“จุรินทร์” ยัน ประชาธิปัตย์ เดินตามมติพรรคโหวตนายกฯ แนะ ติดตามการประชุมสภาวันนี้ ระบุ ตอบคำถามแบบคาดเดา ทำสังคมสับสน

19 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.40 น. ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ว่า วันนี้พรรคจะมีการประชุมหารือกัน จากนั้นจะได้ข้อสรุปถึงแนวทางการลงมติ ซึ่งอาจจะมี 2 เรื่อง เท่าที่ประเมินได้ คือ

ถ้ามีการเสนอชื่อนายพิธา พรรคจะลงมติอย่างไร ซึ่งคราวที่แล้วพรรคมีมติงดออกเสียง สำหรับครั้งนี้จะได้พิจารณากันอีกครั้งว่าจะลงมติอย่างไร แต่คงจะไม่คล้อยไปในทางที่จะเห็นชอบ

ส่วนอีกเรื่องคือ ประเด็นว่าจะเสนอชื่อนายพิธา เป็นครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ ถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ยังถกเถียงกันอยู่ เมื่อวานท่านประธานรัฐสภานัดประชุม ก็ยังหาข้อยุติไม่ได้เพราะมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าไม่สามารถเสนอซ้ำได้ เพราะเสนอญัตติซ้ำไม่ได้ในสมัยประชุมเดียวกัน แต่อีกฝ่ายบอกว่าเสนอได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม

เรื่องนี้จึงต้องไปดูกัน แต่สุดท้ายก็คงจะถกกันในประเด็นที่ว่ามันเป็นญัตติหรือไม่ด้วย ซึ่งก็ยังไม่มีใครหาข้อยุติได้ว่ามันเป็นญัตติหรือไม่เป็น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่จะต้องไปฟังความเห็นจากที่ประชุมกัน

“มันก็มี 2 ทางเลือกเท่านั้นเอง ถ้าสมมติว่าไม่ได้ให้ความเห็นชอบ ก็คงงดออกเสียง หรือว่าไม่เห็นชอบ ผมขอฟังที่ประชุมนิดนึงก่อน ไม่อยากตอบคนเดียว และเมื่อประชุมแล้วก็คงจะเห็นไปในทางเดียวกันว่าจะลงมติอย่างไร กับอีกอันหนึ่งก็คือประเด็นว่าจะเสนอชื่อนายพิธา เป็นครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ ถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็จะต้องไปดูกัน

แต่สุดท้ายก็คงจะถกกันในประเด็นที่ว่ามันเป็นญัตติหรือไม่ด้วยประเด็นนี้ ซึ่งก็ยังไม่มีใครหาข้อยุติได้ว่ามันเป็นญัตติหรือไม่เป็น ฝ่ายที่บอกว่าเสนอซ้ำไม่ได้ ก็บอกมันเป็นญัตติแล้ว เสนอซ้ำไม่ได้ ฝ่ายที่บอกว่าเสนอซ้ำได้ บอกว่ามันไม่ได้เป็นญัตติ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ผมคิดว่าก็ต้องไปฟังความเห็นในที่ประชุมกัน” นายจุรินทร์กล่าว

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการที่มีพรรคก้าวไกลพยายามติดต่อพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีความคืบหน้าอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้ตอบไปแล้ววานนี้ว่า ประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ชัดเจนไปแล้ว ส่วนเรื่องที่สื่อถามถึงกรณีเกิดการพลิกขั้วการเมืองขึ้น

นายจุรินทร์ ก็ตอบว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้และมันยังไม่เกิดขึ้นด้วย มีแต่การคาดการณ์ เราจะไปให้คำตอบในสิ่งที่เป็นการคาดการณ์และยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง จะทำให้เกิดความสับสนได้ ขณะนี้ก็ต้องถือว่าก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคที่เหลือ 312 เสียงอยู่ ก็ต้องให้โอกาสเขาในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

0 replies on ““จุรินทร์” ยัน ประชาธิปัตย์ เดินตามมติพรรคโหวตนายกฯ แนะ ติดตามการประชุมสภาวันนี้ ระบุ ตอบคำถามแบบคาดเดา ทำสังคมสับสน”