กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค DSI สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ยึดวัตถุอันตรายสารไกลโฟเซต 144,200 ลิตร มูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท

22 ธันวาคม 2566  กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร นำหมายค้นของศาลอาญา เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุด เพื่อค้นหาพยานหลักฐานเอกสารและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

กรณี บริษัท เรนโบว์ อไกรไชเอนเชส จำกัด มีการนำเข้า สารไกลโฟเซต ไอโซโพรพิลแอมโมเนียมจากต่างประเทศ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีทางการเกษตรโดยมิชอบด้วยกฎหมายที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภคทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 79/2566

ซึ่งสืบเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์ในการนำเข้าสารไกลโฟเซต ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยสำแดงผ่านพิธีการศุลกากรเป็นเท็จว่าเป็นสาร 2,4D ไดเมทิลแอมโมเนียม อันเป็นความผิดในข้อหานำเข้าและครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นวัตถุอันตรายปลอม และไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 23 วรรคแรก มาตรา 45 (1) ประกอบมาตรา 47 (2) มาตรา 45(4) แห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สารไกลโฟเซตดังกล่าว จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่รัฐจำกัดปริมาณการใช้งาน เนื่องจากเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน เช่น อาจก่อให้เกิดมะเร็ง หรือหากได้รับสารเคมีในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

โดยเมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ กรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจค้น บริษัท เรนโบว์ฯ ตั้งอยู่ที่เขตวังทองหลาง กรุงเทพ และ บริษัท อโกร ไอริส (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่เขตยานนาวา กรุงเทพฯ

ซึ่งเป็นบริษัทที่นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าสารไกลโฟเซตที่มีการอายัดไว้ก่อนหน้านี้ และต่อมาในวันพฤหัสบดี ที่ 21 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลต่อเนื่องโดยนำหมายค้นศาลอาญา เข้าตรวจค้นบริษัท วี.ซี.เอส.อโกร เคม จำกัด อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายฯ อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดเก็บสารไกลโฟเซตฯ เพื่อค้นหาพยานหลักฐานซึ่งเป็นข้อมูลการซื้อขายสินค้าของกลางในคดีและความเชื่อมโยง ผลการตรวจค้น สามารถพบพยานหลักฐานเกี่ยวกับคดีและค้นพบสารไกลโฟเซต ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น 721 ถัง ปริมาณ 144,200 ลิตรมูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท จึงยึดเป็นของกลางในคดี และมอบให้กรมวิชาการเกษตร ขนย้ายไปเก็บรักษาที่ศูนย์วิจัยยาง จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ โดยคณะพนักงานสอบสวนกองคดีคุ้มครองผู้บริโภคจะได้ทำการขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทุกรายต่อไป


Written By
More from pp
ทส.ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563
29 มิ.ย. 63 เวลา 9.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563...
Read More
0 replies on “กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค DSI สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ยึดวัตถุอันตรายสารไกลโฟเซต 144,200 ลิตร มูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท”