กระทรวงแรงงาน ย้ำ การเปลี่ยนนายจ้างต้องเกิดจากความสมัครใจของแรงงานเท่านั้น สั่งทูตแรงงานประสานนายจ้างรับช่วงต่อต้องให้พัก 7 วันเยียวยา

11 ตุลาคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผย เกี่ยวกับข้อกังวลประเด็นการเปลี่ยนนายจ้างในประเทศอิสราเอล ระหว่างนายจ้างรายหนึ่งไปยังนายจ้างอีกรายหนึ่งว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอเรียนว่าใม่ใช่การค้ามนุษย์ หรือการขายแรงงาน แต่เป็นการอพยพ เคลื่อนย้าย ส่งต่อแรงงานไทยไปยังจุดที่ปลอดภัยเท่านั้น ซึ่งหากอยู่กับนายจ้างรายเดิมก็จะไม่มีรายได้ เนื่องจากนายจ้างรายเดิมได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบ

ดังนั้น นายจ้างจึงส่งต่อไปยังนายจ้างรายใหม่ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเท่ากับเป็นการเปลี่ยนนายจ้างรายใหม่ อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้ความยินยอมของลูกจ้าง และเป็นสิทธิของแรงงานที่จะไม่ทำก็ได้ และสั่งให้ทูตแรงงานแจ้งนายจ้างขอให้ลูกจ้างได้พักฟื้นสภาพจิตใจ 7 วัน ก่อนเริ่มงานใหม่เพื่อปรับสภาพร่างกายและจิตใจให้กลับสู่สภาวะปกติ

“ทางการอิสราเอล อนุญาตให้นายจ้างที่ได้รับผลกระทบสามารถส่งต่อลูกจ้างไปยังนายจ้างรายใหม่ได้ในช่วงเกิดภาวะความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ

โดยจุดที่นายจ้างส่งต่อไปลงคือจุดที่ปลอดภัยที่สุด ลูกจ้างสามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ โดยอยู่ภายใต้ความยินยอมจากลูกจ้าง ซึ่งเป็นสิทธิของแรงงานที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ โดยตามข้อกำหนดบทบาทหน้าที่ของนายจ้างภายใต้โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน (TIC) ระบุหน้าที่นายจ้างไว้อย่างชัดเจนว่า

กรณีที่เกิดเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงในอิสราเอล ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของลูกจ้าง นายจ้างจะต้องอพยพลูกจ้างไปอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย และพยายามจัดหางานให้แก่ลูกจ้าง โดยมีข้อกำหนดและเงื่อนไขเช่นเดียวกับสัญญาฉบับที่ทำ นอกจากนี้ยังระบุว่า นายจ้างต้องจัดหาพาหนะรับส่งลูกจ้างในการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ดังนั้น จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ” นายไพโรจน์ฯ กล่าว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงาน พิจารณาถึงความปลอดภัยในการออกจากที่พักของแรงงานไทยเป็นสำคัญ และขอยืนยันว่า เราคำนึงถึงประโยชน์ของแรงงานไทยสูงสุด และจะคุ้มครองแรงงานไทยให้มีความเป็นอยู่ และการจ้างงาน ที่เหมาะสม

Written By
More from pp
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จแทนพระองค์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถไปในงาน “วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานอาสากาชาด 80 ปี”
วันที่ 1 สิงหาคม 2563 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จแทนพระองค์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ
Read More
0 replies on “กระทรวงแรงงาน ย้ำ การเปลี่ยนนายจ้างต้องเกิดจากความสมัครใจของแรงงานเท่านั้น สั่งทูตแรงงานประสานนายจ้างรับช่วงต่อต้องให้พัก 7 วันเยียวยา”