ตำรวจสอบสวนกลาง บุกคลินิกกลุ่มทุนจีนเถื่อน ใจกลางทองหล่อ อึ้ง ใช้แพทย์เป็นบุคคลต่างด้าว

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นคลินิกเถื่อน ย่านทองหล่อ เปิดให้บริการรักษาลูกค้าต่างชาติ โดยใช้บุคลากรทางการแพทย์จากประเทศเพื่อนบ้านรักษา และมีสาขาทั่วโลก กว่า 15 สาขา ตรวจยึดของกลาง 51 รายการ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก ได้รับการประสานจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ว่าได้รับเรื่องเรียนจากประชาชน สงสัยว่าสถานพยาบาลแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ เปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และแพทย์ผู้ทำการรักษาไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ รวมทั้งสงสัยว่ายาที่ใช้ในการรักษา จดทะเบียนตำรับยาหรือไม่

จากการสืบสวนทราบว่า สถานพยาบาลดังกล่าว ชื่อว่า CCOCO BEAUTY CLINIC ตั้งอยู่ 33/7 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ มีการเปิดดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าคลินิกดังกล่าวประกอบกิจการโดย บริษัท ซี โคโค่ บิวตี้ คลินิก จำกัด โดยมีบุคคลสัญชาติจีน เป็นกรรมการบริษัท และมีการเปิด สถานพยาบาลในชื่อ CCOCO BEUTY ในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 15 สาขา เช่น จีน, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, ออสเตรเลีย เป็นต้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าทำการตรวจค้นสถานพยาบาลดังกล่าว โดยขณะเข้าตรวจค้นพบว่า

คลินิกดังกล่าวเปิดรักษาแก่ประชาชนทั่วไป และมีประชาชนเข้ารับบริการ ซึ่งมี Miss EI MON (สงวนนามสกุล) สัญชาติ เมียนมาร์ อ้างตนเป็นแพทย์ประจำคลินิก ทำการตรวจรักษาและ ฉีดวิตามินบำรุงผิวกับประชาชน

โดย Miss EI MONฯ รับว่า ตนเป็นชาวเมียนมาร์ จบการศึกษาทางด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยในประเทศเมียนมา เมื่อจบการศึกษาแล้ว ได้มีผู้ชักชวนให้มาทำงาน ณ สถานพยาบาลดังกล่าวในลักษณะพาร์ทไทม์ รับค่าจ้างครั้งละ 2,000 บาท โดยทำงานมาแล้วประมาณ 1 เดือน

ซึ่งจากการตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน พบว่าได้รับสิทธิอนุญาตให้ทำงานเพียงเป็นผู้จัดการทั่วไป แต่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมของประเทศไทยแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดของกลาง 51 รายการ เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำนวน 23 รายการ, เครื่องมือแพทย์ จำนวน 12 รายการ และเครื่องสำอาง จำนวน 16 รายการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,000,000 บาท พร้อมจับกุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดี

พนักงานสอบสวนฯ ได้ดำเนินคดี Miss EI MONฯ ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากสิทธิจะทำได้”

ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำคลินิก แจ้งว่าสำหรับสาขาในประเทศไทย เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับลูกค้าชาวต่างประเทศ และลูกค้าที่มาจากสาขาต่างประเทศ ไม่รับลูกค้าที่เป็นคนไทย โดยคลินิกแห่งนี้ได้เปิดดำเนินการมาแล้วประมาณ 9 เดือน

กรณีกรรมการบริษัท มีความผิดฐาน

1. พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐาน “ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ “ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐาน” ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ “ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง” ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

5. พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของบุคคลต่างด้าว พ.ศ.2560 ฐาน “รับคนต่างด้าวที่ไม่ไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากมีสิทธิที่จะทำได้”ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ของสถานพยาบาลดังกล่าว พบว่ามีการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ กิจการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ออกหมายเรียกบุคคลดังกล่าวเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., สั่งการให้ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.

ภาพ/ข่าว ตำรวจสอบสวนกลาง 

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 นอกสถานพยาบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และหอการค้าไทย ดำเนินการโดย ศูนย์การค้าเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และโรงพยาบาลบางปะกอก 1
28 พ.ค.64 -เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด...
Read More
0 replies on “ตำรวจสอบสวนกลาง บุกคลินิกกลุ่มทุนจีนเถื่อน ใจกลางทองหล่อ อึ้ง ใช้แพทย์เป็นบุคคลต่างด้าว”