บ้านปาร์คนายเลิศก้าวสู่การเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบ

กรุงเทพฯ – บ้านปาร์คนายเลิศ เรือนไม้สักอายุมากกว่า 100 ปี ของนายเลิศ เศรษฐบุตร หรือ พระยาภักดีนรเศรษฐ ผู้สร้างธุรกิจรถเมล์ขาว โรงน้ำแข็งแห่งแรกของไทย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2345 ตั้งอยู่บนผืนดินอันร่มรื่นใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งในอดีตเป็นที่ดินริมคลองแสนแสบ นายเลิศได้สร้างเรือนไม้สักนี้ไว้เพื่อเป็นเรือนพักผ่อนของครอบครัวและมิตรสหายในวันสุดสัปดาห์ และยังได้เปิดกว้างให้คนทั่วไปเข้ามาเที่ยวหย่อนใจโดยไม่หวงห้าม คนทั่วไปจึงเรียกว่า ปาร์คนายเลิศ ส่วนเรือนไม้สักหลังงามถูกเรียกว่า บ้านปาร์ค” ต่อมาได้เป็นเรือนอยู่อาศัยถาวรของนายเลิศและครอบครัว  ตกทอดมาถึงท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรสาวคนเดียวของนายเลิศ ผู้สืบสานตำนานรถเมล์ขาวและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหญิงคนแรกของประเทศไทย

ปัจจุบัน บ้านปาร์คนายเลิศอยู่ภายใต้การบริหารของคุณน้องเล็ก ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 4 กรรมการผู้จัดการบริษัท สมบัติเลิศ จำกัด และเครือนายเลิศ กรุ๊ป  ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์กลางสวน ให้บุคคลภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมบ้านได้ ภายในบ้านมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของครอบครัว เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่องราวการใช้ชีวิตของคนไทยสมัยก่อน รวมถึงภูมิปัญญาของคนไทยในอดีตที่ผสมผสานกับความเป็นอยู่ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว  

ทั้งนี้ บ้านปาร์คนายเลิศ จะทำการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมเปิดเพียงสองวัน มาเป็นเปิดห้าวันให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร)  และจะมีกิจกรรมเวิร์คช็อปคุกกิ้งคลาสทำอาหารไทย การร้อยมาลัย รวมถึงกิจกรรมอื่นๆและการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนตลอดทั้งปี รวมถึงพิพิธภัณฑ์เรือของนายเลิศ โดยมีไกด์นำเยี่ยมชมเป็นรอบ ได้แก่ เวลา 9.30 น. 11.30 น.  14.30 น. และ 16.30 น. อัตราเข้าเยี่ยมชม ผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน/นักศึกษา 100 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมนี้เป็นต้นไป 

ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านปาร์คนายเลิศ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0-2253-0123 อีเมล์ [email protected] และ Facebook: Nai Lert Park Heritage Home 

Written By
More from pp
สัมผัสประสบการณ์จิบน้ำชายามบ่าย “THE UNUSUAL VALENTINE’S AFTERNOON TEA” รังสรรค์พิเศษเพื่อร่วมฉลองเทศกาลวาเลนไทน์สุดแสนโรแมนติก
โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ แนะนำอาฟเตอร์นูนทีเมนูใหม่เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความรักที่กำลังจะมาถึง ดื่มด่ำไปกับช่วงเวลาแสนหวานด้วยการจิบน้ำชายามบ่ายชุด “The Unusual Valentine’s Afternoon Tea” ลิ้มรสนานาเมนูคาวหวานที่ผ่านการปรุงอย่างพิถีพิถัน พร้อมเพลิดเพลินไปกับความงดงามของสนามกอล์ฟราชกรีฑาสโมสรและวิวใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่...
Read More
0 replies on “บ้านปาร์คนายเลิศก้าวสู่การเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบ”