ภูมิธรรม เตือน รัฐบาล เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เลิกใช้อำนาจ-กลไกรัฐ ข่มขู่คุกคามประชาชน

8 สิงหาคม 2563 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเพจ Phumtham Wechayachai หัวข้อ “อย่าให้ประเทศเสียหายไปกว่านี้…หยุดคุกคาม ข่มขู่ประชาชน” ระบุว่า เบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศปากีสถาน เคยกล่าวไว้ว่า “คุณสามารถจองจำคนได้ แต่ไม่อาจจองจำความคิดได้ คุณสามารถเนรเทศคนได้ แต่ไม่อาจขับไล่ความคิดได้ คุณสามารถฆ่าคนได้ แต่ไม่อาจฆ่าความคิดได้”


เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราวันนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาของการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียม อย่างชัดเจน

รัฐบาล ไม่ควรใช้อำนาจ และกลไกรัฐข่มขู่คุกคามนักเรียน นักศึกษา ประชาชน เพียงเพราะการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเพิ่งประกาศพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ แต่การปฏิบัติดูเหมือนจะสวนทางกับคำพูด หรือเป็นแค่ “การแสดงออกเพื่อการสร้างภาพ ไปวันๆ”


ประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร หาก เศรษฐกิจก็วิกฤติ ระบบยุติธรรมก็ล้มเหลวขาดความน่าเชื่อถือ การแสดงออกและสิทธิ เสรีภาพ ของคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของชาติถูกคุกคาม

รัฐบาลพร้อมที่จะรับความเสียหายอันใหญ่หลวงที่จะเกิดขึ้นอย่างนั้นหรือ

ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้มิให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

“ประวัติศาสตร์ ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก”



Written By
More from pp
ร่วมสมโภช “ศุภมงคลสมัย ๑๕๐ ปี แห่งการสถาปนาวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม” พระอารามหลวงชั้นเอก วิจิตรด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปกรรม ทรงคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย   
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระอารามที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนาและมีพิธีก่อพระฤกษ์เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๔๑๒ หลังจากเสด็จขึ้นครองราชสมบัติได้ ๑ ปี คำว่า “ราชบพิธ” หมายความว่า “พระราชาทรงสร้าง”
Read More
0 replies on “ภูมิธรรม เตือน รัฐบาล เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เลิกใช้อำนาจ-กลไกรัฐ ข่มขู่คุกคามประชาชน”