สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ เชิญรับชมเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” EP.33 ตอน “วันโรคภูมิแพ้ผิวหนังโลก”

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่พบบ่อยของคนไทย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ โดยเด็ก ๆ จะมีผื่นเป็น ๆ หาย ๆ บางคนอาจยังคงมีอาการเรื้อรังต่อไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ สำหรับอาการผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรัง จะมีอาการคันมาก มักขึ้นตามตัวหรือบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นโรคใกล้ตัวและเกิดขึ้นกับคนทุกเพศทุกวัย

แต่น้อยคนนักที่จะตระหนักและเข้าใจว่าอาการที่เกิดขึ้นหรืออาจไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคนี้อยู่ จึงไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ก่อให้เกิดอาการเรื้อรังได้

โรคนี้เกิดจากหลากหลายปัจจัยร่วมกัน ได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม และปัจจัยสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยกระตุ้นให้อาการกำเริบ โดยคนไข้แต่ละรายจะมีปัจจัยที่กระตุ้นที่แตกต่างกันที่พบได้บ่อย เช่น ภาวะอากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด การติดเชื้อที่ผิวหนัง หรือการแพ้อาหารบางชนิด เช่น ไข่ นมวัว หรือแป้งสาลี หรือการแพ้สารเคมีบางชนิด การใส่เสื้อผ้าที่ระคายเคืองหรือสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เป็นต้น

เนื่องจากในเดือนกันยายน ของทุกปี ถูกจัดให้เป็นวันโรคภูมิแพ้ผิวหนังโลก (Atopic dermatitis)ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยหรือ DST ตระหนักถึงการทำหน้าที่เพื่อตอบแทนสังคมและเผยแพร่และทำการรักษาและให้ความรู้กับประชาชนทั่วประเทศ จึงขอเชิญประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าชม Facebook Live ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” ใน EP.33 ตอน “วันโรคภูมิแพ้ผิวหนังโลก” ในวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566 เวลา 19.00-19.45 น. โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.พญ.ชุดา รุจิธารณวงศ์ และอ.พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์ เป็นวิทยากร โดยมี ผศ.พญ.แพรมาลา ฉายาวิจิตรศิลป์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

สำหรับผู้สนใจท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องโรคภูมิแพ้ผิวหนัง สามารถฝากข้อมูลได้ที่เพจครบเครื่องเรื่องผิวหนัง หรือเข้าศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย (WWW.DST.OR.TH)

Written By
More from pp
ถวายความจงรักภักดี
5 พ.ค.63 คุณเจริญ คุณหญิงวรรณา คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี และ คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)...
Read More
0 replies on “สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ เชิญรับชมเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” EP.33 ตอน “วันโรคภูมิแพ้ผิวหนังโลก””