สุชาติ รมว.แรงงาน เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพ ส่ง SMS แอบอ้างประกันสังคม ลวงผู้ประกันตนกดลิงก์ปลอม จนมีความเสี่ยงทำให้เสียทรัพย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกันตนถึงกรณีพบข้อความ SMS ส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม แจ้งเตือนชื่อผู้ประกันตน โดยบอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 4 ตัวท้าย และให้ติดต่อกลับเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อหลอกให้ผู้ประกันตนกดลิงก์ที่แนบมาให้ พร้อมให้อัพเดทข้อมูลอย่างเร่งด่วน จนทำให้ผู้ประกันตนเสียทรัพย์

รมว.แรงงาน กล่าวยืนยันว่า “สำนักงานประกันสังคม ไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS แนบลิงก์ให้ผู้ประกันตนทุกกรณีโดยเด็ดขาด ขอให้ผู้ประกันตนฉุกคิดอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว โดยผู้ประกันตนสามารถสอบถามหรือติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง เท่านั้น” นายสุชาติ กล่าวถึงช่องทางการให้บริการ และข้อมูลข่าวสารของสำนักงานประกันสังคม ดังนี้

1. เว็บไซต์ทางการของ สำนักงานประกันสังคม ลิงค์ URL: www.sso.go.th
2. Application : SSO Connect สามารถดาวน์โหลดฟรีผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น
3. LINE Official Account : LINE @ssothai

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม ระมัดระวังอย่างเข้มงวด เรื่องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกันตน และมีมาตรการเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติโดยมิชอบ จึงขอให้ผู้ประกันตนเชื่อมั่นได้ว่าข้อมูลของท่านจะไม่รั่วไหลไปยังกลุ่มมิจฉาชีพ

อีกทั้งสำนักงานประกันสังคมได้มีศูนย์กลางเฝ้าระวัง และรับมือภัยคุกคามความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ (SSO Security Operation Center) เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น สามารถระบุถึงเหตุการณ์ผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำรวมถึงตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นได้ทันท่วงที เพื่อติดตามกลโกงแก๊งมิจฉาชีพอย่างต่อเนื่อง พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด และส่งเรื่องไปยังศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อดำเนินคดีปิดเว็บไซต์ Application หรือ LINE ปลอม

หากผู้ประกันตนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว โปรดแจ้งมายังสำนักงานประกันสังคม หรือหากท่านเป็นผู้ได้รับความเสียหาย จากการโอนเงินให้มิจฉาชีพดังกล่าว สามารถแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที ด้วยความห่วงใยจากสำนักงานประกันสังคม หากผู้ประกันตน มีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน 1506 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
‘เศรษฐา ทวีสิน’ เข้าพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมทีมเศรษฐกิจเพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้งครั้งหน้า
เศรษฐา ทวีสิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย
Read More
0 replies on “สุชาติ รมว.แรงงาน เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพ ส่ง SMS แอบอ้างประกันสังคม ลวงผู้ประกันตนกดลิงก์ปลอม จนมีความเสี่ยงทำให้เสียทรัพย์”