รมว.กลาโหม ย้ำ กองทัพอากาศพร้อมปฏิบัติการอพยพคนไทยกลับประเทศ

9 ตุลาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการเตรียมส่งอากาศยานไปรับคนไทยจากพื้นที่การสู้รบในตะวันออกกลางว่า

กองทัพอากาศไทยมีความพร้อมให้การสนับสนุนได้ทันที เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาล โดยกำหนดแผนปฏิบัติการไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอการประสานทางการจากรัฐบาล

ทั้งนี้ถือว่า กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานหลักในการช่วยรัฐบาลรับคนไทยกลับประเทศ โดยได้เตรียมเครื่องบินไว้ทั้ง C-130 และเครื่องบินแอร์บัส A 430 รวมไปถึงนักบิน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก็พร้อมในการดูแลคนไทยระหว่างเดินทาง ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนการประสานอพยพคนไทย โดยทางปฏิบัติต้องได้รับอนุญาตจากประเทศอิสราเอล และดูแลอำนวยความสะดวก จึงจะไปรับคนไทยได้

ซึ่งจากการเตรียมความพร้อมในวันนี้ ได้มีการวางแผน หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะทำการอพยพคนไทย 30,000 คน ให้ทันต่อสถานการณ์ จึงต้องขอความร่วมมือจากการบินไทยอีกทางหนึ่งในแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ ส่วนเส้นทางการบินไปรับคนไทยก็ได้วางแผนไว้แล้ว

หากมีปัญหาน่านฟ้าปิดจะมีประเทศโดยรอบที่จะใช้เป็นทางผ่าน เช่น จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย และไซปรัส พร้อมย้ำความปลอดภัย 100% ในการดูแลคนไทยบนเครื่อง ส่วนเรื่องสถานการณ์หรือการโจมตี การสู้รบต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องประเมินร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และทางอิสราเอล ซึ่งถ้าทางการอพยพทางอากาศยานมีปัญหา ก็คงใช้วิธีอื่นในการช่วยเหลือ

Written By
More from pp
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสภากาชาดไทย
3 มีนาคม 2565-สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสภากาชาดไทย ครั้งที่ 344 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ...
Read More
0 replies on “รมว.กลาโหม ย้ำ กองทัพอากาศพร้อมปฏิบัติการอพยพคนไทยกลับประเทศ”