบฯ เรียกร้องให้นำ ‘นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ’ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”