ต้องค้นหาคำตอบเอง – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เมา-ไม่เมา..เราไม่รู้!

แต่ที่รู้ (จากข่าว) หลังนักร้องหนุ่ม คุณว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ ขับรถชนรถเก็บขยะ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ทางตำรวจ โดยพ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ได้ชี้แจง.. “ที่ตำรวจไม่ได้ตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเกิดเหตุทันที

เพราะขณะนั้นผู้บาดเจ็บและตัวของผู้ก่อเหตุ ถูกส่งไปรักษาตัวคนละที่กัน เจ้าหน้าที่เลือกเดินทางไปหาผู้บาดเจ็บก่อน

ส่วนว่าน บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย และขอกลับไปพักผ่อนก่อนจึงไม่เจอตัว”

และต่อมา..นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า.. “จะเมา หรือไม่เมา ต้องมีการตรวจระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดในที่เกิดเหตุทันที

เพราะนี่คือประเด็นของการเกิดอุบัติเหตุ ที่ต้องได้มีการปรับแก้ให้เป็นกฎหมาย

ที่ผ่านมาเรื่องนี้ถูกปล่อยให้เป็นเรื่องดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ หรือ ไม่เป่าก็ได้

ตามปกติระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะค่อยๆลดลง ทุก 1 ชม. 15 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และ ค่อยๆลดไปเรื่อย

ดังนั้นจึงเตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้อง 3 ข้อ ว่า 1.ทุกครั้งของการเกิดอุบัติเหตุต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด

มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

2.หากเกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิต จะต้องได้รับโทษจำคุก 11-15 ปี จากเดิมจำคุก 3-10 ปี และ 3.สถานบริการต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย

หากปล่อยให้ผู้มารับบริการดื่มภายในร้าน เมาแล้วขับ เพราะถือว่ามีความผิด”

ก่อนที่นพ.แท้จริงจะพูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการขยายเวลาปิดสถานบันเทิง ว่า..

“หากรัฐบาลจะทำจริง ก็ควรจะดำเนินการตามมาตรการ 3 ข้อนี้ ที่ได้เรียกร้องไป เพื่อป้องปรามการเกิดอุบัติเหตุ”

ก็..เป็นเรื่องซ้ำๆเดิมๆของแวดวงดารา-คนดัง ที่เมื่อขับรถชนคนได้รับบาดเจ็บหรือตาย ตำรวจก็จะใช้ดุลยพินิจให้กลับบ้านไปก่อน ไม่ต้อง “เป่าวัดระดับแอลกอฮอล์”

ซึ่งความจริง หากคุณว่านวูบเพราะทำงานหนัก ไม่ได้ดง-ได้ดื่มไวน์-เหล้า ด้วยความบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะให้ตำรวจได้วัดระดับแอลกอฮอล์ให้สิ้นเรื่อง-สิ้นราวเสียก็จบ!

ไม่ต้องให้สังคม-ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกต ซุบซิบนินทา นอกเสียจากว่า ที่รีบกลับบ้านไปก่อนนั้น มันไม่มั่นใจจะมีแอลกอฮอล์อยู่ในเลือดกี่มิลลิกรัม?

ครับ..ก็ขอสนับสนุนทั้ง 3 ข้อของคุณหมอแท้จริงที่เรียกร้อง โดยเฉพาะข้อ1. ทุกครั้งของการเกิดอุบัติเหตุต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทันที!

ส่วนคุณว่าน เมา-ไม่เมา ตัวเองย่อมรู้ดี และแม้อุบัติครั้งนี้จะมีเพียงผู้บาดเจ็บ แต่ “แผลในใจ” ของนักร้อง เห็นทีต้องรักษาอีกนาน!

เอ้า..บอกกัน วันนี้-9 พ.ย.หนังเรื่อง “นาค” ที่ควบคุมการผลิตโดยผู้กำกับฯ ในตำนานอย่างคุณปื๊ด-ธนิตย์ จิตนุกูล คุณอ๊อด-บัณฑิต ทองดี และคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ได้เข้าโรงฉายแล้ว

ดู “ตัวอย่าง” มาหลายรอบ บอกตามตรงถูกกับจริตตัวเองอยู่ไม่น้อย แม้เรื่องเล่า“พญานาค” จะถูกนำมาถ่ายทอดผ่านจอแก้ว-จอหนังให้เห็นมาตลอด ผมก็ไม่ได้รู้สึกเอือม

ตรงข้าม กลับตื่นเต้น ใคร่อยากดู-อยากเห็นเสียทุกครั้งที่มีละคร-มีหนังที่เล่าเรื่องราวพญานาคออกมาฉาย ซึ่งก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่า..ชอบ (ดู) ด้วยเหตุผลใด

บอกได้เพียง ตัวเองเชื่อ-ศรัทธา ส่วน “พญานาค” มีหรือไม่มี เป็นหน้าที่ของคนที่ไม่เชื่อ..

ต้องค้นหาคำตอบเอาเอง!

Written By
More from pp
52 มหาวิทยาลัย ขานรับนโยบาย อว. พิจารณาลด-ผ่อนผันจ่ายค่าเทอมจากผลกระทบโควิด-19
52 มหาวิทยาลัย ขานรับนโยบายพิจารณาลดค่าเทอม-ผ่อนผันชำระค่าเทอม-ออกมาตรการช่วยเหลือให้กับนิสิต นักศึกษา เยียวยาผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 หลังออกประกาศเรียนหนังสือออนไลน์  ทปอ.เรียกประชุมมหาวิทยาลัย สแกนหาคณะที่ลดค่าเทอม พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือที่ดีที่สุด  ด้านราชภัฎ พิจารณาลดค่าเทอม –...
Read More
0 replies on “ต้องค้นหาคำตอบเอง – สันต์ สะตอแมน”