รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง รับหนังสือขอตรวจสอบจริยธรรม สส.พรรคก้าวไกล

26 มกราคม 2567  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง รับหนังสือขอตรวจสอบจริยธรรม นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้เข้ารับคัดเลือกเกณฑ์ทหาร

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง รับการยื่นหนังสือร้องเรียนจากนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร และนายนิยม นพรัตน์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ขอตรวจสอบจริยธรรมของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)พรรคก้าวไกล จังหวัดฉะเชิงเทรา อาจกระทำการซึ่งขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม สส.กรณีไม่ได้รับการตรวจคัดเลือกทหาร หรือหนีทหาร

นายนิยม กล่าวว่า ตนในนามแนวร่วมเพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบกรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ชี้แจงข้อมูลการหนีทหารผ่านสาธารณะอันเป็นเท็จและได้ใช้เอกสารอันเป็นเท็จมาชี้แจง พร้อมย้ำว่าชายไทยที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ทุกคนจะต้องเข้ารับการคัดเลือกการเกณฑ์ทหาร

นอกจากนี้ เมื่อมีการตรวจสอบ นายจิรัฏฐ์กลับชี้แจงเบี่ยงเบนประเด็น โดยนายจิรัฏฐ์ได้ขอเลื่อนการเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ออกไป ใช้สิทธิในการศึกษา เมื่อครบกำหนดเวลา ปรากฏว่า นายจิรัฏฐ์ ไม่ได้เข้าไปรับการคัดเลือกการเกณฑ์ทหารจึงเป็นการหนีทหาร กระทั่งมีคำสั่งจากศาล แต่นายจิรัฏฐ์ กลับไปบิดเบือนนำเอกสารอันเป็นเท็จมาชี้แจงต่อสาธารณชน จึงฝากหน่วยงานความมั่นคง ขอดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย และฝากถึงพรรคก้าวไกล ว่าการตั้งพรรคการเมือง ด้วยการนำเด็กด้อยโอกาส มาให้โอกาสใหม่ แต่กลับเป็นโอกาสที่สร้างปัญหาใหม่ในสังคมโดยที่พรรคก้าวไกลไม่มีการตรวจสอบกันเองภายใน จึงขอพรรคก้าวไกลทบทวนเรื่องต่างๆ ที่มีการร้องเรียน สส.ในพรรค เนื่องจากยังมีให้เห็นต่อเนื่อง

ขณะที่นายแทนคุณ กล่าวว่า เรื่องนี้หากเป็น สส.มีโทษสูงสุดตามประมวลจริยธรรม คือถูกขับออกจาก สส.รวมถึงกรณีการปลอมแปลงเอกสารหลอกลวงประชาชน จะส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อให้ตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป

ด้านรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นจะนำเอกสารเรื่องร้องเรียนไปตรวจสอบความถูกต้องตามกระบวนการก่อน พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าสิ่งที่ร้องเรียนมาเป็นความจริงหรือไม่ โดยจะขอรับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณาต่อไป

ที่มา วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

Written By
More from pp
สธ.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร UHOSNET และหน่วยงานเครือข่ายปรับแผนทางการแพทย์พร้อมช่วยเหลือผู้ชุมนุม
กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย (UHOSNET) และหน่วยงานเครือข่ายติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด และปรับแผนการดำเนินการทางการแพทย์และสาธารณสุข
Read More
0 replies on “รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง รับหนังสือขอตรวจสอบจริยธรรม สส.พรรคก้าวไกล”