8 พรรคมีมติร่วมกัน “เพื่อไทย” เดินหน้ารวมเสียง สส.-สว. จัดตั้ง รัฐบาลประชาธิปไตย

21 กรกฎาคม 2566 แกนนำ 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันแถลงผลการประชุมหารือภายหลังจากที่พรรคก้าวไกลได้ส่งมอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ซึ่งนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้แถลงมติที่ประชุมอันเป็นแนวทางการหาเสียงสนับสนุนเพื่อเพียงพอสำหรับเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ดังนี้

1. ในการประชุมรัฐสภา 27 กรกฎาคม 2566 ซึ่งประธานรัฐสภาได้บรรจุระเบียบวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมมีมติให้พรรคส่งผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย โดยพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภา

2.ที่ประชุมเสนอแนวทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ดังนี้

2.1 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรคมีเสียงรวมกัน 312 เสียง จะแสวงหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ให้ครบตามจำนวน แต่หาก สว. มีเงื่อนไขเกี่ยวกับ มาตรา 112 พรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น หาก สว. สามารถลดเงื่อนไขลงได้ พรรคเพื่อไทยจะนำมาพูดคุยกับพรรคก้าวไกลต่อไป

2.2 กรณีไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ยังไม่พอตามจำนวน ก็ให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทย ดำเนินการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจาก สส. ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยนั้นที่ประชุมให้เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยเห็นสมควร

2.3 แนวทางอื่นนอกเหนือจากนี้ ให้สิทธิ์พรรคแกนนำ คือ พรรคเพื่อไทย ไปดำเนินการได้ตามที่เห็นสมควร

3.นายแพทย์ชลน่าน กล่าวย้ำว่า สิ่งที่เราได้แถลงในวันนี้ คือ คำมั่นสัญญาที่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ตามที่เราได้ยึดมั่นใน 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งที่ประชุมวันนี้ได้พูดคุยกัน ทั้ง 8 พรรคจะช่วยกันหาเสียงสนับสนุนทั้งจาก สส. และ สว. ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็ต้องทำงานหนัก ภายใต้ระยะเวลาที่เรามีจำกัด

Written By
More from pp
หัวมังกุท้ายมังกร
สำนวน สุภาษิต และคำพังเพยในภาษาไทยมีหลายแบบต่าง ๆ กันมากมาย ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นถ้อยคำสั้น ๆ กะทัดรัด โดยนำคำมาเรียงกันเข้าด้วยวิธีซ้ำคำบ้าง สัมผัสสระและพยัญชนะบ้าง ใช้คำคล้องจองกันบ้าง สำหรับเป็นข้อคิดเตือนใจหรือใช้ในความหมายเชิงเปรียบเทียบ...
Read More
0 replies on “8 พรรคมีมติร่วมกัน “เพื่อไทย” เดินหน้ารวมเสียง สส.-สว. จัดตั้ง รัฐบาลประชาธิปไตย”