2 กรกฎาคม “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับถึงไทย “วราวุธ” เผย คุ้นชินฝึกซ้อมขึ้นเครื่องบิน

19 มิถุนายน 2566-นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำ พลายศักดิ์สุรินทร์ หรือมธุราชา ( Muthu Raja ) กลับประเทศไทย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมายังประเทศไทยในวันที่ 2 ก.ค.นี้

โดยขณะนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ เริ่มคุ้นเคยกับควานช้างที่ส่งไปรับคุ้นเคยกับการเดินรอบกรง ซึ่งได้มีการพาเดินผ่านกรง ทำการปิดประตู กินอาหาร ทดลองให้อยู่ ทดลองปิดประตู 2 ด้าน เริ่มทดลองเคาะ ให้มีเสียงดังทดสอบความคุ้นชินในการนำขึ้นเครื่อง ผลปรากฎว่าพลายสุรินทร์ ก็ไม่มีอาการขัดขืนเเต่อย่างใด การฝึกซ้อมทดสอบผ่านไปด้วยดี

รมว.ทส.กล่าวต่อว่า ส่วนความกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บก็บรรเทาลงไปอาการฝีที่เท้าดีขึ้น ยุบลงไป บางอาการบาดเจ็บต้องกลับมารักษาที่ประเทศไทย อาการที่ข้อพลายงอไม่ได้ก็ยังไม่ทราบว่าบาดเจ็บจากอะไร เพราะที่ศรีลังกาไม่มีอุปกรณ์การเอ็กซ์เรย์ ต้องรอให้นำกลับมา

เมื่อกลับมาจะเอกซเรย์ทั้งตัวอีกครั้งว่ามีอาการบาดเจ็บตรงไหนบ้าง สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วง ที่สัตวเเพทย์ต้องคุยกัน คือ เมื่อขึ้นอยู่บนระดับการบินหากมีเหตุฉุกเฉิน จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตัวยาซึมจะเป็นทางเลือกทางสุดท้าย

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่นำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาถึงไทยมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ วันที่ 2 ก.ค.เมื่อมาถึงก็จะมีเเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ เข้าไปรับเเละพาไปที่สถาบันคชบาลฯ จังหวัดลำปาง

โดยสถาบันคชบา

บันคชบาล ฯ เตรียมขอให้ทำไลฟ์สด อัปเดตอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้คนไทยได้ติดตามอาการ ทุกสัปดาห์ เพื่อให้เป็นขวัญใจของไทย

สำหรับการขนย้ายสัตว์กลับประเทศนับเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุด สูง 2 เมตร 60 เซ็นติเมตร หนัก 3.5 ตัน หรือ 3,500 กิโลกรัม และเมื่อทำการรักษาหายจะพูดคุยกันอีกครั้งของฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะเดินการอย่างไรกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเวลาการรักษาคงไม่ใช่เวลา 3 เดือน 5 เดือน ขณะนี้ไม่มีนโยบายที่จะส่งช้างออกไปภายนอกประเทศอีก

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ถูกเรียกเป็นพยาน คดีทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” ยืนยันรัฐบาลเข้มปราบทุจริตโครงการรัฐ
“ทิพานัน” แจ้งข่าวประชาชนถูกเรียกเป็นพยานคดีทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้ติดต่อสถานีตำรวจเจ้าของคดีก่อน เพื่อขอให้ปากคำใกล้บ้าน ย้ำคดีเดียวไม่เกี่ยวกับคดีอื่น ยันรัฐบาลเข้มปราบทุจริตโครงการรัฐ ชี้นโยบายดีต้องมีความซื่อสัตย์ทั้งระบบ
Read More
0 replies on “2 กรกฎาคม “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับถึงไทย “วราวุธ” เผย คุ้นชินฝึกซ้อมขึ้นเครื่องบิน”