“ธนกร” แนะ รัฐบาลเตรียมรับมือ PM2.5 คาดสถานการณ์หนักขึ้นช่วงปลายปี

ธนกร แนะ รัฐบาลเตรียมรับมือ PM2.5 คาดสถานการณ์หนักขึ้นช่วงปลายปีนี้ ชี้ กทม.ควรคุมเข้มตรวจวัดฝุ่นจากท่อไอเสียรถยนต์จริงจัง

8 พฤศจิกายน 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ที่กำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องว่า รัฐบาลต้องเตรียมการรับมืออย่างจริงจังเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการคาดการณ์แล้วว่าในช่วงปลายปีเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้ สถานการณ์ของ PM 2.5 จะเพิ่มปริมาณขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนทั้งประเทศ ไม่เฉพาะแค่ภาคเหนือ จึงต้องมีการประสานร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านไว้ก่อนล่วงหน้าเพื่อป้องกันลดผลกระทบไม่ให้รุนแรง

นายธนกร กล่าวต่อไปว่า นอกจากปัญหาหลัก จากการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านและจากภาคการเกษตรภายในประเทศ ที่ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาให้ 10 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่เกษตรที่ไฟไหม้ซ้ำซาก ต้องลดการเผาป่า เผาพื้นที่เกษตรลงร้อยละ 50 โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้เข้มงวดควบคุมเรื่องการเผา

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตนขอเรียกร้องไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่าง ๆ จะต้องมีแนวทางการปฏิบัติเพื่อควบคุมฝุ่นPM2.5 ทั้งที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม และจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดและเป็นรูปธรรม

Written By
More from pp
รพ.นครธน ห่วงใยประชาชน แจกถุงยังชีพให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19
อาจารย์เฉลิม จิตกล้า กรรมการบริษัท โรงพยาบาลนครธน ร่วมด้วย ดร.วิศาล  สายเพ็ชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นางสาวเยาวเรศ ทองสิมา ผู้อำนวยการสายงานบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร โรงพยาบาลนครธน
Read More
0 replies on ““ธนกร” แนะ รัฐบาลเตรียมรับมือ PM2.5 คาดสถานการณ์หนักขึ้นช่วงปลายปี”