“จุรินทร์“ ระบุ ประชาธิปัตย์ พร้อมทำหน้าที่ ตรวจสอบรัฐบาล เตรียมหารืออภิปรายนโยบาย 5 ก.ย.นี้

4 กันยายน 2566 เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนการอำลาตำแหน่ง โดยผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการฝากงานถึงรัฐมนตรีใหม่
นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรฝากเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางในการทำงานการบริหารงานของรัฐบาล ตนมั่นใจว่าท่านทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้างในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเป็นประโยชน์กับประชาชน งานไม่ได้มีอะไรยากเป็นพิเศษ ตนมั่นใจในศักยภาพของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ว่าเป็นกระทรวงที่มีข้าราชการเจ้าหน้าที่ทุกระดับมีศักยภาพอยู่แล้ว พร้อมที่จะสนองนโยบายรัฐบาล เพียงแต่นโยบายอะไรที่เป็นสิ่งที่ถูกที่ควร ตนมั่นใจว่าข้าราชการพร้อมที่จะสนองและจะช่วยฝากให้ด้วยสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีท่านใหม่ด้วยในสิ่งที่ถูกที่ควร

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามว่าคาดหวังว่าอยากเห็นอะไรในรัฐบาลชุดใหม่ของกระทรวงนี้

นายจุรินทร์ ตอบว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ตนไม่ไปกะเกณฑ์ เพราะถือว่าเราหมดหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อไป อะไรที่ถูกที่ควรเป็นประโยชน์พร้อมสนับสนุนไม่กังวล ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯและรัฐมนตรีช่วยฯใหม่ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่

ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่ราคาพืชผลการเกษตรดีที่สุดยกหนึ่งตั้งแต่มีประเทศไทยมาตนกล้าพูดทุกตัว จะเห็นว่าราคาดีมาก ส่วนนโยบายจะทำอย่างไรต่อไปเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เหมือนที่ตนย้ำ เราไปกะเกณฑ์ไม่ได้เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐบาล ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะสามารถคงสภาพนี้ได้ต่อไปอย่างไรและจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร ไม่ประสงค์เห็นรัฐบาลทำให้แย่ลงด้วยความจริงใจเพราะทั้งหมดคือผลประโยชน์กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่กำลังจะเกิดขึ้นมองประเด็นไหนเป็นพิเศษหรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะต้องทำหน้าที่ หรือฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องทำหน้าที่ ในการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลและงานแรกในสภาก็คือการตรวจสอบนโยบายซึ่งพร้อมที่จะทำหน้าที่เมื่อถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดสรรคน และประเด็น ที่จะอภิปรายอย่างไร

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบว่า วันที่ 5 กันยายนนี้ จะได้มีการหารือกันว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาเท่าไหร่ แต่สำหรับนโยบายหากเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายเต็มที่ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายก็จะได้สะท้อนความรู้สึกของประชาชนให้รัฐบาลได้รับทราบ สำหรับรัฐบาลก็จะใช้ประโยชน์ในการรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไขและอย่างน้อยที่สุดก็ได้อธิบายความตั้งใจของรัฐบาลว่าตั้งใจจะทำอะไรบ้างในส่วนที่จะเป็นสัญญาประชาคมเพราะว่าการแถลงโยบายต่อรัฐสภาถือเป็นข้อผูกมัดสำคัญของรัฐบาลในการที่จะบอกว่ารัฐบาลสัญญาว่าจะทำอะไรให้กับประเทศและประชาชนต่อไป และจะต้องรักษาคำมั่นสัญญานั้นไว้

Written By
More from pp
กลับมาตามคำเรียกร้อง ห้องอาหารจีนดรากอนมอบส่วนลด 50%
กลับมาตามคำเรียกร้อง เมนูอาหารจีน เริ่มตั้งแต่ ออร์เดิร์ฟ แมงกะพรุนน้ำมันงา, กระเพาะปลาผัดแห้ง, ปลาเงินทอดพริกเกลือ ต่อด้วยติ่มซำ เกี๊ยวปูนึ่ง, ปลาหิมะนึ่งมะนาว, ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้งกรอบ ตามด้วยอาหารจานหลัก...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์“ ระบุ ประชาธิปัตย์ พร้อมทำหน้าที่ ตรวจสอบรัฐบาล เตรียมหารืออภิปรายนโยบาย 5 ก.ย.นี้”