“กัณวีร์” ฟาดแรง 2 ลุงไม่ได้หายไปจริงในวงจรการเมือง ขอประชาชนรออีก 8 เดือน เพื่ออนาคตประชาธิปไตยที่ดีกว่า

22 สิงหาคม 2566 ถึงวันโหวตนายกฯอีกครั้ง ล่าสุด รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยขอเชิญตัวพ่อแด๊ดดี้ขวัญใจสาวๆ อย่าง คุณกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มาถกประเด็นร้อนทางการเมืองเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลว่าสรุปครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่

แถมถามถึงสาเหตุว่าทำไมเจ้าตัวถึงยืนยันว่าจะไม่โหวตคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย หากมีการร่วมมือกับ 2 ลุง แล้วเหตุผลจริงๆที่เจ้าตัวอยากให้ประชาชนรอให้อำนาจของสว. ที่กำลังจะหมดในอีก 8 เดือนข้างหน้า มากกว่าให้อำนาจเดิมๆมาบริหารประเทศ

แต่จะเป็นอย่างไร แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/tMx9r-4AbnQ เท่านั้น

เดี๊ยนว่าคุณดูเท่นะคะ ตอนที่ประกาศว่าจะไม่โหวตให้เพื่อไทย ถ้าหากรู้ว่าเขามี 2 ลุง คุณเกลียดคนสูงวัยเหรอคะ?

ผมไม่ได้เกลียดคนสูงวัยนะครับ ผมเกลียดกลุ่มก้อนทางการเมืองที่จะสืบทอดอำนาจเผด็จการ คนที่มายึดอำนาจของประชาชนไป แล้วสร้างตัวเองขึ้นมา และมีสร้างกลไกต่างๆ เขาเรียกว่าวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยที่ไม่สามารถเดินหน้าได้ อันนี้เราจะยอมรับไม่ได้ ด้วยตัวผมเองเป็นปัจเจกผมยอมรับไม่ได้ และแถมเป็นพรรคด้วยยิ่งรับไม่ได้

แต่ผู้นำพรรคคนใหม่ มาแทน 2 ลุง เขาก็อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายปรับใหม่ก็ได้ไหมคะ?

2 ลุงยังอยู่ไงครับอาจารย์ เขาไม่ได้ไปไหน คุณจะบอกว่า 2 ลุงโกหกเหรอ? 2 ลุงอยู่ข้างหลังครับ คนที่อยู่ข้างหน้าอาจไม่ใช่ 2 ลุง แต่คนอยู่ข้างหลัง 2 ลุงแน่ๆครับอาจารย์ และแถมมี 250 อยู่ข้างในด้วยนะครับ

วันที่ 22 นี้ คุณคิดว่าใครจะได้เป็นนายกฯคะ?

ผมยังมองด้วยความหวังลึกๆ มองลึกๆแบบโลกสวยครับ ผมมองว่ายังไม่มีใครได้รับการเป็นนายกรัฐมนตรี

มันจะมีวี่แววกลับไปแบบนั้นจริงๆเหรอคะ? (พิธาได้กลับมาโหวตเป็นนายกฯ)

สมการการเมืองไทยตอนนี้เละเทะไปหมดครับอาจารย์ ผมมาเป็นนักการเมือง อยากจะเห็นการเมืองไทยตรงไป ตรงมา อยากเห็นการเมืองไทยไม่บิดเบี้ยว ประชาชนจะได้คาดหวังได้ คะแนนเสียงที่เขาให้กับผู้แทนของเขาเข้าไป ถ้าเป็นระบบแบบนี้อยู่ ต่อไปในอนาคตใครจะอยากมาเลือกตั้ง เพราะเลือกเข้าไปแล้ว เขาก็บอกว่าขนาดพรรคได้ที่ 1 ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ต่อไปนี้อยู่แค่ 500 คน พอเลือกแล้วก็จบไป แล้วประชาชนผู้ให้อำนาจ ผู้แทนเข้าไปในสภา เขาจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคะแนนของเขา มันจะสามารถมีผลอยู่ในสภาได้

พรรคเพื่อไทยเขาอ้างว่าต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล เพราะห่วงปากท้องของพี่น้องประชาชน จริงไหมคะ?

เป็นข้อเสนอในมุมสมมุติฐานของเขาในการจัดตั้งรัฐบาลว่าพี่น้องประชาชน ภาคเอกชน ภาคธุรกิจคงรอไม่ได้ แต่ผมก็เสนอ 10 เดือนรอก่อนเถอะ ตอนนี้เหลือ 9 เดือนแล้ว ไปเอาทฤษฎีอะไรมารอให้ สว.หมดอายุ มันเป็นทางออกที่ถูกต้องเหรอ? ถูกต้องครับอาจารย์ มันสร้างมาโดยวงจรอุบาทว์เนี่ย มันจะหมดไป ทางสว.ก็จะไม่อยู่ ในการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นแค่ ส.ส.อย่างเดียว เพราะฉะนั้นจะเป็นตัวแทนประชาชน ผู้รับใช้ประชาชน ที่จะได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนจริงๆ จากการเลือกนายกรัฐมนตรี ตอนนี้จะเป็นสูตรที่ดีที่สุด ทุกท่านต้องมองให้ดีนะครับว่า 1.ถ้าเรารีบจัดตั้งรัฐบาล เราจะได้รัฐบาลชุดเดิมที่เราบอกทนมา 9 ปี แล้ว เบื่อเหลือเกิน ถึงแม้ สว.จะหมดไป แต่อีก 9 เดือนข้างหน้า เขาก็จะสร้างกลไกให้ประชาธิปไตยจะก้าวเดินต่อไปไม่ได้ ฯลฯ ทนสักหน่อยนึงแล้วเราจะมีรัฐบาลของประชน ขัดล้างกลไกวงจรอุบาทว์ต่างๆให้หมดไป พี่น้องประชาชนรอมา 9 ปี รอ 8 เดือนเรารอได้เถอะ เป็นผม ผมรอนะ ทำไมผมต้องทำให้ลูกหลานต้องเจ็บอีกในอนาคตอีกไกลๆ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

Written By
More from pp
“ทนายบิลลี่” สส.ก้าวไกล ชี้ชัด ม.279 เป็นตัวการบ่มเพาะอำนาจ คสช. รับรองการคุกคามละเมิดสิทธิประชาชนให้ชอบตามรัฐธรรมนูญ
“มาตรา 279 บัญญัติขึ้นเพื่อประโยชน์ของคณะนายทหารที่ทำการยึดอำนาจกว่า 5 ปี และสืบทอดต่อมาเป็นรัฐบาล ครั้งที่ 2 งบประมาณตั้งแต่ปี 2557-2562 คิดเป็นเงินงบประมาณมากกว่า 12...
Read More
0 replies on ““กัณวีร์” ฟาดแรง 2 ลุงไม่ได้หายไปจริงในวงจรการเมือง ขอประชาชนรออีก 8 เดือน เพื่ออนาคตประชาธิปไตยที่ดีกว่า”