อภินิหารระบอบทักษิณ-ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

คุยเรื่องคุกต้องฟังคนเคยติดคุก

เพราะจะได้เข้าถึงแก่นแท้ว่า ทำไมนักโทษบางคนถึงไม่ติดคุกเลยแม้แต่วันเดียว มันวิเศษวิโสอะไรนักหนาถึงได้ฉีกทุกกฎของคนที่ต้องติดคุก

ใครอยู่เบื้องหลัง?

ใครเกี่ยวข้อง?

ใครเตรียมการ?

ไม่ทราบว่าเคยมีหรือเปล่าบุคคลที่ศาลสั่งจำคุกไปแล้ว แต่กลับได้นอนนอกคุกแทน

อาจมีบ้างบางคนหนีคำพิพากษา โกหกศาลว่าขอไปดูกีฬาโอลิมปิกที่จีนแล้วหนีไปเป็นสัมภเวสีในต่างแดน ถึง ๑๗ ปี กลับมาแทนที่จะนอนคุกกลับไปนอนโรงพยาบาลแทน

หลายคนหนีไปตามช่องทางธรรมชาติ และไม่กลับมาอีกเลย

แต่ส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด ทันทีที่ศาลตัดสินเด็ดขาดไปแล้ว จะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที ต่อให้ป่วยสารพัดโรค ก็ต้องนอนแดนแรกรับ แล้วค่อยไปหาหมอที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ย้อนกลับไปวันที่ ๒๒ สิงหาคม “นักโทษชายทักษิณ” เดินทางกลับไทย ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มุ่งตรงไปที่แดน ๗

พูดถึงแดน ๗ เหมือนไปติดคุก แต่เปล่าเลยครับ เพราะแดน ๗ คือ สถานพยาบาลของเรือนจำกรุงเทพมหานคร แถมได้พักคนเดียว ห้องเดี่ยว ไม่ใช่ห้องรวม

แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เลยเที่ยงคืนวันที่ ๒๒ สิงหาคมไป ๒๐ นาที “นักโทษชายทักษิณ” ไปนอนตากแอร์ห้องวีไอพี ชั้น ๑๔ โรงพยาบาลตำรวจแล้ว

นักโทษที่เข้าเกณฑ์ได้ย้ายไปนอนห้องวีไอพีอย่างเปิดเผยในประวัติศาสตร์ไม่น่าจะเคยมีมาก่อน แสดงว่าเกณฑ์นี้สูงมาก ไม่เคยมีใครได้รับมาก่อน

แล้วจะมีใครเข้าใจเรื่องนี้ถ่องแท้กว่าคนที่เคยติดคุกครับ

มันไม่ใช่แง่กฎหมายอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องของความรู้สึก เรื่องความเท่าเทียม เรื่องคนเท่ากัน ฯลฯ

“เทพไท เสนพงศ์” ได้รับการพักโทษจากคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ต้องติดกำไลอีเอ็ม น่าจะเป็นหนึ่งในผู้เสียประโยชน์จากการทำงานของกรมราชทัณฑ์ ตั้งคำถามให้คนที่อยู่นอกคุกได้เข้าใจว่า ทำไม “นักโทษชายทักษิณ” ถึงยังไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

เป็นข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

——————–

คุมขังนอกเรือนจำ

ทำไมเพิ่งมาทำตอนนี้

คำถามถึงกรณีการบังคับใช้กฎหมาย ของกรมราชทัณฑ์ ต่อคุณทักษิณ ชินวัตร ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่อ้างกันว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้มีมาก่อนคุณทักษิณกลับมามอบตัว เพื่อรับโทษตามคำพิพากษา และมีการโชว์ไทม์ไลน์ของ ประกาศระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. ๒๕๖๖ มีการพยายามปฏิเสธว่า การออกระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ

แต่เป็นเงื่อนเวลา ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ มีผลบังคับใช้หลังประกาศ ๙๐ วัน จึงเร่งออกระเบียบให้สอดคล้องกับตัว พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐

ผมในฐานะนักโทษชายคนหนึ่ง ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ขอตั้งคำถามถึงกรมราชทัณฑ์ว่า มีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ดังนี้

๑.กรมราชทัณฑ์ เคยออก ประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาด เข้าโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ นักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ ลงนามโดยนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณีที่นักโทษได้รับโทษถูกคุมขัง ๑ ใน ๓ ของโทษสุดท้าย ประกาศฉบับนี้ได้บังคับใช้ในระยะสั้นๆ ต่อมาได้ประกาศยกเลิกในทันที เป็นการออกระเบียบเพื่อช่วยเหลือ นักโทษคนใดคนหนึ่งหรือไม่

๒.พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ กำหนดการบังคับใช้หลังกฎหมายประกาศ ๙๐ วัน ทำไมกรมราชทัณฑ์ไม่ดำเนินการออกกฎกระทรวงหรือระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้เสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๖๑

๓.การประกาศใช้กฎกระทรวง เรื่องกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. ๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ แต่ไม่มีผลบังคับใช้ให้นักโทษเด็ดขาดคนใดไปคุมขังนอกเรือนจำได้ จึงจำเป็นต้องเร่งออกระเบียบให้สามารถนำนักโทษไปคุมขังนอกเรือนจำได้ เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ ทำให้มีผลอย่างสมบูรณ์ เพื่อรองรับนักโทษเทวดา ใช่หรือไม่

๔.หลังจากคุณทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อรับโทษตามคำพิพากษาของศาล เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ ต่อมาวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ กระทรวงยุติธรรม จึงทำหนังสือ ด่วนที่สุด ถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา สอบถามความเห็น เรื่อง การออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ตามบทบัญญัติ มาตรา ๓๓ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ ว่าด้วยระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำไป เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ หรือไม่

๕.ผมเป็นนักโทษเด็ดขาด ผู้มีส่วนได้เสียกับกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทั้งหมด เพราะได้ถูกคุมขังในเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ทำไมเงื่อนไขกฎหมายที่กรมราชทัณฑ์ ประกาศใช้มาทั้งหมด นักโทษธรรมดาอย่างผม และนักโทษทั่วไป ไม่เคยได้รับประโยชน์ และอานิสงส์ใดๆ จากระเบียบกรมราชทัณฑ์เลย ทำไมไม่คิดทำตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ถ้าหากไม่มีนักโทษที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ก็ยังไม่เร่งออกระเบียบฉบับนี้ใช่หรือไม่

การได้รับการพักโทษของผมที่ผ่านมา ก็เนื่องจากระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ใช้ปฏิบัติโดยทั่วไป คือรับโทษมาแล้ว ๒ ใน ๓ ของโทษทั้งหมด จึงสามารถใช้สิทธิ์พักโทษได้

ตอนผมเป็นนักโทษที่ถูกจองจำ ไม่เห็นมีใครกุลีกุจอ สนใจออกระเบียบใดๆ เลย ทั้งที่ผมร้องขอความเป็นธรรมไปหลายครั้ง

ปรากฏการณ์ การบังคับใช้กฎหมายเพื่อช่วยเหลือ เอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ ที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีการเลือกปฏิบัติ หรือปฏิบัติแบบ ๒ มาตรฐาน

เกิดความเหลื่อมล้ำในหมู่นักโทษด้วยกัน ซึ่งเป็นความอัปยศ และเป็นความตกต่ำที่สุด ของกระบวนการยุติธรรมไทย นับตั้งแต่มีประเทศไทยมา

—————————

แจ่มแจ้งครับ!

ทำไม “นักโทษชายทักษิณ” ได้รับสิทธิพิเศษ เหนือ นักโทษคนอื่นๆ อยู่เรื่อย

เป็นเหตุบังเอิญอย่างนั้นหรือ?

ปี ๒๕๖๐ ถึง ปี ๒๕๖๖ มีนักโทษกี่คนคุณสมบัติเข้าข่ายสามารถย้ายไปคุมขังนอกเรือนจำได้

เรื่อง “นักโทษชายทักษิณ” ยิ่งนานวันก็ยิ่งเห็นความไม่ตรงไปตรงมา

อภินิหารระบอบทักษิณกลับมาอีกแล้ว

Written By
More from pp
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รณรงค์ประชาชนฉีดวัคซีนผ่านกลไกอสม.และยุว อสม.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สนับสนุนการชักชวนครอบครัวไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน ผ่านกลไกอสม. และยุวอสม.ร่วมเคาะประตูบ้านในการเป็นด่านหน้า เพื่อดูแลประชาชนและนำครอบครัวอสม.ทุกภาคทั่วประเทศมาฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ
Read More
0 replies on “อภินิหารระบอบทักษิณ-ผักกาดหอม”