“รทสช.-สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย” หนุนกรมบัญชีกลางปัดฝุ่นใช้ “ว 845” เพื่อให้การประมูลงานรัฐมีความรวดเร็ว ทันใช้งบประมาณปี 67 ในช่วงเวลาแค่ 4-5 เดือน เป้าหมายเพื่อให้มีงบลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ

11 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับความเห็นจากสมาคมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย นำโดย รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมฯ เพื่อสนับสนุนให้ใช้งบประมาณปี พ.ศ.2567 ได้อย่างเร็วทันใช้ในปีงบประมาณ 2567

นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตนอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระแรก เพื่อให้การใช้จ่ายเงินถึงมือประชาชน ในระยะเวลาจำกัดเพียง 4-5 เดือน ตนได้อภิปรายให้ข้อมูลว่า ถ้าเราปล่อยให้กรมบัญชีการเป็นผู้จัดซื้อจัดจ้างเพียงฝ่ายเดียว จะทำให้การใช้งบประมาณไม่ทันต่อความต้องการของประชาชน

“ผมจึงได้เสนอว่า ถ้าให้การใช้งบประมาณ เป็นไปอย่างรวดเร็ว เราควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย อบจ. เทศบาล และอบต. ทำงานใกล้ชิดกับประชาชนอยู่แล้ว”นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายในสภาฯ สนับสนุนให้ใช้ ว 845 เรื่องการอนุมัติยกเว้นและกำหนดแนวทางการปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง (ว 845) ซึ่งเคยใช้มาแล้วในปี 2564 สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกสมาคมอบต.ฯ ก็มีความคิดตรงกันว่าควรใช้ ว 845 เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ขณะเดียวกัน ภาคท้องถิ่นจะได้ทำงานได้สะดวก และสามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ตรงจุด อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ดีและครอบคลุมทุกพื้นที่

ดังนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติตั้งใจจะให้การใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์แก้ไขปัญหาให้ประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง

ด้าน รศ.วิระศักดิ์ กล่าวว่า สมาคมอบต.ฯ ได้ติดตามการอภิปรายของนายวิชัย และเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับได้ทำหนังสือถึงกรมบัญชีการให้สนับสนุนใช้หนังสือ ว 845 เพราะการประมูลโดยใช้วิธีอีบิดดิ้ง ที่ผ่านมาจะเกิดปัญหาทั่วประเทศ เพราะคนที่ประมูลงานได้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ กลับเป็นคนอยู่ต่างจังหวัด และพบว่า มีการทิ้งงาน แต่ถ้าใช้ ว 845 จะทำให้สะดวกรวดเร็ว เพราะผู้ประมูลงานจะอยู่ในจังหวัดของตัวเอง ซึ่งระยะเวลาการใช้ประมาณ 4-5 เดือน จะใช้ได้อย่างทันเวลา จึงเรียกร้องให้กรมบัญชีกลางนำ ว 845 ขึ้นมาปัดฝุ่นนำกลับมาใช้ใหม่ประโยชน์จะเกิดกับประชาชนอย่างแน่นอน

Written By
More from pp
กรมการขนส่งทางบก ลงโทษคนขับรถทัวร์ชนตอม่อใต้สะพานที่สระบุรี สั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และถอนรถออกจากใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการ
15 มีนาคม 2565-จากกรณีที่รถทัวร์โดยสารสายกรุงเทพฯ – สุวรรณภูมิ (ร้อยเอ็ด) เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนตอม่อสะพานต่างระดับตลิ่งชัน บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ขาเข้ากรุงเทพฯ หน้าห้างโรบินสัน...
Read More
0 replies on ““รทสช.-สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย” หนุนกรมบัญชีกลางปัดฝุ่นใช้ “ว 845” เพื่อให้การประมูลงานรัฐมีความรวดเร็ว ทันใช้งบประมาณปี 67 ในช่วงเวลาแค่ 4-5 เดือน เป้าหมายเพื่อให้มีงบลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ”