อ.ส.ค.เตือนภัยแฟนคลับ “นมวัวแดง” รู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ แนะเท่าทันกลโกงแก๊งมิจฉาชีพ

“อ.ส.ค. “ ห่วงแฟนคลับ “นมวัวแดง” รุกแจ้งเตือนภัยรู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ หลังเพจThai-Denmark ปลอมระบาดหนัก แก๊งมิจฉาชีพหลอกขายนมราคาถูกแต่ไม่ได้มีการนำจัดส่งสินค้าจริง แนะผู้บริโภคเช็กข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจสั่งซื้อผ่านเพจ

13 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบันแก๊งมิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบมากขึ้น หนึ่งในกลวิธีที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้คือมาในรูปแบบการสร้างเพจปลอมเพื่อหลอกลวงประชาชนให้ซื้อสินค้า

โดยล่าสุดอ.ส.ค.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากมีแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างใช้เพจThai-Denmark และมีบางแก๊งได้เปิดเพจใหม่ใช้ชื่อที่ใกล้เคียงเพิ่มขึ้นๆจำนวนมาก เช่น เพจนมไทย-เดนมาร์คราคาปลีก-ส่ง รวมไปถึงชื่อเพจอื่น ๆที่มีการชี้นำไปในแนวทางเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในราคาถูก โดยหลอกขายผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์ไทย-เดนมาร์คแต่ไม่ได้มีการนำจัดส่งสินค้าจริง

ที่ผ่านมาอ.ส.ค.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายได้นำข้อมูลเพจปลอมและข้อมูลหลักฐานการคุยซื้อ-ขายระหว่างผู้บริโภคกับเพจไปแจ้งความเพื่อดำเนินการคดีตามกฎหมายแล้วหลายครั้งแต่ปัญหาก็ยังไม่จบสิ้นยังคงมีแก๊งมิจฉาชีพเกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและป้องกันไม่ให้ถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพซ้ำแล้วซ้ำอีก เตือนผู้บริโภคโปรดระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด โดยให้สังเกตกลโกงอุบายของมิจฉาชีพมักใช้สินค้าราคาที่ถูกมากกว่าราคาต่ำกว่าความเป็นจริง

สำหรับมาตรการเบื้องต้นที่อยากแนะนำคือผู้บริโภคควรเช็กข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจสั่งซื้อผ่านเพจ โดยสังเกตชื่อเพจที่อาจจงใจให้เหมือนเพจหลัก นิยมจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำทั้งถูก ทั้งแถม บางเพจจำหน่านมยกลังซึ่งมีน้ำหนักเยอะแต่บอกส่งฟรี รวมทั้งควรเช็กข้อมูลเพจเบื้องต้น อาทิ คลิกเกี่ยวกับความโปร่งใสของเพจ เพจปลอมส่วนใหญ่เปิดได้ไม่นาน เปลี่ยนชื่อเพจหลายครั้งผู้จัดการเพจอยู่ต่างประเทศ เพจหลักไม่มีการรับออเดอร์ผ่าน Facebook และ LINE และจุดสังเกตที่สำคัญให้ดูจำนวนผู้ติดตามของแต่เพจจริงของ Thai-Denmark จะมีผู้ติดตาม 2.1 แสนคน หน้าเพจปลอมไม่มีการปรับปรุงอัปเดตโปรโมชั่นตามเทศกาล เพจมิจฉาชีพจะให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวหรือบุคคลหรือบัญชีม้าและเพจปลอมเมื่อได้รับเงินแล้วจะบล็อกการติดต่อของลูกค้ารายนั้นทุกช่องทางทันที ส่วนเพจจริงที่ทำการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ของ อ.ส.ค. คือ Thai-Denmarkเท่านั้น
ดังนั้น อยากเตือนผู้บริโภคควรตรวจ

สอบข้อมูลร้านค้าหน้าเพจให้รอบคอบหรือหากให้ปลอดภัยที่สุดให้เลือกซื้อในช่องทางที่น่าเชื่อถือ ปัจจุบันช่องทางการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นมไทยเดนมาร์คสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงผ่านเว็บไซต์ E-commerce ที่ https://www.thai-denmarkshopping.com/ และมีช่องทางที่น่าเชื่อถืออื่นอีกมากมาย อาทิ Line Official “@thai-denmark” ,Lazada, Shopee, ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี,โลตัส,แมคโคร หรือร้านค้าใกล้บ้านท่าน เป็นต้น

“ที่ผ่านมา อ.ส.ค. ได้รับการร้องเรียนมาอย่างสม่ำเสมอ และได้ตั้งทีมตรวจสอบข้อมูล Fake News ขึ้นมาเพื่อดูแลการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค โดยในแต่ละครั้งที่ได้รับการร้องเรียนจะมีการนำเรื่องแจ้งความดำเนินคดีและส่งเรื่องไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย(Fake News Center Thailand)ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ อ.ส.ค.ยังปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการจัดทำช่องทางรับเรื่องแจ้งนมเสียหรือนมเสื่อมสภาพก่อนวันหมดอายุ โดยสามารถติดต่อแผนกลูกค้าสัมพันธ์หมายเลข 08-4335-8000 ได้” นายสมพร กล่าว


Written By
More from pp
ไทยสมายล์ รับเงินสนับสนุนสินเชื่อ 50 ล้านบาท จาก EXIM BANK เสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน รับการฟื้นตัวธุรกิจการบินและท่องเที่ยว
นายวิเศรษฐ์ สนธิชัย รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และ ดร.รักษ์  วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM...
Read More
0 replies on “อ.ส.ค.เตือนภัยแฟนคลับ “นมวัวแดง” รู้ไว้ก่อนเป็นเหยื่อ แนะเท่าทันกลโกงแก๊งมิจฉาชีพ”