กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่นครพนมเยี่ยมการฝึกช่าง เพิ่มทักษะ ต่อยอดอาชีพให้แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

11 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภามอบหมายให้ นายจรินทร์ จักกะพาก รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการฝึกอาชีพสาขาช่างให้แก่แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล แรงงานใหม่ แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง และนักศึกษาจบใหม่ จำนวน 2 หลักสูตร หลักสูตรละ 20 คน

ประกอบด้วย หลักสูตรการติดตั้งและประยุกต์ใช้โซล่าเซลล์ และหลักสูตรช่างซ่อมรถยนต์ โดยมี นายสัญชัย ภัทรวรากุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม พร้อมด้วยกลุ่มผู้เข้ารับการฝึก ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

นายจรินทร์ กล่าวว่า ในวันนี้ท่าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้มอบหมายให้ผมและคณะเดินทางลงพื้นที่มายังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมการฝึกอบรมอาชีพสาขาช่างให้แก่กลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแรงงานใหม่ แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง และนักศึกษาจบใหม่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 2 หลักสูตร ซึ่งเป็นหลักสูตร 30 ชั่วโมง เป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่แรงงานในพื้นที่

ซึ่งคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง

“ การที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ได้มาฝึกอาชีพหลักสูตรการติดตั้งและประยุกต์ใช้โซล่าเซลล์และหลักสูตรช่างซ่อมรถยนต์ให้กับกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลและกลุ่มผู้ว่างงานในครั้งนี้นั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งโซล่าเซลล์ เราสามารถให้ผู้เข้ารับฝึกนำความรู้ตรงส่วนนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย เพราะส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตร มีสวนไร่นา เป็นของตนเองอยู่แล้ว

ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กลุ่มแรงงานเหล่านี้ได้มีความรู้ทักษะติดตัว เพราะเมื่อฝึกเสร็จแล้วจะได้นำไปพัฒนาต่อยอด ในการสร้างงาน ประกอบอาชีพหรือทำธุรกิจส่วนตัว ให้มีรายได้ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย” นายจรินทร์ กล่าวท้ายสุด

Written By
More from pp
“อนุทิน” ชี้ สธ.ต้องเตรียมพร้อม หลัง “บิ๊กตู่” เล็งเปิดประเทศใน 120 วัน
จากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเป้าหมายว่าจะเปิดประเทศใน 120 วัน ล่าสุด 18 มิถุนายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล...
Read More
0 replies on “กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่นครพนมเยี่ยมการฝึกช่าง เพิ่มทักษะ ต่อยอดอาชีพให้แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล”