อ.ส.ค.เตือนภัยแฟนคลับ “นมวัวแดง” รู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ แนะเท่าทันกลโกงแก๊งมิจฉาชีพ

“อ.ส.ค. “ ห่วงแฟนคลับ “นมวัวแดง” รุกแจ้งเตือนภัยรู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ หลังเพจThai-Denmark ปลอมระบาดหนัก แก๊งมิจฉาชีพหลอกขายนมราคาถูกแต่ไม่ได้มีการนำจัดส่งสินค้าจริง แนะผู้บริโภคเช็กข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจสั่งซื้อผ่านเพจ

13 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบันแก๊งมิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบมากขึ้น หนึ่งในกลวิธีที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้คือมาในรูปแบบการสร้างเพจปลอมเพื่อหลอกลวงประชาชนให้ซื้อสินค้า

โดยล่าสุดอ.ส.ค.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากมีแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างใช้เพจThai-Denmark และมีบางแก๊งได้เปิดเพจใหม่ใช้ชื่อที่ใกล้เคียงเพิ่มขึ้นๆจำนวนมาก เช่น เพจนมไทย-เดนมาร์คราคาปลีก-ส่ง รวมไปถึงชื่อเพจอื่น ๆที่มีการชี้นำไปในแนวทางเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในราคาถูก โดยหลอกขายผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์ไทย-เดนมาร์คแต่ไม่ได้มีการนำจัดส่งสินค้าจริง

ที่ผ่านมาอ.ส.ค.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายได้นำข้อมูลเพจปลอมและข้อมูลหลักฐานการคุยซื้อ-ขายระหว่างผู้บริโภคกับเพจไปแจ้งความเพื่อดำเนินการคดีตามกฎหมายแล้วหลายครั้งแต่ปัญหาก็ยังไม่จบสิ้นยังคงมีแก๊งมิจฉาชีพเกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและป้องกันไม่ให้ถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพซ้ำแล้วซ้ำอีก เตือนผู้บริโภคโปรดระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด โดยให้สังเกตกลโกงอุบายของมิจฉาชีพมักใช้สินค้าราคาที่ถูกมากกว่าราคาต่ำกว่าความเป็นจริง

สำหรับมาตรการเบื้องต้นที่อยากแนะนำคือผู้บริโภคควรเช็กข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจสั่งซื้อผ่านเพจ โดยสังเกตชื่อเพจที่อาจจงใจให้เหมือนเพจหลัก นิยมจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำทั้งถูก ทั้งแถม บางเพจจำหน่านมยกลังซึ่งมีน้ำหนักเยอะแต่บอกส่งฟรี รวมทั้งควรเช็กข้อมูลเพจเบื้องต้น อาทิ คลิกเกี่ยวกับความโปร่งใสของเพจ เพจปลอมส่วนใหญ่เปิดได้ไม่นาน เปลี่ยนชื่อเพจหลายครั้งผู้จัดการเพจอยู่ต่างประเทศ เพจหลักไม่มีการรับออเดอร์ผ่าน Facebook และ LINE และจุดสังเกตที่สำคัญให้ดูจำนวนผู้ติดตามของแต่เพจจริงของ Thai-Denmark จะมีผู้ติดตาม 2.1 แสนคน หน้าเพจปลอมไม่มีการปรับปรุงอัปเดตโปรโมชั่นตามเทศกาล เพจมิจฉาชีพจะให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวหรือบุคคลหรือบัญชีม้าและเพจปลอมเมื่อได้รับเงินแล้วจะบล็อกการติดต่อของลูกค้ารายนั้นทุกช่องทางทันที ส่วนเพจจริงที่ทำการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ของ อ.ส.ค. คือ Thai-Denmarkเท่านั้น
ดังนั้น อยากเตือนผู้บริโภคควรตรวจ

สอบข้อมูลร้านค้าหน้าเพจให้รอบคอบหรือหากให้ปลอดภัยที่สุดให้เลือกซื้อในช่องทางที่น่าเชื่อถือ ปัจจุบันช่องทางการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นมไทยเดนมาร์คสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงผ่านเว็บไซต์ E-commerce ที่ https://www.thai-denmarkshopping.com/ และมีช่องทางที่น่าเชื่อถืออื่นอีกมากมาย อาทิ Line Official “@thai-denmark” ,Lazada, Shopee, ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี,โลตัส,แมคโคร หรือร้านค้าใกล้บ้านท่าน เป็นต้น

“ที่ผ่านมา อ.ส.ค. ได้รับการร้องเรียนมาอย่างสม่ำเสมอ และได้ตั้งทีมตรวจสอบข้อมูล Fake News ขึ้นมาเพื่อดูแลการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค โดยในแต่ละครั้งที่ได้รับการร้องเรียนจะมีการนำเรื่องแจ้งความดำเนินคดีและส่งเรื่องไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย(Fake News Center Thailand)ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ อ.ส.ค.ยังปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการจัดทำช่องทางรับเรื่องแจ้งนมเสียหรือนมเสื่อมสภาพก่อนวันหมดอายุ โดยสามารถติดต่อแผนกลูกค้าสัมพันธ์หมายเลข 08-4335-8000 ได้” นายสมพร กล่าว


Written By
More from pp
ผู้นำฝ่ายค้านและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. กล่าวหา ครม.รวม ๓๔ คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
ผู้นำฝ่ายค้านและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.กล่าวหา ครม.รวม ๓๔ คน มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน “ตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน” ตาม รธน.มาตรา ๑๕๘ กรณีดำเนินการจัดหาชุดตรวจ...
Read More
0 replies on “อ.ส.ค.เตือนภัยแฟนคลับ “นมวัวแดง” รู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ แนะเท่าทันกลโกงแก๊งมิจฉาชีพ”