“เหมรฺย”..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“คัลแลน”กับ”พี่จอง”..

ตอนนี้ ต้องบอกว่า “ฮอตมาก” และเชื่อว่าหลายท่านน่าจะได้รู้จักและแอบนิยมชมชอบกันอยู่ ส่วนผู้ที่มึนๆ งงๆ สงสัย..ไผหว่า?

ก็ให้รู้ซะ ทั้งคู่เป็น “หนุ่มยูทูบเบอร์” สัญชาติเกาหลี แห่งช่อง Cullen HateBerry ที่เข้ามาพำนักอยู่ในประเทศไทย และทำคอนเทนต์การท่องเที่ยวธรรมชาติ และศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย

ส่วนฮอต-ดังอย่างไร ผมเองก็เห็นจะอธิบายไม่ถูก เพราะคอนเทนต์ประเภทอย่างนี้ก็มีให้ดู-ให้เห็นอยู่ทั่วไป แต่ถ้าเอาจากความรู้สึกที่ได้ดูมาคลิปสองคลิป

พอจะตอบได้ว่า น่าจะเกิดจาก หนึ่งหน้าตาตามอย่างหนุ่มเกาหลี สองความซื่อน่ารัก น่าทะเล้น สามความเรียล ความสนุก และสี่ การพูดไทยไม่ชัด พูดถูกๆ ผิดๆ..

ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่โดยรวมดูแล้วก็ให้สบายตา สบายใจ!

เอาเป็นว่า ถ้าเครียดกับการบ้าน-การเมือง หรือหงุดหงิด-รำคาญกับข่าวนักโทษเทวดา ก็ลองเปิดหาดู “คัลแลน” กับ “พี่จอง” กันในช่องยูทูป เผื่อจะพอช่วยให้ผ่อนคลายลงได้บ้าง

ส่วนผมดูแล้วก็ไม่ได้ถึงกับติดอก-ติดใจอะไรมากมาย แต่ถ้ามีโอกาส-เวลาก็จะดูอีก อย่างน้อยก็ทำให้ได้ยิ้ม-ได้เพลิดเพลิน เหมือนได้ร่วมทริปออกเที่ยวเมืองไทยไปกับพวกเขา!

ครับ..วันพฤหัสฯที่ 25 มกรานี้แล้ว ที่หนังเรื่อง “เหมรฺย..บน บาป สาบ แช่ง” จะเข้าโรงฉาย บางท่านอาจจะอ่านออกเสียงว่า “เหม-รุย” แต่กับคนปักษ์ใต้แล้ว..

เชื่อว่าต้องอ่านออกและเข้าใจความหมายเป็นอย่างดี หรือหากหลงๆ ลืมๆไป หรือเป็นคนรุ่นใหม่ไม่เคยผ่านหู ผ่านตา ก็จะอธิบายพอให้รู้เป็นสังเขป..

“เหมรฺย” คือ ข้อตกลงพันธสัญญาที่ได้ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อสิ่งเร้นลับเหนือธรรมชาติ เช่น ผีปู่ย่าตายาย ผีบุรพาจารย์เกี่ยวกับแพทย์แผนโบราณและการแสดง เป็นต้น

เมื่อบนบานศาลกล่าว และได้ตามความประสงค์แล้ว ก็ต้องทำพิธีแก้ ถ้าบนด้วยโนราก็ใช้โนราแก้ อย่างเช่นหนังเรื่องนี้ที่คุณเอกชัยได้เล่าเรื่องผ่านครูมโนราห์

ซึ่งจากที่ได้ดูตัวอย่าง ต้องบอกเลยว่าชวนขนลุก-ขนชันอยู่มากทีเดียว ต้องขอชมคุณเอกชัยที่ได้คิดพล๊อตและเล่าเรื่อง “เหมรฺย” ผ่านภาพยนตร์ให้ได้ชมกัน

ส่วนหนังจะถูกคอ ถูกจริตหรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูด้วยตาเอาเอง โดยเฉพาะคนภาคใต้ควรจะชักชวน-บอกกล่าวกันไปแล (ดู) ให้มากๆ..

เพื่อสนับสนุน-เป็นกำลังใจให้คุณเอกชัยได้คิด-ทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องหรือสอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน-ท้องถิ่นปักษ์ใต้ต่อๆไป!

ว่าไปแล้ว ผมเองก็อยากเห็น-อยากดูหนังแบบเทริด แบบมโนราห์ และแบบ “เหมรฺย” นี้แหละ มากกว่าหนังอย่าง “สีดาตำนานรักคู่โลก” อย่าง “อีหล่าเอ๊ย”

หรืออย่าง “มนต์รักดอกผักบุ้ง เลิกคุยทั้งอำเภอ” ที่คุณเอกชัยกำกับ จะเพราะอะไรผมก็ไม่บอกไม่ถูก..

พูดได้เพียงว่าดูหนังที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต-ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านปักษ์ใต้ของคุณเอกชัยแล้วให้เกิดความประทับใจ ซาบซึ้งและเพลินตา-เพลินใจ ส่วนหนังแนวอื่น..

ผมดูผลงานของผู้กำกับคนไหนก็ได้ ซึ่งคุณเอกชัยก็ไม่ควรจะไปแย่ง-แข่งตลาดกับใครเขา ในเมื่อตัวเองมีความถนัด รอบรู้ เชี่ยวชาญในศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านเป็นอย่างดี!

นี่..ไม่ได้จะบังคับ หรือยุให้คุณเอกชัย “ตีกรอบ” ตัวเองในการกำกับภาพยนตร์ แต่พูดด้วยความจริงใจ ตรงไป-ตรงมาตามประสาคนรักใคร่ชอบพอกัน..

เชื่อ-ไม่เชื่อ ก็เอาไว้กินแกงพุงปลา-คั่วกลิ้งกันต่อไป!

อ้อ..แต่นั่นไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เพราะหลังจากคุณวินัย ไกรบุตร ป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพองมานานกว่า 5 ปี

และได้ทำพิธีขออโหสิกรรมและทำบุญสังฆทานให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้ง 7 คน ที่ได้ล่วงเกินในอดีตเสร็จสิ้น ตามที่อ.ไพศาล แสนไชยได้ชี้นำ

เวลานี้อาการก็ดีวันดีคืนเป็นลำดับ สามารถลุกเหินเดินออกมานั่งรับแสงแดดนอกบ้านได้แล้ว

ก็..ยินดีและดีใจด้วย ขอให้หายเป็นปกติกลับมาแข็งแรงในเร็ววัน..

รอดูเล่นละคร-แสดงหนังอยู่นะเมฆ!

Written By
More from pp
‘เศรษฐา ทวีสิน’ ไม่หวั่นยันเดินหน้าคิดใหญ่ โดนใจเกษตรกร ย้ำพักหนี้เกษตรกร 3 ปี
‘เศรษฐา ทวีสิน’ ไม่หวั่นยันเดินหน้าคิดใหญ่ โดนใจเกษตรกร ย้ำพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ‘ชนก จันทาทอง เบอร์ 9’ อ้อนชาวหนองคาย...
Read More
0 replies on ““เหมรฺย”..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ – สันต์ สะตอแมน”