“องอาจ” ติง “เศรษฐา” ไม่ควรใช้ประชาชนหนุนชนคนเห็นต่าง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ควรอดทนอดกลั้นต่อความเห็นต่าง สร้างความเข้าใจให้มากที่สุด

16 ตุลาคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ทุกคนให้ออกมาแสดงออก สนับสนุน เพื่อเป็นกำลังใจให้รัฐบาลว่า เป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลจะเดินหน้าหรือถอยหลังในนโยบายที่หาเสียงไว้ระหว่างการเลือกตั้ง

เมื่อนายกฯ ตัดสินใจจะเดินหน้า นายกฯ ควรรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งคนที่เห็นด้วย และคนที่เห็นต่าง แต่ควรรับฟังคนที่เห็นต่างอย่างจริงจัง เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจให้ละเอียดรอบคอบมากที่สุด ไม่ควรมองคนเห็นต่างเป็นเสียงนกเสียงกา พวกขาประจำ ที่มีอคติออกมาขัดขวางการทำงานตามนโยบายที่หาเสียงไว้ของรัฐบาล

เพราะเมื่อพิจารณากลุ่มคนที่ออกมาแสดงความเห็นต่างส่วนมากก็เป็นกลุ่มคนที่ออกมาติติงนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาหลาย ๆ รัฐบาลเช่นกัน ขณะที่บางส่วนยังเป็นกลุ่มคนที่มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคแกนนำรัฐบาลชุดนี้อีกด้วย ความคิดเห็นของคนเห็นต่างเปรียบเสมือนแสงสว่างนำทาง ทำให้นายกฯ ทำงานด้วยความสุขุมรอบคอบมากยิ่งขึ้น

นายกฯ ไม่ควรปลุกประชาชนให้สนับสนุนนโยบายด้วยการแสดงออกว่าเห็นด้วยชนกับพวกที่ไม่เห็นด้วย หรือพวกที่เห็นต่าง ถึงแม้ภายหลังคนของรัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่านายกฯ ไม่ได้ปลุกให้มาชนกัน แต่ก็เป็นการอ้อนประชาชนเพื่อให้ออกมาให้กำลังใจนายกฯ ให้กำลังใจรัฐบาลมากกว่า

แต่นายกฯ ก็ต้องเข้าใจว่าท่าทีการแสดงออกของนายกฯ ที่บอกว่า อ้อนประชาชน กับปลุกประชาชน เป็นเส้นแบ่งบางๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการทำนโยบายให้ประสบผลสำเร็จ และไม่ส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือต่อนายกฯ แต่อย่างใด

นายกฯ ควรอดทน อดกลั้น ต่อความเห็นต่าง พร้อมกับอธิบายความสร้างความเข้าใจให้ถึงที่สุด เพื่อนำไปสู่จุดหมายปลายทางที่นายกฯ ตั้งเป้าหมายไว้

Written By
More from pp
เข้าใจ เปิดใจกับโรคไบโพลาร์ (bipolar disorder) หรือโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว
การสร้างความรู้ความเข้าใจ และเปิดใจให้กับโรคไบโพลาร์นั้น ครอบครัวเป็นส่วนสำคัญในการดูแลให้ผู้ป่วยรับประทานยาและปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษา คอยให้กำลังใจ สังเกตอาการ ควบคุมกิจกรรมที่ผู้ป่วยทำในช่วง Mania และคอยรับฟังผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งบทความให้ความรู้โดย พญ.เต็มหทัย นาคเทวัญ จิตแพทย์...
Read More
0 replies on ““องอาจ” ติง “เศรษฐา” ไม่ควรใช้ประชาชนหนุนชนคนเห็นต่าง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ควรอดทนอดกลั้นต่อความเห็นต่าง สร้างความเข้าใจให้มากที่สุด”