เอาหล่อ-เอาเท่พูดได้ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

นั่นสิ..

คุณวันชัย สอนศิริ ว่างมากก็ไปนั่งไหว้พระอยู่กับวัดไก่เตี้ยน่ะถูกแล้ว เพราะที่นั่งโพสต์.. “ไม่เอาเพื่อไทย แล้วจะเอาใครเป็นรัฐบาล

อยากจะถามดังๆ ถ้าไม่เอาเพื่อไทยและนายกฯเศรษฐาแล้ว คุณจะเอาใครมาเป็นรัฐบาลมาเป็นนายกฯ เห็นกล่าวหาโจมตีกันจัง ไอ้โน่นก็ผิดไอ้นี่ก็ไม่ถูก

จะยืนเดินนั่งนอน เสื้อผ้าหน้าผมรองเท้าถุงเท้าเป็นประเด็นกันไปหมด จะบ้าตาย…ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลมาแค่ 2-3 เดือนโจมตีอย่างกับว่าเขาอยู่มาเป็นปี

จะเกลียด ทักษิณ และ เพื่อไทย ก็เกลียดกันเอาเป็นเอาตาย เกลียดไม่เลิก เกลียดแบบเข้ากระดูกดำ ทั้งๆ ที่ผู้มีอำนาจเขาเลิกเกลียด เขาก้าวข้ามความขัดแย้งกันแล้ว

แต่พวกนี้ยังฝังจิตฝังใจกับทักษิณ..ทักษิณ.. อย่างกับสายสิญจน์มัดตราสัง ไม่ยอมเลิกรา

จะบ้าบอกันไปถึงไหน ไม่คิดจะให้บ้านเมืองมันเดินหน้ากันบ้างหรือไร จะเป็นสัปเหร่อเผาผีกันไปอย่างนี้หรือ

แค่นายกฯ ไปแสดงความยินดีกับ คุณอุ๊งอิ๊ง ด้วยท่าทีแบบนั้นก็ดิ้นกันเป็นกิ้งกือโดนไฟ ทำไม่ถูกบ้างล่ะ ไม่เหมาะสมบ้างล่ะ

คนเป็นนายกฯ ทำอย่างนั้นมันน่าอาย ก็คนอยู่พรรคเดียวกันพวกเดียวกัน จะเล่นจะหยอกกันบ้างไม่ได้หรือ อะไรกันนักหนา

และคุณอุ๊งอิ๊งที่เป็นหัวหน้าพรรคและจะเป็นนายกฯคนต่อไปหรือไม่นั้นมันก็อยู่ที่ประชาชน ทั้งวัยและการเมืองในสถานการณ์นี้ที่มีก้าวไกลเป็นคู่แข่ง

คุณไม่เอาคนวัยขนาดนี้ จะไปเอาคนแก่ขนาดไหนมาเป็นผู้นำ

แม้แต่เรื่องเงินดิจิตอลวอลเล็ท 10,000 บาทก็ยังไม่ชัดเจนเลยว่ารัฐบาลจะเอาแบบไหนอย่างไรกันแน่ อยู่ในขั้นตอนที่เขาคงจะพิจารณากันให้รอบคอบ

ทำได้ก็คงจะทำ และทำได้แค่ไหนเพียงไรเขาก็คงต้องดูกันให้ดี เป็นนายกฯเป็นรัฐมนตรีกันก็มีสติปัญญากันทั้งนั้น

ทำแล้วบ้านเมืองเสียหาย ทำแล้วติดคุกติดตะรางเขาก็คงจะไม่ทำกันหรอก… ผมเชื่ออย่างนั้น

เพราะพรรคเพื่อไทยคงจะมีบทเรียนเห็นพรรคพวกติดคุกติดตะราง หนีไปต่างประเทศกันแล้วหลายคน คงจะเป็นบทเรียนได้ดี…

การเป็นรัฐบาลครั้งนี้ ใครก็รู้ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้มันมีเบื้องหน้าเบื้องหลังเยอะ เขาคงจะไม่ทำอะไรซ้ำรอยเดิม ทั้งการชุมนุมประท้วง การปฏิวัติรัฐประหาร

มันเป็นบทเรียนกันกับคนทุกคน ควรหันหน้าเข้าหากันได้แล้ว เลิกเสียทีเถอะที่เอาแต่ด่าๆๆ แต่ไม่เห็นจะทำอะไรเลย…

แทนที่จะปรองดองกันกลับเมายาดองกันทุกวัน ว่างๆไปไหว้พระที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชันกันเสียบ้าง…” นั้น

ขอโทษครับ..เอาดี-เอาหล่อน่ะ ใครก็(กะล่อนปลิ้นปล้อนพลิกลิ้น)พูดได้ทั้งนั้นแหละ แต่กับคนที่เขาไม่ห่วงเท่-หวังตำแหน่งแห่งหน..

สิ่งใด-อันใดที่เห็นว่าไม่ถูก-ไม่ต้อง ไม่เหมาะ-ไม่งาม หรือคลางแคลงในความบริสุทธิ์-โปร่งใส เขาก็มีสิทธิ์ที่จะพูด-จะแสดงความคิดอ่าน-คัดค้าน

อย่างนายทักษิณ เขาไม่ได้เกลียดเอาเป็นเอาตาย แค่นายทักษิณกลับเข้าคุกทุกอย่างก็สงบเป็นปกติแล้ว หรือว่าคุณวันชัยมัวแต่นั่งไหว้พระวัดไก่เตี้ยจนมองไม่เห็นสิ่งนี้

ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่ได้หมายความว่าต้องยอมให้นายทักษิณทำความวิบัติ-ฉิบหายกับประเทศนี้อย่างไรก็ได้ จะอยู่เหนือกฎหมาย-ทำลายกระบวนการยุติธรรมก็ไม่เป็นไรนี่

คุณวันชัยจะอวยคุณอุ๊งอิ๊ง-จะเชียร์คุณเศรษฐาว่าไปไม่มีใครตำหนิ แต่ไม่ควรไปด่าผู้อื่น “บ้าบอ” ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล-ผู้นำ!

คุณวันชัยจะเชื่อ.. “ทำแล้วบ้านเมืองเสียหาย ทำแล้วติดคุกติดตะรางเขาก็คงจะไม่ทำกันหรอก…” ก็เชื่อของคุณไป

แต่คนที่เขาไม่เชื่อ เพราะเขารู้ทัน รู้เช่นเห็นชาติ..ต่อให้มีบทเรียนกี่ครั้งกี่หน คนอย่างนายทักษิณก็ไม่เคยเข็ดหลาบหรือเกรงกลัว ได้อำนาจเมื่อไหร่..

กูก็จะเอาคืนทั้งต้นทั้งดอกกินรวบทุกคราวไป คุณวันชัยเอาอะไรมามั่นใจว่า.. “เขาคงจะไม่ทำอะไรซ้ำรอยเดิม”..หือ!?

ใช่.. “เป็นนายกฯเป็นรัฐมนตรีก็มีสติปัญญากันทั้งนั้น” สำคัญเพียงว่าสติปัญญาที่มีนั้น จะทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ-ประชาชน หรือ..

พรรค(พวก)-ครอบครัวตัวเองล่ะ..วันชัย?

Written By
More from pp
ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม กระทรวงดีอีเอส สรุปตัวเลขช่วงการชุมนุม รอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13 – 18 ต.ค. 2563
ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม กระทรวงดีอีเอส สรุปตัวเลขช่วงการชุมนุม รอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13 – 18 ต.ค. 2563 พบมี แกนนำ...
Read More
0 replies on “เอาหล่อ-เอาเท่พูดได้ – สันต์ สะตอแมน”