“จีรเดช” เสนอ กรมทางหลวง เร่งจัดสรรงบประมาณสร้างถนน 4 ช่องทาง รองรับการส่งเสริมท่องเที่ยว-ขนส่งสินค้า พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดพะเยา

17 สิงหาคม 2566 นายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชน ชาวพะเยาเขต 3 ที่สนับสนุนให้กลับมาทำหน้าที่ในรัฐสภาแห่งนี้อีกครั้ง โดยขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ในวันนี้ขอเรียกร้องไปยังกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เนื่องจากตนได้อภิปรายไปหลายครั้งว่า ถนนทางหลวง หมายเลข 1021 ซึ่งเชื่อมระหว่างอำเภอเมือง ผ่านอำเภอดอกคำใต้-อำเภอจุน ถนนแห่งนี้ได้ก่อสร้างเป็น 4 ช่องทางจราจร จากอำเภอเมือง มาสิ้นสุดหน้าโรงพยาบาล ดอกคำใต้ กว่า 20 ปี

ซึ่งถนนเส้นทางนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญสามารถเชื่อมจากอำเภอจุนไปยังอำเภอเชียงคำ สู่อำเภอเทิง เชื่อมไปยังอำเภอเชียงของ และอำเภอแม่สาย ของจังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าไปถึง ประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน คือประเทศพม่า และลาว

นายจีรเดช กล่าวต่อว่า โดยปัจจุบันเส้นทางที่เชื่อมระหว่างอำเภอเหล่านั้นได้ ทำการก่อสร้างไปแล้ว คงเหลือช่วงอำเภอดอกคำใต้ไปถึงอำเภอจุน ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ขณะที่มีการใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางสายนี้หลายพันคันต่อวัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงขอให้กรมทางหลวง รีบจัดสรรงบประมาณอย่างเร่งด่วน

นายจีรเดช ยังต่อว่าในส่วนของอีกเส้นทางหนึ่ง คือเส้นทางหลวงหมายเลข 1091 ซึ่งเชื่อมระหว่างอำเภอปงถึงอำเภอเชียงม่วน ระยะทางประมาณ 38 กิโลเมตร สภาพถนนทางโค้งทั้งแคบ และชำรุดเสียหายมานานแล้ว ทางสายนี้เป็นเส้นหลักที่สำคัญ สามารถเชื่อมไปยังจังหวัดต่างๆ ได้ ทั้งมาจากเชียงรายผ่านอำเภอ เชียงคำเข้าอำเภอปงไปอำเภอเชียงม่วน ทางซ้ายแยกไปจังหวัดน่าน ทางขวาไปอำเภอดอกคำใต้ เข้าสู่ตัวเมืองพะเยา ไปจังหวัดแพร่และจังหวัดลำปาง ก่อนเข้าสู่ภาคกลางของประเทศ

“หากได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างเป็นถนน 4 ช่องทางจราจร หรืออย่างน้อยขยายเป็นถนนกว้าง 12 เมตร จะสามารถรองรับการท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า ทำให้ร่นระยะเวลาในการเดินทางเป็นอย่างมาก ผมคาดการณ์ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อำเภอเชียงม่วนจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจล้านนาตะวันออกอย่างแน่นอน เพราะนอกจากมีภูมิศาสตร์ที่อยู่ตรงกลาง ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคต่างๆได้สะดวกแล้ว เส้นทางสายนี้ยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เหมาะสมที่จะเป็นถนนสายธรรมชาติเป็นเส้นทางอารยธรรมล้านนา ที่งดงาม รองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนแดนดินถิ่นนี้” นายจีรเดช กล่าว

Written By
More from pp
OMEGA ฉลองเปิดนิทรรศการ “HER TIME” ในกรุงเทพฯ
ในการเปิดตัวนิทรรศการ “Her Time” ที่กรุงเทพฯ อย่างเต็มภาคภูมิ OMEGA ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่ Parc Paragon พร้อมเชิญเหล่าคนดังและเรือนเวลาสำหรับสตรีที่นำมาจัดแสดงแบบเต็มพิกัด โดยมีแขกคนสำคัญในงานอย่าง ฮันโซฮี...
Read More
0 replies on ““จีรเดช” เสนอ กรมทางหลวง เร่งจัดสรรงบประมาณสร้างถนน 4 ช่องทาง รองรับการส่งเสริมท่องเที่ยว-ขนส่งสินค้า พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดพะเยา”