แดงแปลงเป็นส้ม – ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

เพิ่งจะรู้…

“สีแดง” สีสัญลักณ์ของพรรคเพื่อไทยนั้นมีความหมายอย่างมาก เพราะเป็นสีที่ทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองของคนเสื้อแดง

เข้าใจผิดมานานคิดว่าเป็นพรรคของ ตระกูลชินวัตร

ก็เข้าใจตรงกันนะครับ “เหวง โตจิราการ” บอกว่า

เมื่อเพื่อไทยเป็น พรรคการเมืองของคนเสื้อแดง “ก็ต้องรับผิดชอบในการคืนความเป็นธรรมให้กับ คนเสื้อแดง” ที่ถูกฆ่าในกรณีเมษา-พฤษภา ๕๓ อย่างน้อย

“พรรคเพื่อไทย” ก็ต้องดำเนินการสามในแปดประการตามที่คณะประชาชนทวงความยุติธรรมปี ๕๓ (คปช.) เคยยื่นให้หมอชลน่านหัวหน้าพรรคไว้แล้วดังนี้ (๓ ใน ๘ ข้อ)

๑.ทำการเร่งรัดตรวจสอบและผลักดันคดีความกรณีปี ๒๕๓๓ ที่ถูกแช่แข็งและบิดเบือน ไม่สามารถให้ความยุติธรรมแก่ประชาชนที่ถูกปราบปรามเข่นฆ่าได้ (ตามเอกสารที่ส่งมาด้วย) นับจากการทำรัฐประหาร ๒๕๕๗ เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อมิให้มีการฆ่าประชาชนกลางถนนซ้ำซากโดยผู้กระทำและสั่งการ “ลอยนวลพ้นผิด” ซึ่งอาจเกิดได้อีกในอนาคต รวมทั้งตรวจสอบผลักดันคดีความในช่วงเวลาปัจจุบัน อันเป็นคดีความทางการเมืองของกลุ่มเยาวชน ให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรมที่เป็นสากล ไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติและกลั่นแกล้งทางการเมือง

๒.แก้ไขกฎหมาย กรณีที่ทหารและนักการเมืองทำความผิดต่อประชาชน พลเรือน ให้ขึ้นศาลพลเรือน ไม่ใช่ทหารขึ้นศาลทหาร นักการเมืองขึ้นศาลนักการเมือง ดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ทำให้ทหารและนักการเมืองไม่ได้ถูกดำเนินคดีเฉกเช่นประชาชนทั่วไป

๓. เมื่อได้เป็นรัฐบาล ขอให้ลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณีเหตุการณ์ ๒๕๕๓ ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับมาตรา ๖ ในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์แต่ประการใด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามที่อัยการศาล ICC ได้มาแจ้งไว้กับรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

ได้ข่าวว่า “เหวง” ตอนนี้ เป็นสีส้มไปแล้วไม่ใช่หรือ

ถ้า “เหวง” อ่านภาษาไทยออก ลองกลับไปอ่านรายงานฉบับสมบูรณ์ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) กรกฎาคม ๒๕๕๓ – กรกฎาคม ๒๕๕๕

ชุดที่ ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร เป็นประธานกรรมการ

รายงานเขาเขียนไว้ชัดเจนทั้งเรื่องการปะทะกันของเจ้าหน้าที่และกองกำลังติดอาวุธชุดดำ ทั้งเรื่องที่มาของปัญหา

ในรายงานข้อ ๕.๑ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการนำข้อเท็จจริงของเหตุการณ์และรากเหง้าของความขัดแย้งมาเป็นบทเรียนในการสร้างความปรองดองที่ยั่งยืน

ข้อ ๕.๑.๓ สรุปไว้ดังนี้ครับ

….คอป. เห็นว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของผู้ที่ไม่ต้องการสูญเสียอำนาจหรือผลประโยชน์ของตน นำมาซึ่งการใช้อำนาจทางการเมืองโดยมิชอบและการแทรกแซงหน่วยงานของรัฐบาลและองค์กรอิสระโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมและประเทศชาติ

ปัญหาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการขาดจริยธรรมและจิตสำนึกที่ดีในทางการเมืองของนักการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในทางการเมือง ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญยิ่งต่อการสร้างความปรองดองในชาติ

คอป. ขอเรียกร้องให้ภาคการเมืองและนักการเมืองทุกคนพึงสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนในฐานะผู้ที่อาสารับใช้ประชาชน โดยทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ซื่อสัตย์ โปร่งใส รักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของประเทศชาติ และไม่ใช้พื้นที่ทางการเมืองเพื่อทำให้ประเด็นความขัดแย้งขยายตัวออกไปหรือเปิดประเด็นความขัดแย้งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อันจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ความขัดแย้งให้เลวร้ายลง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่นำเอาข้อได้เปรียบทางการเมืองมาใช้เป็นประโยชน์ในการยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังและความแตกแยกของคนในสังคมเพื่อความได้เปรียบเฉพาะหน้า

ทั้งนี้ ภาคการเมืองควรใช้รัฐสภาเป็นพื้นที่หลักในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และไม่ควรใช้เวทีนอกรัฐสภาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาทางการเมือง

นอกจากนี้ คอป. เห็นว่า พรรคการเมืองทุกพรรคควรประนีประนอมต่อกันและร่วมกันจัดทำข้อตกลงว่าจะช่วยกันลดเงื่อนไขของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อสร้างความไว้วางใจและบรรยากาศของการปรองดองให้เกิดขึ้น….

มันไม่ใช่จู่ๆทหารเอาปืนมาไล่ยิงประชาชน

แต่เหตุการณ์มันพัฒนาจากการชุมนุม เพื่อต้องการให้อำนาจกลับไปอยู่มือของ “ทักษิณ ชินวัตร”

แกนนำเสื้อแดงกล้าปฏิเสธหรือเปล่าว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง

เสื้อแดงทำให้กรุงเทพฯ เป็นทะเลเพลิงก่อนใช่หรือไม่

ไม่มีกองทัพประเทศไหนในโลกนี้ปล่อยให้เมืองหลวงถูกเผาโดยไม่ทำอะไร

ฉะนั้นอย่ามองแต่มุมคนเสื้อแดงอย่างเดียว

“เหวง” ต้องกล้าตั้งคำถามกับคนที่จะเข้าไปอยู่ในคุกวันที่ ๒๒ สิงหาคมนี้ด้วย

ถามว่าทำไมวันนั้นต้องใช้ประชาชนคนเสื้อแดงเป็นเครื่องมือ

ครับ…วันเวลาผ่านไปช่างเหลือเชื่อ พรรคเพื่อไทยกำลังจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ

คนบางกลุ่มแฮปปี้ เพราะก้าวข้ามสีเสื้อ ก้าวข้ามความขัดแยงกันเสียที

แต่คนบางกลุ่มยังคงอยู่กับอดีต ทวงถามความรับผิดชอบต่อการตายของคนเสื้อแดง จนลืมไปว่าหากวันนี้แกนนำม็อบรู้จักผ่อนหนักเป็นเบา ไม่ใช่สั่งลุยอย่างเดียว ที่สำคัญไม่มีกองกำลังติดอาวุธชุดดำคอยสนับสนุน คนเสื้อแดงอาจไม่ตายเลยก็ได้

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า ๖ พันล้านเยียวยาเสื้อแดง ศพละ ๗.๗๕ ล้านบาท

ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้อง คดี ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ สั่งสลายเสื้อแดงปี ๔๓ ไปแล้ว

แถมคนที่ไปฟ้องว่า ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ ฆ่าคนเสื้อแดง ตอนนี้ก็นอนอยู่ในคุก

“ธาริต เพ็งดิษฐ์” นั่นแหละครับ

ก็ไม่รู้ว่า “เหวง” จะเอาอะไรอีก

แต่การกระทำของ “เหวง” ก็เกิดปรากฎการณ์ใหม่ขึ้น

แดงต่อต้าน และเริ่มละทิ้งเพื่อไทย

“แดงจางเป็นส้ม”

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นกว้างขวางพอสมควร

ก็มากพอที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยคิดหนักในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ครับ…ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พรรคเพื่อไทยวนกลับมามีอำนาจอีกครั้งในรอบ ๙ ปี

การเลือกนายกรัฐมนตรี เกิดขึ้นพร้อมกับการกลับมาของ “ทักษิณ”

หากไม่มีอะไรผิดพลาดวันที่ ๒๒ สิงหาคม จะเป็นวันตัดสินว่า “เศรษฐา ทวีสิน” จะได้เข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล

ส่วน “ทักษิณ” เข้าไปนอนในคุก

ก็เรียกได้ว่าเป็นตอนจบของการเมืองในห้วงเวลาที่ผ่านมา

และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเมืองโฉมใหม่

ที่ความขัดแย้งเริ่มเคลื่อนไปสู่คู่ขัดแย้งใหม่

Written By
More from pp
โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก ยืนยันโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 อาการไม่รุนแรงและไม่แตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 เดิม ย้ำแนวโน้มการติดเชื้อในไทยยังสูงขึ้น
โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก ยืนยันโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 อาการไม่รุนแรงและไม่แตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 เดิม ย้ำแนวโน้มการติดเชื้อในไทยยังสูงขึ้น ขอให้เข้มมาตรการป้องกันตนเอง และรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด
Read More
0 replies on “แดงแปลงเป็นส้ม – ผักกาดหอม”