สว.ไม่ใช่ “สวะ”! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

วันนู้น..เพื่อนเอาหนังสือเผาทิ้ง!

แต่วานนี้ ม็อบทะลุงวัง นำโดย“บุ้ง”-“ตะวัน”-“หยก” ผู้ต้องหาคดี 112 ได้ร่วมกันเผา เอ๊ย..ขอโทษ ร่วมกันทำกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม..

เพื่อขับไล่คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา และเรียกร้องให้ถอดถอนออกจาก “ศิลปินแห่งชาติ” โทษฐานไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี!

ซึ่งกิจกรรม นอกจากการฉีดสเปรย์ลงบนพื้นฟุตบาท พื้นถนนแล้ว กลุ่มม็อบยังห้าวเป้งปีนรั้วเข้าไปข้างในสาดสีใส่ป้ายกระทรวงฯ พร้อมจุดพลุสีควันโขมง!

เมื่อกระทำการดัง “อันธพาลครองเมือง” เช่นนี้ ต่อให้สวมหน้ากาก 3 ชั้นก็หนีไม่รอดที่จะถูกตำรวจตามจับมาลงโทษ-ลงทัณฑ์ตามกบิลบ้าน-กบิลเมือง..

และก็ตามเคย ที่สส.พรรคก้าวไกลจะได้แห่กันไป ใช้ตำแหน่งประกันตัว..ไม่ปล่อยให้เด็กโดดเดี่ยวเดียวดาย!

ส่วนสว.-คุณเนาวรัตน์ในวัย 80 ปี ก็ยังคงดำเนินชีวิตเป็นปกติ ไม่ได้ร้อนรุ่ม วิตก กังวล หรือทุกข์ใจอะไรกับการทำหน้าที่ของตัวเอง

นี่..ผมไม่ได้มโน หากแต่คุณเนาวรัตน์ได้เคยเผยความรู้สึกผ่านบทกวีชื่อ “เคารพ” หลังจากที่เพื่อน(รัก)ขนหนังสือที่ตัวเองเขียนเผาทิ้ง ตามนี้..

เอาตัว เป็นที่ตั้ง ก็ตั้งตัว ขึ้นเป็นใหญ่/ทุกสิ่ง ต้องเป็นไป ตามหลักการอันเจาะจง/อหังการ์ เขื่องคับฟ้า กับอัตตาเขื่องคับกรง

แสวงอยู่แต่ยิ่งยง และยิ่งใหญ่ ให้ตัวเอง/เรียกร้อง การเคารพ สร้างบารมี ให้คนเกรง/วุ่นวาย และ วังเวง ต้องไว้ท่า และวางที

ผู้เป็นที่เคารพ สงบได้ ในทุกที่/มากมี ความไม่มี รู้เป็นอยู่ กับปัจจุบัน/ไม่มุ่ง ไม่มองหา การเคารพ อภิวันท์/แต่ความเคารพนั้น จะมุ่งมา หาเขาเอง ฯ

ครับ..คราวนี้แม้จะดูหนักกว่า แต่ก็เชื่อว่าคุณเนาวรัตน์จะยัง “สงบได้” อย่างผู้เป็นที่เคารพ และผู้ที่ไม่ได้มีอัตตา หรืออีโก้เหมือนเช่น “ผู้เฒ่า” บางคน

ผมไม่รู้นะ คุณเนาวรัตน์มีเหตุผลอะไรที่ไม่โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกฯ แต่ที่พอจะรู้ ศิลปินแห่งชาติท่านนี้หาได้มีอคติต่อพรรคก้าวไกลและตัวคุณพิธาแต่อย่างใด

ผมสังเกตได้จากคำพูด ความคิด-อ่านทางการเมือง-สังคมในบางวาระ-โอกาสที่ได้นั่งคุย สรวลเสเฮฮากันบนโต๊ะข้าว-โต๊ะไวน์

บางคราวให้นึกอยากถาม..คุณเนาวรัตน์เป็นอะไรไป ทำไมพูดเหมือนกับจะเอาใจ-เข้าข้างเด็กเสียด้วยซ้ำ!

แต่คิดอีกที..นี่อาจเป็นจิตวิญญาณคุณเนาวรัตน์ หรือพูดง่ายๆก็ “เสรีภาพทางความคิด” ของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป

คุณเนาวรัตน์อาจเคยเป่านกหวีด แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณเนาวรัตน์จะต้องคาบนกหวีดอยู่ตลอดเวลา เช่นกันคุณเนาวรัตน์ได้รับการแต่งตั้งเป็นสว.โดยคสช…

นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็น “ปลอกคอ” ที่คุณเนาวรัตน์จะยอมให้ถูกจูงลากไปตามผู้มีอำนาจได้ บางครั้งคนฝ่ายอนุรักษ์ก็ให้รู้สึกอึดอัดกับท่าทีก็มีให้ปรากฏ

ฉะนั้น..ก็อยากบอกกับเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ปล่อยคนแก่-คนเฒ่าได้เดินไปตามความคิดอ่านอย่างเป็นอิสระเถิด ไม่ต้องไปไล่ ไปคุกคามข่มขู่หรอก..

ไม่นานแล้ว..ไม่ได้หมายถึงอายุขัย แต่จะพูดว่า อีก 8-9 เดือน คุณเนาวรัตน์และคณะสว.ก็จะพ้นหน้าที่ที่จะให้คุณให้โทษกับการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

และที่ “บุ้ง” ว่า.. “อยากให้ประชาชนส่งรายชื่อ ส่งที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัด ถ้าเรารวมตัวกันได้เราก็จะไป อยากให้ไปบุกใครก็จะไปถ้าอยากให้ไป” นั้น

อย่าเหิม-ลำพองไป..สว.ไม่ใช่ “สวะ” นะ..รู้ไว้!

Written By
More from pp
กรมชลประทาน ขอความร่วมมือชาวนาเริ่มทำนาปีหลังหมดภาวะฝนทิ้งช่วง รอฝนใหม่หลังกลางเดือน ก.ค. ยันบริหารจัดการน้ำเต็มที่ เพื่อให้เพาะปลูกได้ตามเป้า
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ที่ประกอบด้วย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรน้ำ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย...
Read More
0 replies on “สว.ไม่ใช่ “สวะ”! – สันต์ สะตอแมน”