อาถรรพ์เก้าอี้นายกฯ?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

วันที่ 22 ส.ค. เวลา 09.00 น.

“อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร จะเดินทางไปรับนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี-หนีคุก ที่สนามบินดอนเมือง

และ..“ทันทีที่นายทักษิณ เดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติเหมือนผู้ต้องหาทั่วไป

โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม”

นี่..คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกฯได้อธิบายความแก่นักข่าวที่ถามถึงข่าวนายทักษิณกลับบ้าน พร้อมชี้แจง.. “การขอพระราชทานอภัยโทษ ไม่มีเงื่อนไขอะไร เพราะเป็นการขอเฉพาะตัว..

แต่ถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย”

ก็..ตามนี้ ส่วนคุณตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ ก็ยังมั่นใจอยู่เหมือนเดิม.. “ตราบใดที่วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 9 โมง ยังไม่เห็นนายทักษิณ ปรากฏตัวให้เห็น อย่าเพิ่งเชื่อ

เพราะที่ผ่านมา นายทักษิณ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก โกหกครั้งแล้วครั้งเล่า 20 กว่าครั้ง”

ใครจะเชื่อคุณตู่หรือไม่ไม่ทราบ สำหรับผมเอาเป็น “เชื่อครึ่ง-ไม่เชื่อครึ่ง” ก็แล้วกัน เช่นเดียวกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณเศรษฐาที่จะโหวตกันวันพรุ่งนี้-22 สิงหา.

ผมก็เชื่อครึ่ง-ไม่เชื่อครึ่ง เหตุผลไม่มีอะไรซับซ้อน มองแค่ถ้ากระทรวงหลักสำคัญๆ ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย (ไม่ใช่โพยที่ออกมา) นึกรึว่า “ปิ๊กป้อม” จะยอม..หือ?

อีกอย่าง..อ่านที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ท้ายข้อความ.. “วันจันทร์ (21 ส.ค.-สันต์) รอ EP “ตอกฝาโลง” เรื่องราวที่ผมตามไปถึงต่างประเทศเพื่อค้นหาความจริง

จะได้ทราบถึงพฤติการณ์ ซ่อนเร้น อำพราง หลักฐานขนาด “เปลือยกายธาตุแท้นายทุนที่อยากเป็นนายกฯ นอมินี” ผมยืนยันได้ว่า ทั้งสองเรื่องไปไม่ถึง

คือทักษิณไม่ได้กลับ (ถูกหลอก) และเศรษฐา ก็ไม่ได้เป็นนายกฯ (ถูกหลอกอีก)

ส่วนโพยรัฐมนตรีก็ถูกหลอกด้วย ของเก๊ทั้งนั้น”

ก็ให้รู้สึกเย็นยะเยือกแทนคุณเศรษฐาซะเหลือเกิน..รู้ทั้งรู้ การเมือง(ทั้งโลก)มันเลือดเย็น-โหดร้าย แต่ไม่วายกระสัน อาสา-แย่งชิงเข้าไปเป็น “ผู้แทนปวงชน” กัน!

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่ได้รัก แต่ก็ไม่ได้จงเกลียดจงชัง ก็หวังและภาวนาให้ “ข้อมูล” ที่คุณชูวิทย์กระเสือกกระสนตามไปหาถึงต่างประเทศนั้น..

จะไม่สามารถ “เปลือยธาตุแท้” คุณเศรษฐาได้ หรือแม้แต่ผิวหนังก็ไม่รู้สึกระคายแต่อย่างใด!

แต่หากคุณชูวิทย์แบออกมาแล้วร้อง “ไอ้หยา” ตกใจกันทั้งประเทศ คุณเศรษฐาก็อย่าได้แถ-แถกอีกต่อไปเลย ให้คิด-ให้ปลงเสียว่า.. “บุญมีแต่กรรมบัง”!

เก้าอี้นายกฯ ไม่ใช่ใครจะขึ้นนั่งได้ง่ายๆ (ยกเว้นเด็กๆ ที่ได้นั่งในวันเด็ก) ที่พูด ก็ไม่ได้เกี่ยวกับอาถง-อาถรรพ์อะไรหรอก แต่ที่เห็นดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้น..

และเมื่อพลาดเก้าอี้แล้ว ชีวิตทางการเมืองก็มักจะถูกฝังกลบดินไม่ได้ผุด-ไม่ได้เกิดแทบจะทุกราย!

อย่าให้ยกตัวอย่างมีใครผู้ใดบ้างเลย ไม่อยากตอกย้ำอดีตความผิดหวัง-ความเจ็บปวด แต่จะขอยกตัวอย่างสำหรับคนที่ไม่ทะเยอทะยานอยาก

พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นั่นหนึ่งล่ะ ยืนยันเสียงแข็ง-ขึงขัง “ผมไม่เอาๆ ต้องไปเชิญให้ป๋า (เปรม) เป็นนายกฯ อีกรอบ” ก่อนที่จะได้คำตอบ “ผมพอแล้ว” จากปากป๋า..

นายกฯคนที่ 17 จึงได้ชื่อ “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ”!

อีกหนึ่ง..พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผบ.ทบ.จะเกษียณอยู่แล้วแท้ๆ แต่เหตุการบ้านเมืองต้องนำพาให้ท่านต้องมาเป็นนายกฯ จนได้

แล้วนี่ อุ๊งอิ๊งก็ไม่ค่อยใคร่อยาก คุณอนุทินก็ไม่เคยแสดงความอยากให้เห็น..

เฮ้อ..หรือจะอาถรรพ์?

Written By
More from pp
‘ทักษิณ’ กับภาพ ‘ล้มเจ้า’-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม อืมมมม…. จู่ๆ “ทักษิณ” โพสต์เฟซบุ๊กปฏิเสธ ไม่ได้เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้ขบวนการล้มเจ้า ————- “…วันนี้อยากจะเล่าให้พี่น้องคนไทยได้ฟัง ตามประสาคนแก่ที่อาจชอบพูดเรื่องอดีตบ้าง แต่ผมเป็นคนแก่ที่ถึงแม้อนาคตตัวเองจะสั้นเพราะอายุเยอะแล้ว แต่ก็ยังห่วงอนาคตลูกหลานไทย ผมจำได้ว่าเมื่อผมอายุ...
Read More
0 replies on “อาถรรพ์เก้าอี้นายกฯ?-สันต์ สะตอแมน”