“องอาจ” ชี้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าช้า เพราะรัฐบาลไม่พร้อมมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เพราะเสียเวลารับฟังความเห็นทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “องอาจ คล้ามไพบูลย์” กล่าวถึงกรณีที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวถึงการยื่นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้กับคณะกรรมการกฤษฎีกาล่าช้า เป็นเพราะรัฐบาลรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายว่า การรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายเป็นเรื่องที่กระทำได้ แต่ความล่าช้าในเรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับการรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายแต่อย่างใด

ความล่าช้าของการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้เตรียมความพร้อมศึกษามาอย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่ประกาศเป็นนโยบายสำคัญใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

พอมาเป็นรัฐบาลจึงไม่สามารถลงมือทำทันที รัฐบาลยังมะงุมมะงาหรา ไม่รู้จักเดินหน้ายังไง ทั้งเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกู้เงิน หรือใช้งบประมาณปกติ หรือใช้เงินจากออมสิน รวมไปถึงวิธีการดำเนินงานก็ไม่ชัดเจนว่าจะใช้แบบไหน การแจกเงินดิจิทัลจะผิดกฎหมายหรือไม่

ความไม่พร้อมของรัฐบาล ตั้งแต่เริ่มต้นประกาศนโยบายหาเสียง จนถึงวันนี้ที่ยังไม่สามารถยื่นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา จึงชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลทำเรื่องนี้ล่าช้า เพราะไม่ได้คิดเรื่องนี้ให้จบครบถ้วนตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ล่าช้าเพราะฟังความเห็นจากทุกฝ่ายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีเมื่อล่าช้ามาถึงขนาดนี้แล้ว ยังไม่รู้ว่าจะแจกได้เมื่อไหร่ ก็ขอฝากนายกฯ เศรษฐา ทำให้รอบคอบ โดยยึดหลัก 1. ไม่มีเรื่องทุจริต 2. ไม่ทำผิดกฎหมาย 3. ไม่ทำลายหลักการและวิธีการที่ถูกต้อง

จะมีส่วนช่วยทำให้นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เดินหน้าได้ในที่สุด

Written By
More from pp
เอเชีย เอรา วัน จับมือ ไทยเวียตเจ็ท จัดแคมเปญ “City Line Connect to The World”
เอเชีย เอรา วัน จับมือ ไทยเวียตเจ็ท จัดแคมเปญ “City Line Connect to The World” พร้อมเชื่อมการเดินทางไปสู่สนามบิน...
Read More
0 replies on ““องอาจ” ชี้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าช้า เพราะรัฐบาลไม่พร้อมมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เพราะเสียเวลารับฟังความเห็นทุกฝ่าย”