ปลัดบุญชอบ เผยการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างกว่า 200 ชีวิต ถูกเลิกจ้างไม่บอกล่วงหน้า จ.ชลบุรี

ปลัดกระทรวงแรงงาน สั่งการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน บูรณาการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างกว่า 200 คน หลังถูกเลิกจ้างโดยไม่บอกล่วงหน้า จ.ชลบุรี โดยรับคำร้อง (คร.7) กรณีค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า แนะนำสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน พร้อมหาตำแหน่งงานรองรับ

29 สิงหาคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวพนักงานโรงงานกว่า 200 เคว้ง หลังถูกเลิกจ้างฟ้าผ่าไม่บอกล่วงหน้า จ.ชลบุรี นั้น

ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทันที เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า บริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ในอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ประกอบกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนัง เช่น เคสโทรศัพท์ และซองใส่แท็ปเลต มีลูกจ้างทั้งหมด 1,312 คน เป็นชาย 754 คน หญิง 558 คน ลักษณะการจ้างงานมีทั้งแบบรายเดือนและรายวัน

สาเหตุการเลิกจ้างครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทประสบปัญหายอดการสั่งซื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง นายจ้างจึงได้ยกเลิกสัญญาจ้างลูกจ้างก่อนระยะเวลากำหนดจำนวนกว่า 200 คน โดยให้มีผลทันทีในวันที่ 28 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิเรื่องค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เช่น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดำเนินการรับคำร้อง (คร.7) กรณีค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า สำนักงานประกันสังคม แนะนำสิทธิประโยชน์และการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พร้อมการสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และกรมการจัดหางาน หาตำแหน่งงานรองรับกรณีว่างงาน โดยให้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือและดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้างทั้งหมดตามอำนาจหน้าที่

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ตนได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ชี้แจงข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้นายจ้างและลูกจ้างรับทราบ และรับคำร้อง (คร.7)

เบื้องต้นมีลูกจ้างประสงค์ยื่นคำร้องเรื่องค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า จำนวน 76 คน เป็นเงิน 807,120 บาท ซึ่งลูกจ้างมีอายุงานไม่ครบ 120 วัน

ทั้งนี้ หากมีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวยังไม่ได้ยื่นคำร้อง (คร.7)สามารถยื่นคำร้องเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โทรศัพท์ 0-3832-3665

Written By
More from pp
‘ไทยภักดี’ เปิดตัว ‘ถาวร เสนเนียม’ นั่ง ปธ.พรรค ผนึกกำลังปราบคนโกงชาติ
29 กันยายน 2565 เวลา 09.09 น. ณ ที่ทำการพรรคไทยภักดี นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคไทยภักดี...
Read More
0 replies on “ปลัดบุญชอบ เผยการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างกว่า 200 ชีวิต ถูกเลิกจ้างไม่บอกล่วงหน้า จ.ชลบุรี”