“สุริยะ” ซัด ฝ่ายค้าน จินตนาการไปเอง แลนด์บริดจ์ ไร้นักลงทุนสนใจ

22 มกราคม 2567  ที่กรมทางหลวงชนบทชุมพร จ.ชุมพร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับฟังการบรรยายสรุปโครงการดำเนินงานของหน่วยงาน โครงการแลนด์บริดจ์ MR8 จ.ระนอง และโครงการแนวเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง-สตูล

นายสุริยะ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากตัวเลขการคาดการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ ที่จะเข้ามาใช้บริการในโครงการแลนด์บริดจ์ ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กับของสำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ต่างกัน ว่า สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2545 มีแนวคิดเรื่องการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ปี 2545

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ผ่านมา20 ปี ไม่มีโครงการใหญ่แบบนี้ ทั้งที่ควรมีมาเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ จนมาถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มีวิสัยทัศน์ เรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ ที่สนข.ศึกษาตัวเลขและผลตอบแทนความคุ้มค่า โดยรัฐบาลจะลงทุนเรื่องเวนคืนที่ ส่วนการลงทุนอื่น เช่น การสร้างถนน ท่าเรือ รถไฟ จะเป็นของภาคเอกชน ถ้านักลงทุนไม่เชื่อก็ไม่มาลงทุน แต่ขณะนี้จากการเดินทางไปต่างประเทศของนายกฯ พูดคุยหลายเวที ทั้งการประชุมเอเปค และเวิลด์อีโคโนมิคส์ ฟอรั่ม ได้พบกับนักลงทุนใหญ่ ให้ความสนใจจำนวนมาก และล่าสุดผู้บริหาร DP WORLD ผู้บริหารพอร์ทดูไบ จะเดินทางมาประเทศไทยในเดือนก.พ.นี้ เพื่อลงพื้นที่โครงการ ขณะที่มหาเศรษฐีอินเดีย ก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ การดำเนินโครงการต้องศึกษาผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อม และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและดูแลผลกระทบต่างๆ หากเรื่องไหนแก้ไขได้ให้ดำเนินการ พร้อมกับอธิบายสิ่งที่ประชาชนไม่เข้าใจ เมื่อเข้าใจจะเดินหน้าได้

นายสุริยะ กล่าวว่า ส่วนที่ฝ่ายค้านบอกรัฐบาลกำลังไปหลอกนักลงทุนต่างชาตินั้น ขอถามว่านักลงทุนขนาดนั้นจะไปหลอกมาได้อย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้แน่นอน และ จะทำให้จีดีพีประเทศไทยโต 5.5-6% และสร้างงานให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน ตนเข้าใจฝ่ายค้านเพราะคงไม่ได้เห็นบรรยากาศที่เราไปเจอกับนักลงทุน จึงไปจินตนาการว่าเกิดขึ้นไม่ได้ ส่วนข้อมูลสนข.จะเป็นจริงหรือไม่จริง จะตัดสินได้ด้วยนักลงทุนที่จะเข้ามา ซึ่งจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงการเยียวยาให้เกษตรกรและประชาชนที่ถูกเวนคืนที่และได้รับผลกระทบ จะเห็นภาพได้ชัดเจนเมื่อใด นายสุริยะ กล่าวว่าเมื่อเกิดผลตอบแทนที่ดีก็จะเริ่มการเยียวยาได้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังไม่มีตัวเลขการเยียวยาที่ชัดเจนอาจส่งผลต่อการพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชน นายสุริยะ กล่าวว่า นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านอยู่ตลอด จึงเชื่อว่าจะทำความเข้าใจได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวบ้านที่อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินจะได้รับการเยียวยาอย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่า จะพยายามหาทางเยียวยาให้ได้

Written By
More from pp
THIRTY TREE เรสซิเด้นท์ที่ดีที่สุดติดรั้วจุฬาฯ เปิดจองแล้ววันนี้
THIRTY TREE ที่พักอาศัยใจกลางเมืองบนพื้นที่จุฬาฯ-สามย่าน ผสานการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพเชื่อมต่อแหล่งความรู้ใช้ชีวิตติดจุฬาฯ เพียง 0 เมตร
Read More
0 replies on ““สุริยะ” ซัด ฝ่ายค้าน จินตนาการไปเอง แลนด์บริดจ์ ไร้นักลงทุนสนใจ”