“ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 สั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย กรณีหุ้นiTV

19 กรกฎาคม 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัย โดยให้นายพิธาผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้เข้ากล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 54

สำหรับคำขอของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธาผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า

มีกรณีตามที่ถูกร้องประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธาอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้จึงมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.สตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

Written By
More from pp
ยูนิลีเวอร์’ ผนึก ‘ช้อปปี้’ เปิดตัวครั้งแรกกับ ‘บรีส เอกเซล ซิกเนเจอร์’ นำเสนอแพ็กเกจจิ้งที่สามารถรีไซเคิลได้และพลังเอนไซม์ที่เป็นมิตรต่อโลก
ย้ำเจตจำนงค์สร้าง Clean Future ภายในปี 2573 ร่วมส่งต่อพลังรักษ์โลกต้อนรับเทศกาลแห่งความรัก ไปกับเทคโนโลยีการขจัดคราบจากเอนไซม์ธรรมชาติ ของ บรีส เอกเซล ซิกเนเจอร์ ตั้งแต่วันที่...
Read More
0 replies on ““ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 สั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย กรณีหุ้นiTV”