“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ลงศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานอันดามัน จ.พังงา Up Skill แรงงานท่องเที่ยว พร้อมป้อนแรงงานภาคบริการที่ขาดแคลน รับมือนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น

22 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะลงพื้นที่จังหวัดพังงา เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ นวดไทยเพื่อสุขภาพและช่างไฟฟ้าภายในอาคาร โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดพังงา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ฝึกอบรมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอันดามัน อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การลงพืันที่ในวันนี้ต้องการมาเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ฝึกอบรมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอันดามัน ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน และเป็นศูนย์รวมที่ให้บริการแก่แรงงานในพืันที่อำเภอตะกั่วป่าและพืันที่ใกล้เคียงอย่างครบวงจร เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอันดามัน ซึ่งศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้มีหน่วยงานของกระทรวงแรงงานร่วมกันดำเนินงาน ได้แก่ สำนักงานแรงงานจังหวัดพังงา สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา สำนักงานจัดหางานจังหวัดพังงา สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพังงา และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพังงา เป็น “ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน จังหวัดพังงา” เพื่อให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ อาทิ การรับสมัครฝึกอบรม การสมัครงาน การขึ้นทะเบียนว่างงาน การสมัครและชำระเงินสมทบกองทุนประกันสังคม การปรึกษาข้อกฎหมายด้านแรงงาน เรียกได้ว่า เป็นศูนย์ One Stop Service ของอำเภอตะกั่วป่า และอำเภอใกล้เคียงได้มาใช้บริการ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า มีโอกาสเยี่ยมชมการฝึกหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ ซึ่งผู้เข้าฝึกอบรมเป็นคนพิการ และผู้ดูแลคนพิการ ที่สามารถไปประกอบอาชีพในด้านนี้ได้ นอกจากนี้ที่น่าชื่นชมคือ ผู้ผ่านการฝึกกลุ่มนี้ มีสถานประกอบกิจการแจ้งความประสงค์รับเข้าทำงานด้วยแล้ว มีเพียงบางรายเท่านั้นที่ยังไม่พร้อมจะไปทำงานในสถานประกอบกิจการ อีกสาขาที่ศูนย์แห่งนี้จัดอบรมเพื่อรองรับการท่องเที่ยวในเขตอันดามันคือ นวดไทยเพื่อสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ประกอบการมีความต้องการพนักงานนวดไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งผู้ที่ผ่านการฝึกยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพอิสระได้ สาขาสุดท้ายที่มีความต้องการไม่แพ้กัน คือสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาที่มีความเกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวเช่นกัน เกิดจากการขยายตัวของที่พักแรมสำหรับนักท่องเที่ยวมีเพิ่มขึ้น การติดตั้งและเดินระบบไฟฟ้าแสงสว่างจึงเพิ่มขึ้น ช่างไฟฟ้าจึงเป็นอาชีพที่สำคัญของธุรกิจนี้ อีกทั้งในปัจจุบันช่างที่ประจำในโรงแรมจะเป็นช่างทั่วไปเสียส่วนใหญ่ ซึ่งช่างไฟฟ้าเป็นอาชีพเฉพาะที่มีกฎหมายบังคับให้ต้องใช้ช่างที่มีใบรับรองความรู้ความสามารถเท่านั้น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและดำเนินการอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายบังคับใช้ ช่างและแรงงานเหล่านี้จึงควรได้รับการพัฒนาทักษะและเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นการการันตีในฝีมือ เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้รับบริการอีกด้วย แรงงานที่ผ่านการอบรม ผ่านการทดสอบมาตรฐาน และมีใบรับรองความรู้ความสามารถ จึงได้รับการว่าจ้างหรือรับเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการและมีรายได้ประจำ ช่วยให้แรงงานในพืันที่มีงานทำ และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

จากการหารือร่วมกันกับรองผู้ว่าราชการจังหวัด พังงา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว นายกสมาคมแม่บ้าน ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงแรงงาน เสนอแนะให้ พัฒนากลุ่มจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ในกลุ่มสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ พัฒนาให้เป็นเมืองสปา สำหรับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว มีสมาชิก 3,000-4,000 คน ร่วมดำเนินการจัดฝึกอบรมกว่า 30 สาขา เพื่อให้ครอบคลุมงานในภาคบริการด้านการท่องเที่ยว โดยกระทรวงแรงงานมีตำแหน่งงานว่างรองรับกว่า 150,000 ตำแหน่ง

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากในโซนภาคใต้ฝั่งอันดามัน อาทิ จังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีผู้ประกอบธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทั้ง 3 หลักสูตรที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา จัดอบรมให้ความรู้แก่แรงงานในพื้นที่จึงสามารถผลิตแรงงานป้อนภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเขตอันดามันได้จริง โดยภาพรวมทั่วประเทศ ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งเป้าหมายดำเนินการในปี 2567 จำนวน 10,000 คน งบประมาณ 23 ล้านบาท ภายใต้แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในสาขาที่มีศักยภาพสูง เป็นการพัฒนาศักยภาพแรงงาน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวคุณค่าสูง ใน 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจเรือสำราญและท่าเรือ ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงการแพทย์ ธุรกิจพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว และธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ในส่วนของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงานั้น ปี 2567 มีเป้าหมายจัดฝึกอบรมทั้งหมด 2,520 คน สำหรับการฝึกนวดไทยเพื่อสุขภาพ มีผู้เข้าฝึกจำนวน 20 คน มีสถานประกอบกิจการรับเข้าทำงาน 100%

“การดำเนินงานดังกล่าว สอดรับกับนโยบายของรัฐที่มุ่งเน้นให้แรงงานมีทักษะและมีงานทำ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ให้ไว้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” พอใจยอดผู้ติดเชื้อค่อยๆลดลงต่อเนื่องวันนี้ต่ำกว่าหมื่น และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่องต่ำ100 สามวันต่อเนื่อง
โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” พอใจยอดผู้ติดเชื้อค่อยๆลดลงต่อเนื่องวันนี้ต่ำกว่าหมื่น และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่องต่ำ100 สามวันต่อเนื่อง รัฐบาลลุยฉีดนักเรียนวันนี้ เผยพร้อมขาย ATK ชุดละ 40 บาท...
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ลงศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานอันดามัน จ.พังงา Up Skill แรงงานท่องเที่ยว พร้อมป้อนแรงงานภาคบริการที่ขาดแคลน รับมือนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น”