แจง! 4 วิชา “พระพุทธศาสนา – หน้าที่พลเมือง – ศีลธรรม -ประวัติศาสตร์ชาติไทย” ยังคงมีการเรียนการสอน

จากประเด็นของสังคมที่มีการตั้งคำถาม เรื่องการเรียนการสอนใน 4 วิชา คือ พระพุทธศาสนา, หน้าที่พลเมือง, ศีลธรรม และ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ว่ายังมีการเรียนการสอนหรือไม่นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เผยว่า ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ป.1- ม.6) มาตั้งแต่ปี 51 จนถึงปัจจุบัน และได้ปรับปรุงตัวชี้วัด ปี 60 ซึ่งเนื้อหาคงเดิม แต่ปรับความสอดคล้องในกลุ่มสาระฯ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

โดยในปี 52 ได้จัดให้ “วิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐาน” และยังกำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอน สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ส่วนการกำหนดเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้:

• ระดับชั้น ป.1-6 จำนวน 120 ชั่วโมงต่อปี
• ระดับชั้น ม.1-3 จำนวน 160 ชั่วโมงต่อปี
• ระดับชั้น ม.4-6 จำนวน 320 ชั่วโมงต่อปี

ต่อมาในปี 65 ได้มีการประกาศ “จุดเน้น 8+1” คือ การจัดการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระฯ และ 1 รายวิชาประวัติศาสตร์อย่างชัดเจน มุ่งเน้นวิธีสอนให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ ผ่านการจัดกิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายผ่านเทคโนโลยี เน้นการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน เป็นการปรับกิจกรรมเพิ่มเติมให้มีความน่าสนใจ

ดำเนินการบูรณาการการเรียนการสอน กับแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ แหล่งเรียนรู้ชุมชน ร่วมกับเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน ปราชญ์ชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนัก ได้คิด และลงมือปฏิบัติ จนเกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นของตนเอง

ย้ำว่า 4 รายวิชาข้างต้น ไม่ได้หายไปจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการแต่อย่างใด

Written By
More from pp
สธ. ย้ำไม่แนะนำประชาชนซื้อชุดตรวจ Rapid Test ใช้เอง หวั่นแปรผลผิด แพร่เชื้อให้ผู้อื่นไม่รู้ตัว
กระทรวงสาธารณสุข ย้ำชุดตรวจเร็ว ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. จำหน่ายเฉพาะในสถานพยาบาล ตรวจและแปลผลโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น เป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด 19 ไม่ใช่การตรวจเพื่อหาผู้ติดเชื้อ อาจแปรผลผิด แพร่เชื้อให้ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว หากพบจำหน่ายช่องทางออนไลน์แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด...
Read More
0 replies on “แจง! 4 วิชา “พระพุทธศาสนา – หน้าที่พลเมือง – ศีลธรรม -ประวัติศาสตร์ชาติไทย” ยังคงมีการเรียนการสอน”