‘วันนอร์’ สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค. ลดความขัดแย้ง

25 กรกฎาคม 2566 – เวลา 14.50 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้ เวลา 14.00 น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นว่า

ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

เมื่องดการประชุมวันที่ 27 กรกฎาคมแล้ว ดังนั้น การประชุมวิป 3ฝ่าย ในวันที่ 26 กรกฎาคม จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 กรกฎาคม

ประกอบกับขณะนี้มีส.ส.และส.ว.จำนวนมากเข้ามาติดต่อประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28 กรกฎาคม ในช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย

สส.และ สว. เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม และการประชุมยืดเยื้อจะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28 กรกฎาคม ไม่ทัน ทำให้ สส.และ สว.อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้

ดังนั้น ประธานสภาฯ จึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 กรกฎาคม ยังคงมีการประชุมสัมมนาสส.ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 08.30 น.

Written By
More from pp
SUANLUANG SQUARE FIELD & FLEA MARKET
รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดงาน SUANLUANG SQUARE FIELD & FLEA MARKET
Read More
0 replies on “‘วันนอร์’ สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค. ลดความขัดแย้ง”