เอาตัวเองให้รอดก่อน?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

สังคมไทย..

เรื่องบางเรื่องไม่เห็นจะต้องถกเถียงกัน ก็ต้องมาเสียเวลาพูดกันไป-พูดกันมาอื้ออึงอบอวลจนหนวกหู น่ารำคาญ!

อย่างกรณี..คุณปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพถือกระป๋องเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง

พร้อมข้อความ.. “เอาแล้วๆๆๆๆ พิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลกนอกจากกล้วยตากและหมี่ซั่วครับ”

คนเป็นถึงระดับ “รองประธานสภาฯ” ถ้าอ่านกฎหมายไม่รู้-ดูกฎหมายไม่เป็น ก็ลงมานั่งข้างล่างเถอะ อย่าสะเออะไปนั่งบนเก้าอี้นั้นเลย!

ยอมรับความผิดของตัวเองซะบ้างแบบแมนๆ คนเราน่ะย่อมมีความพลั้งเผลอกันได้เป็นธรรมดา ไม่งั้นจะมีสำนวนไทย “สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” ทำไม?

หรือว่าสส.พรรคก้าวไกลจะมีทัศนะคติเดียวกัน.. “กูไม่เคยผิด ปัญหาไม่ใช่เรื่องของกู แต่มันเรื่องของมึง” ซึ่งก็ให้คิด-มองไปได้เช่นกัน เพราะทุกเรื่อง-ทุกความผิดพลาด..

พรรคก้าวไกลไม่เคยโทษตัวเอง มีแต่โทษกฎหมาย-โทษคนอื่นตะพึดตะพือตลอดมา!

ต้องเอาอย่างดารานั่น จำได้ไหม “ไทยรัฐออนไลน์” พาดหัวข่าววันที่ 5 ส.ค.2560 ..ดาราถูกปรับแล้วรายละ 5 หมื่น ‘โพสต์น้ำเมา’ ที่เหลือเตรียมทยอยเข้าพบ ตร.

ทั้งนี้ ก็จากที่ได้มีผู้นำหลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน โดยตั้งข้อกล่าวหาดาราว่า..โฆษณาหรือร่วมกันโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ

หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยทางตรงหรือทางอ้อม!

และที่สุดดาราเหล่านั้นก็ให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนจึงได้นำตัวส่งเปรียบเทียบปรับที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รายละ 50,000 บาท!

ดาราเหล่านั้นไม่ได้ตั้งแง่ หัวหมอ โทษกฎหมาย หรือกล่าวหาผู้มีอำนาจกลั่นแกล้ง แต่ยอมจบง่ายๆด้วยการ “รับสารภาพ” จ่ายค่าปรับ..

ทุกอย่างจึงจบแบบไม่ต้องวุ่นวาย เป็นปัญหาให้ต้องถกเถียง ซ้ำยังเป็นบทเรียนให้ดาราคนอื่นๆ ไม่กล้ามาจนบัดนี้!

และว่าไปแล้ว ความผิดต่อกรณีนี้ก็แค่ “ขี้หมา” แต่หมออ๋องก็ไม่กล้ายอมรับสารภาพ ยังตะแบงเถียงกฎหมายข้างๆคูๆ แถมคนในพรรคก็ออกมาปกป้องขู่ฟ่อดๆ

เช่นคุณเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร..“ขอให้เอาพอประมาณนะผู้มีอำนาจ อย่าให้สูญเสียหลักการจนเราอยู่ไม่ได้”

เหอๆ..ผู้มีอำนาจคนไหนหนอที่ไปล่อไปหลอกหรือไปเอาปืนจี้หัวให้หมออ๋องถือกระป๋องเบียร์โชว์ยี่ห้อหราได้น่ะ..หือ?

อ้อ..แต่ที่คุณเท่าพิภพโพสต์.. “…ว่ากฎหมายเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ทั้ง  2 ฉบับนี้มีปัญหามาก ไม่เอื้อผลประโยชน์ต่อประชาชนและยังสนับสนุนเจ้าใหญ่แทนที่จะเปิดทางให้เจ้าเล็ก

และความหลากหลายให้ประชาชนสามารถเลือกบริโภคได้ เป้าหมายสูงสุดของผมคือการผลักดันการแก้ไขพรบ.ทั้งสองฉบับให้ใช้ได้จริง..”

ดีครับ..ผมไม่ค้าน เพราะผมก็คล้อยตามอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร ที่โพสต์.. “หากเห็นว่า กฎหมาย มาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีปัญหา

ก็ควรแก้ไข ไม่ใช่ไปฝ่าฝืน แล้วบอกว่า กฎหมายไม่ดี เหมือนเรื่องมาตรา 112 ก็เช่นกัน ไม่เห็นด้วย ก็หาทางแก้เสียก่อน ไม่ใช่ไปฝ่าฝืนหรือสนับสนุนผู้ที่ฝ่าฝืน”

ส่วนคุณพิธาที่ตอบนักข่าวที่ถาม..จะมีผลตำแหน่งรองประธานสภาหรือไม่ว่า “ไม่น่ามีปัญหาอะไร” นั้น..

เอาเรื่องตัวเองให้รอดก่อนเหอะ!

Written By
More from pp
“ปลอดประสพ” แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมอีสานใต้ ฝาก “ประยุทธ์” ไม่ต้องปลอบใจ ปชช. ขอแค่คำตอบแก้น้ำท่วม
‘ปลอดประสพ’ แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมอีสานใต้ ยกโมเดลเนเธอร์แลนด์ป้องน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำ ฝาก ‘ประยุทธ์’ ไม่ต้องปลอบ ปชช. แต่ต้องมีคำตอบแก้น้ำท่วม
Read More
0 replies on “เอาตัวเองให้รอดก่อน?-สันต์ สะตอแมน”