2 กมธ. สภา จับมือเดินหน้า สอบคดี “ป้าบัวผัน”

นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานคณะกมธ. การตำรวจ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม ร่วมกันแถลงข่าวว่า คณะกมธ.ตำรวจ และคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม จะหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน

19 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานคณะกมธ. การตำรวจ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม

ร่วมกันแถลงข่าวว่า คณะกมธ.ตำรวจ และคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม จะหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน

สืบเนื่องจาก ทั้ง 2 คณะ กมธ. ได้ติดตามกรณีการเสียชีวิตของป้าบัวผันหญิงสติไม่ดีในจังหวัดสระแก้ว โดยเบื้องต้นตำรวจได้ออกหมายจับลุงเปี้ยกผู้เป็นสามีว่าเป็นผู้ต้องหา หลังจากมีการสืบสวนใหม่พบว่าป้าบัวผันถูกกลุ่มวัยรุ่น 5 คน ทำร้ายจนเสียชีวิต โดยหนึ่งในจำนวนนั้นมีลูกของตำรวจสืบสวน สภ.อรัญประเทศ

ทั้งนี้ ได้มีการจับกุมและกระทำการทรมานลุงเปี๊ยกเพื่อให้รับสารภาพจากตำรวจสภ. อรัญประเทศ 2 นาย คือ นายตำรวจยศนายดาบตำรวจที่ใส่ขาเทียม และนายตำรวจยศรองผู้กำกับสืบสวน หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรผ่าน พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 แล้ว

การกระทำของตำรวจทั้ง 2 นาย ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ. ที่ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นเกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงแก่ร่างกายหรือจิตใจเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

1. ให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือคำรับสารภาพจากผู้ถูกกระทำหรือบุคคลที่สาม

2. ลงโทษผู้ถูกกระทำเพราะเหตุอันเกิดจากการกระทำหรือสงสัยว่ากระทำของผู้นั้นหรือบุคคลที่สาม

3. ข่มขู่หรือขู่เข็ญผู้ถูกกระทำหรือบุคคลที่สาม

4. เลือกปฏิบัติไม่ว่ารูปแบบใด ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำทรมาน มีโทษจำคุก 5 – 15 ปี โทษปรับ100,000 – 300,000 บาท

ซึ่งขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายตำรวจทั้ง 2 นายแล้ว และมีคำสั่งให้ดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 5 ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เร่งรัดดำเนินการติดตามคดีดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนมากมีสาเหตุจากสารเสพติด จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ กล่าวว่า คณะ กมธ.การสวัสดิการสังคม ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการคุ้มครอง และบทลงโทษในคดีเด็ก เยาวชน จำนวนมาก ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 73 – 75 เด็กที่มีอายุไม่เกิน12 ปี ไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ผู้พิพากษาสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ตาม (1) (2) (3) ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ต้องส่งไปสถานพินิจแต่อยู่ได้ไม่เกินอายุ18ปี ซึ่งสังคมอาจมองว่าไม่สมควรแก่เหตุ

ทางคณะ กมธ. เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือกัน เพื่อให้โอกาสกับเด็กที่หลงผิดหรือพลาดพลั้งไป ทั้งนี้ คณะกมธ. ทั้ง 2 คณะ จะมีการหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน สำหรับปัญหาคนเร่ร่อนหรือคนไร้ที่พึ่งนั้น คณะ กมธ. จะเชิญมูลนิธิอิสรชน มูลนิธิกระจกเงา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมหารือเรื่องการดูแลบุคคลดังกล่าวต่อไป

Written By
More from pp
ม.กรุงเทพ ร่วมกับ JobsDB จับมือบริษัทชั้นนำทั่วประเทศกว่า 100 บริษัท จัดงาน BU Job Fair 2022
ผศ.สรรเสริญ มิลินทสูต รองอธิการบดีอาวุโสด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นประธานจัดงาน “BU Job Fair 2022 Empowering Businesses by...
Read More
0 replies on “2 กมธ. สภา จับมือเดินหน้า สอบคดี “ป้าบัวผัน””