ผู้ป่วยติดเตียง ลงทะเบียนรับ “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” จากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นเพื่อคนไทยทุกคน ได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป

19 ตุลาคม 2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชิญชวนคนไทยที่มีภาวะพึ่งพิง ป่วยติดบ้าน หรือป่วยติดเตียง (ค่า ADL น้อยกว่าหรือเท่ากับ 6) รวมถึงผู้ที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ ทั้งผู้ป่วยรายเก่าและผู้ป่วยรายใหม่ทุกกลุ่มอายุ ลงทะเบียนขอรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี จำนวนไม่เกิน 3 ชิ้นต่อวัน

สำหรับวิธีลงทะเบียน นายคารม กล่าวว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินการ ดังนี้

1.วิธีการขอรับสิทธิ (ใช้ที่อยู่ปัจจุบัน)  แจ้งความประสงค์ได้ที่  ศูนย์บริการสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) สำรวจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

2.ประเมินกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด โดยพยาบาล/ผู้จัดการดูแล LTC/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

3. ศูนย์บริการสาธารณสุข จัดทำโครงการเสนอต่อคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต โดย “งบกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร”

ส่วนต่างจังหวัด โดย “งบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.)” ดำเนินการ ดังนี้

1. วิธีการขอรับสิทธิ (ใช้ที่อยู่ปัจจุบัน) แจ้งความประสงค์ได้ที่ รพ.สต./อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม) ค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่

2. ประเมินกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด โดยพยาบาล/ผู้จัดการดูแล LTC/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

3. รพ.สต. จัดทำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น/พื้นที่ พิจารณาอนุมัติ และสนับสนุนงบประมาณตามโครงการ

“ภายหลังโครงการอนุมัติ หน่วยงานที่เสนอโครงการดำเนินการจัดหา และส่งมอบผ้าอ้อมให้กับผู้ป่วยตามโครงการ แนะนำผู้ป่วยติดเตียง/มีปัญหากลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ ติดต่อลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์ได้ที่ รพ.สต. หรือ อบต./เทศบาล ในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ส่วนใน กทม. ให้แจ้งรายชื่อที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้เลย แต่หากหน่วยงานในพื้นที่ยังไม่ทราบรายละเอียดให้โทรแจ้ง สายด่วน สปสช. 1330 แล้ว สปสช.จะช่วยประสานงานให้ต่อไป” นายคารม กล่าว

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ชี้ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว คือรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ปราบมาเฟีย วอนเพื่อไทยอย่าละเว้น ตรวจสอบปมซุกทรัพย์สินเป็นโครงการบ้านหรู
“ทิพานัน” ชี้ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว คือรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ปราบมาเฟีย จับกุมและดำเนินคดีทุนสีเทา และใช้หนี้ยุคโกงจำนำข้าว ยันไทม์ไลน์ชัด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้นน้ำไฟเขียว “ตู้ห่าว” ถือสัญชาติไทย วอนเพื่อไทยอย่าละเว้นตรวจสอบปมซุกทรัพย์สินเป็นโครงการบ้านหรู
Read More
0 replies on “ผู้ป่วยติดเตียง ลงทะเบียนรับ “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” จากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นเพื่อคนไทยทุกคน ได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป”