เปลืองเงินภาษี!- สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ไม่ได้จะขัดคอให้ขัดใจ!

แต่ที่คุณสามารถ เจนชัยจิตรวนิช พูดถึงกรณีที่คุณรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ

ได้แสดงความคิดเห็น ควรที่จะยุบหลักสูตร มินิ วปอ…“ฟังแล้วรู้สึกว่ามันขึ้น เพราะตนเห็นหลักสูตรไหนที่พรรคก้าวไกลไปเรียน หลายคนด้วย ทำไมท่านไม่ไปยุบ

ท่านบอกว่าต้องตัดตอนหลักสูตรคอนเน็กชั่น เอาผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ออกให้ห่างๆ นักธุรกิจ ท่านคิดว่าทุกคนจะเป็นคนชั่วหมด ตัวเองเป็นคนดีอยู่คนเดียวหรือ…” แล้ว

ก็..อดไม่ได้ เพราะรู้สึกว่า “มันขึ้น” เหมือนกัน ยิ่งช่วงท้ายที่คุณสามารถหยิบยกเอาพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของรัชการที่ 9 ที่ได้ตรัส​ไว้..

“ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุข เรียบร้อยจึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี

หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้” ด้วยแล้ว

อยากถาม..มันเกี่ยวอะไรกับการยุบ มินิ วปอ.ด้วย..หือ?

คุณโรมแค่เสนอแนวความคิดที่ไม่อยากเห็นผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ทหารมีคอนเน็กชั่น-ใกล้ชิดกับนักธุรกิจ ก็เท่านั้น!

และไม่เฉพาะคุณโรมที่รู้สึกและต้องการ คนทั่วไปอีกมากมายเขาก็คิด..ที่คิดก็ด้วยเห็นว่าบ้านนี้-เมืองนี้ มี “หลักสูตร” ประเภทพรรค์อย่างนี้กันมากเหลือเกินแล้ว

คือถ้า..คนดีคบค้าสมาคมกับคนดีก็โชคดีประเทศไป แต่หากคนดีหลงไปคบกับคนไม่ดี หรือคนไม่ดีไปผูกเสี่ยวกับคนไม่ดี คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ก็..บรรลัย!

คุณโรมคงไม่ได้จะยกตนว่าเป็น “คนดี” และก็คงไม่ได้หมายว่าหลักสูตรมินิวปอ.จะมากไปด้วยคนไม่ดี และ (อีกที) คงไม่ได้เกี่ยวกับคุณอุ๊งอิ๊งหรือคุณสามารถเรียนหลักสูตรนี้ด้วยเป็นแน่

แต่น่าจะเป็นการเสนอแนวคิดไปตามกระแส เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็ตรงกับความต้องการของสังคมส่วนหนึ่ง ที่มองว่า สารพัดหลักสูตรที่เปิดเรียนเปิดสอนกันนั้น..

เบื้องหลัง เจตนาลึก ก็เพื่อจะสร้าง “คอนเน็กชั่น” ทั้งเพ!

เอ้า..ส่วนนั่นอ่านปุ๊บก็รู้สึก “มันขึ้น” ปั๊บ ก็เจ้าเก่าคุณวันชัย สอนศิริ ศิษย์วัดไก่เตี้ยนั่นแหละ วานซืนโพสต์เท่ (ขออนุญาตตัดทอน)..

“..คุณทักษิณป่วยอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจปาเข้าไปเกือบ 5 เดือน จะกว้างหรือแคบแค่ไหนไม่รู้ เป็นผมก็คงจะบ้าตายไปแล้ว…

เป็นแบบนี้ผมขอเป็นมนุษย์เดินดินดีกว่าเป็นเทวดาชั้น14 นะ… ที่พูดๆ กันนั่นก็ลองกักตัวเองสักเดือนดูสิ คงอึดอัดแทบบ้ากันทั้งนั้น…

ถ้าเราทำใจนิ่งๆ ลด ละ เลิก ความโกรธความเกลียดลงไปได้ อาการคลุ้มคลั่งที่จะไปลุยโน่นลุยนี่คงลดน้อยถอยลง จิตใจคงจะปรองดองสมานฉันท์ขึ้น

ถ้ามีความรักต่อกันก็จะเข้าใจกัน นึกถึงประโยชน์ของส่วนรวมและประเทศสำคัญกว่า เราจมอยู่กับความโกรธความเกลียด ความขัดแย้งความอาฆาตมาเป็นสิบๆปี ฝังหุ่น

จนประเทศเดินไปไม่ได้ มาถึงขนาดนี้แล้ววางใจให้เป็นกลาง เอาประเทศเป็นที่ตั้งจะไม่ดีกว่าหรือ…

ลองคิดดู…ตอนเผด็จการครองเมืองมีเทวดาอยู่ตั้งหลายชั้น ทำอะไรใหญ่โตอยู่ตั้งเยอะแยะ ยิ่งกว่านี้เสียอีก ไม่เห็นมีใครพูดว่าทำลายกระบวนการยุติธรรม… ตรวจสอบก็ไม่ได้

ไม่เห็นมีใครว่าอะไรนี่ เงียบฉี่กันไปหมดกลัวหรือว่ารักเผด็จการเลยพูดไม่ออก แต่พอตอนเป็นประชาธิปไตย เรื่องแค่เนี้ยจะเอาเป็นเอาตาย สารพัดกล่าวหาถาโถมกันเข้ามา

ตกลงว่าเกลียดทักษิณหรือตั้งตนเป็นเจ้าหลักการแห่งความถูกต้องกันแน่…”

ประทานโทษ คุณวันชัยไก่เตี้ยเสียเองกระมังที่กำลังตั้งตนเป็นเจ้าหลักการแห่งความถูกต้อง เพราะเห็นคนอื่นที่เขาเรียกหาความยุติธรรมเป็นพวกจมอยู่กับความโกรธ-เกลียด

คุณวันชัยเชื่อรึว่านายทักษิณป่วยอาการปางตายถึงต้องนอนอยู่รพ.นานเกือบ 5 เดือน และที่ว่าตอนเผด็จการครองเมืองมีเทวดาอยู่ตั้งหลายชั้น ทำไมไม่พูด-ไม่แฉให้ได้รู้เสียตอนนั้น

หรือว่าได้ประโยชน์โพดผลจากเผด็จการอยู่ ปากเลยไม่ว่างเหมือนตอนนี้?

อ้อ..และที่ว่า “เรื่องแค่เนี้ยจะเอาเป็นเอาตาย” ถ้าคุณวันชัยมองเรื่องนักโทษทักษิณแบบชิลๆสบายๆ ก็ลาออกจากตำแหน่งสว.เสียเถอะ..

เปลืองเงินภาษีประชาชนน่ะ!

Written By
More from pp
Kyo Roll En ร่วมส่งความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่
เปิดตัวเมนูไฮไลท์ประจำปี ‘Shinkansen Roll’ (ชินคันเซ็น โรล) มหัศจรรย์โรลเค้กสุดอลังการยาวถึง 55 เซนติเมตร ยาวที่สุดในเมืองไทย มาพร้อม Happy New...
Read More
0 replies on “เปลืองเงินภาษี!- สันต์ สะตอแมน”