รมว.สุชาติ มอบโฆษก ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ เยี่ยมชมการฝึกอาชีพ ตชด.

29 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เยี่ยมชมการฝึกอาชีพของตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและโอกาสในการประกอบอาชีพ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักสูตรการทำไม้กวาดดอกหญ้าของกลุ่มชาวบ้านในชุมชนตำรวจตระเวนชายแดน จากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี

และมอบเครื่องมือสำหรับประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผม ให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ผ่านการฝึกช่างตัดผมจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 20 คน ที่จุดแรกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สหธนาคารกรุงเทพ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 พ.ต.ท.อรรถพล แพสอาด ผู้บังคับการกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 นางวีรยา รัตนนิตย์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมให้การต้อนรับ

และเยี่ยมชมการฝึกอาชีพหลักสูตรการทำโต๊ะม้าหินอ่อน ที่จุดที่ 2 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยและเล็งเห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะแรงงานที่อยู่ห่างไกลจึงเน้นย้ำกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้นำภารกิจกระทรวงแรงงานเข้าไปให้บริการอย่างทั่วถึง

ในวันนี้ดิฉันจึงได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมการฝึกอาชีพของตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและโอกาสในการประกอบอาชีพ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งการฝึกอาชีพดังกล่าวกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีมีสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการฝึกจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ การทำไม้กวาดจากดอกหญ้า มีจำนวน 20 คน และการทำโต๊ะม้าหินอ่อน จำนวน 20 คน ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตรฝึกอบรมระหว่างวันที่ 27 – 29 ธันวาคม 2565

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรที่คัดเลือกนำมาฝึกอบรมนั้นเป็นความต้องการของคนในพื้นที่ เพราะเป็นหลักสูตรที่ใช้เวลาการฝึกไม่นาน ฝึกจบแล้วสามารถประกอบอาชีพได้ทันที อีกทั้งมีวัตถุดิบอยู่ในท้องถิ่น อันได้แก่ การทำไม้กวาดจากดอกหญ้า นอกจากการสอนทักษะฝีมือแล้ว ยังมีการสอนให้คิดต้นทุน การหาตลาดอีกด้วย ในส่วนของสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาญจนบุรีได้ฝึกอาชีพช่างตัดผมให้กลุ่มตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนและนำความรู้ไปใช้กับเด็กนักเรียน ตชด. เมื่อฝึกจบก็จะได้เครื่องมือในการตัดผมไปด้วยทุกคน

ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้ร่วมออกบูธจัดกิจกรรม ประกอบด้วย  สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ให้บริการตรวจสุขภาพ และประชาสัมพันธ์พร้อมรับสมัครการประกันสังคมมาตรา 40 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด มอบสิ่งของผ้าห่ม ขนม แก่นักเรียนที่อยู่ประจำโรงเรียน และสำนักงานแรงงานจังหวัดร่วมแจกสื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวงแรงงานอีกด้วย

“โครงการฝึกอบรมทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ จะช่วยพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่มตำรวจตระเวนชายแดนและชาวบ้านในชุมชนสามารถนำไปประกอบอาชีพส่วนตัว หรือรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนของตนเองได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นางเธียรรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
“โครงการสะพานบุญ” ปลูกจิตสำนึกจากแพทย์ดีเด่นด้านการบริการชุมชน แพทย์ผิวหนังดีเด่น ปี 2563 สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ
หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจว่าแพทย์รักษาโรคผิวหนัง โดยส่วนใหญ่คงจะดูแต่เรื่องของความสวยความงาม แต่จริง ๆ แล้ว แพทย์ผิวหนังสามารถจะทำอะไรให้กับสังคมได้มากกว่าที่คนอื่นคิด  นพ.ธนะบุญ ประสานนาม เป็นแพทย์ที่ปัจจุบันเป็นผู้บริหารและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังประจำโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี แพทย์วัย  57 ปีท่านนี้ได้รับเลือกจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ มอบโฆษก ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ เยี่ยมชมการฝึกอาชีพ ตชด.”