ภูมิใจไทย เสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน เข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว ระบุ ผลศึกษาของ สถาบันวิจัย พบแนวโน้มเรื่องความรุนแรงทางอากาศ มีมากขึ้น ต้องพัฒนาการปฏิรูประบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

น.พ.อลงกต มณีกาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครพนม เขต 3 พรรคภูมิใจไทย นำเสนอ ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด เพื่อประชาชน พ.ศ. … ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล และคณะเป็นผู้เสนอ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยหลักการให้มีกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาดเพื่อประชาชน เหตุผล โดยที่สถานการณ์ฝุ่นควันที่เป็นมลพิษทางอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ทุก ๆ ชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลาติดต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว จากการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดของสถาบันวิจัยต่างๆ

พบว่าสถานการณ์แนวโน้มเรื่องความรุนแรงทางอากาศ มีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ มีการขยายตัวของมลพิษครอบคลุมไปทุกพื้นที่ ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด ขณะเดียวกันประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีที่มีครรภ์ มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

“นอกจากนี้แล้วยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ทั้งในงบประมาณในการรักษาพยาบาล ความเสียหายต่อธุรกิจการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ของประเทศที่สะท้อนถึงความล้มเหลวในการจัดการของภาครัฐเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของประชาชน และการจัดการมลพิษ สถานการณ์ฝุ่นควันอันเป็นพิษทางอากาศ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยติดต่อกันมาเป็นเวลานาน

นอกจากจะมีสาเหตุจากต้นกำเนิดระบบขนส่ง หรือจากโรงงานอุตสาหกรรม จากเขตพื้นที่ก่อสร้าง หรือจากการเผาในที่โล่ง หรือเผาตอซังของเกษตรกร ยังมีสาเหตุฝุ่นควันที่เกิดมาจากแหล่งกำเนิดที่อยู่ต่างประเทศด้วย”น.พ.อลงกต กล่าว

น.พ.อลงกต กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่นควันที่เกิดในประเทศไทยที่กำลังประสบเป็นสาธารณภัย ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาการปฏิรูประบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การมีอากาศที่สะอาด ซึ่งสอดคล้องกับหลักการสำคัญในการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน ที่จะมีสิทธิที่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

และในขณะเดียวกันตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ในหมวดที่ว่าด้วยหน้าที่ของรัฐ ก็ได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้สมดังสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเสนอให้มีกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาดเพื่อประชาชน

Written By
More from pp
องคมนตรี และมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ มอบรถรับส่งนักเรียน ให้โรงเรียนในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร จ.ประจวบคีรีขันธ์
พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธีส่งมอบรถรับส่งนักเรียน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายอดิเรก ศรีประทักษ์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท...
Read More
0 replies on “ภูมิใจไทย เสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน เข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว ระบุ ผลศึกษาของ สถาบันวิจัย พบแนวโน้มเรื่องความรุนแรงทางอากาศ มีมากขึ้น ต้องพัฒนาการปฏิรูประบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ”