อย่าสับสน..มวยไทย!-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ขอลาออกจากสมาชิกพรรค..

แต่ยืนยันไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดเป็นสีฟ้าจนวันตาย”

นี่..แม่ยกที่นั่งดู-นั่งฟังต้องน้ำตาคลอกันบ้างแหละ เพราะขนาดผมที่ไม่ได้คลั่งไคล้พรรคประชาธิปัตย์หัวปักหัวป้ำ ยังให้รู้สึกสะท้านสะเทือนใจ

ยิ่งได้เห็นสีหน้าแววตาของคนพูด คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยแล้ว บอกเลย..เห็นใจ สงสาร คงจะอัดอั้น คับอก-คับใจเต็มที จึงได้ตัดสินใจเช่นนั้น!

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นสมบัติส่วนตัวของใครตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ไม่ได้เป็นของนายทุน นักธุรกิจ มหาเศรษฐี หรือยาจก!

ฉะนั้น การลาออกจากสมาชิกพรรคของคุณอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้หมายความว่า ไปแล้วไปลับ ไม่หวนกลับหลัง..

ออกวันนี้ พรุ่งนี้กลับเข้าไปก็ถือเป็นสิทธิและเป็นไปได้ ไม่ผิดกติกา มารยาทแต่อย่างใด!

ซึ่งผมก็ให้มั่นใจ ลองลั่นวาจา “กรีดเลือดเป็นสีฟ้าจนวันตาย” ไม่วันใดก็วันหนึ่งข้างหน้า คุณอภิสิทธิ์จะต้องกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกแน่..แม่ยกอย่าร้องไห้ไปเลย!

พูดถึงร้องไห้ ไม่รู้ป่านนี้ “มาดามเดียร์” จะได้คลายความโศกเศร้า เสียใจแล้วรึยัง ก็ไม่ได้จะปลอบประโลมอะไร เพราะดูเหมือนเธอเป็นหญิงแกร่ง เข้มแข็งอยู่แล้ว

แค่จะบอกว่า ถ้ายังอยู่ (ในพรรค) ได้ก็อยู่ไปก่อน ค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ศึกษา-เรียนรู้ตำรา-กลยุทธ์การเมืองไป ให้ดีฝากตัวเป็น “ศิษย์ครูชวน” ไว้..

ไม่กี่ปี่ก็เก่งกล้าในยุทธภพ..เชื่อเหอะ!

เอ้า..ส่วนนั่นจะเชื่อ-ไม่เชื่อก็สุดแท้ แต่ผมจะบอกกับคุณเศรษฐา ทวีสินว่า “มวยไทย” น่ะถูกจับให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” มาตั้งแต่รัฐบาลก่อนหน้าแล้ว

และการจะสานต่อก็เป็นเรื่องที่ดี แต่คุณเศรษฐาต้องรู้และเข้าใจเสียก่อนว่า “มวยไทย” แท้ๆ นั้น ต้องมีองค์ประกอบไปด้วย..

การไหว้ครู สวมมงคล ผ้าประเจียด ชก 5 ยก มีปี่กลองบรรเลง และต้องสวมนวมที่มิดชิดไม่ให้นิ้วโผล่!

ผิดไปจากนี้ คนในวงการมวยไทยเขายืนยัน จะเรียกว่า “มวยไทย” ไม่ได้ และที่คุณเศรษฐาตอบตกลงจะไปไปเป็นประธานเปิดงานการแข่งขันชกมวยไทย

รายการ “One Championship” ในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 นั้น ก็ให้รู้ไว้ ไม่ได้เกี่ยวกับ “มวยไทย” แต่อย่างใด

ไม่เชื่อลองอ่านที่ “ชาติซ้าย” คุณสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เคยแสดงความคิดเห็นไว้เมื่อกลางปีดูก็ได้..

“การแข่งขันมวยวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มีการชกมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว แล้วมาใช้คำว่ามวยไทย ซึ่งไม่น่าจะใช้คำว่ามวยไทย เพราะไม่ใช่การแข่งขันมวยไทย..

ถ้าจะใช้คำว่า มวยไทยต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตามพรบ.กีฬามวย ซึ่งกติกาการชกของวันฯไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯ..

การชกที่ไม่ตรงกับกติกา เริ่มจากการพันมือ มีนิ้วโผล่ มันอันตราย ถ้าไปจิ้มตา ก็จะเกิดอัตรายกับคู่แข่ง ส่วนนวม มันต้องมีกำหนด น้ำหนักเท่านี้ ใช้นวมแบบนี้ หนาขนาดนี้..

แต่ของทางวันใช้เป็นหนัง ไม่ตรงตามกติกา เวลาชกแตกตลอด..อยากให้แก้ไขให้ตรงกับกติกามวยไทย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง..

เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทยอัตลักษณ์เดิม เพราะว่าเป็นมวยไทย เป็นศิลปะที่สวยงาม..”

ครับ..ลูกหลาน “นายขนมต้ม” อย่าสับสนกันสิ!

Written By
More from pp
สองคนข่าวรุ่นใหม่ 7HD ชักชวนเด็กไทยคิดบวกร่วมประชันไอเดียประกวดสารคดีสั้น ย้ำ “7HD NEW IDEAS CONTEST ปี 2” ขยายเวลารับสมัคร หมดเขต 31 ม.ค. 64
สองคนข่าว Gen ใหม่ กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา และ บัวบูชา ปุณณนันท์ จากช่อง 7HD ฝากถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19...
Read More
0 replies on “อย่าสับสน..มวยไทย!-สันต์ สะตอแมน”