“กิตติศักดิ์” ยืนยันไม่ยอมให้ประเทศเปลี่ยนแปลง ชี้หากเสนอ “พิธา” อีก ก็โหวตไม่เห็นชอบ ย้ำไม่หนุนรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล เข้าร่วม

19 กรกฎาคม 2566  นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่าจุดยืนยังเหมือนเดิมทุกอย่าง การทำหน้าที่ของเราตรงนี้ต้องคำนึงถึงความสำคัญของประเทศชาติเป็นหลัก ทั้งนี้ ส.ว.ได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้วว่าจะขอประเทศไทยคืน เราจะขอลูกหลานเราคืน ลูกหลานเราต้องกลับมาอยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่ และอยู่ในวัฒนธรรมประเพณีไทย

ดังนั้น ในการเลือกนายกฯถ้าเลือกผิด ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม สิ่งที่ ส.ว.ต้องตัดสินใจคือยึดถือความถูกต้อง ต้องทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนไปในทางที่ดี โดยต้องมีเพิ่มความขัดแย้ง ไม่มีการแบ่งแยกประเทศ

เมื่อถามว่า ส.ว. ในกลุ่มของนายกิตติศักดิ์จะงดออกเสียงหรือมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องดูว่าวันนี้จะได้โหวตหรือไม่ ถ้ามีการโหวตจากคนที่เคยงดออกเสียง ก็ประกาศได้เลยว่าจะไม่เห็นชอบ ซึ่งเชื่อว่าคนที่เคยงดออกเสียงในครั้งที่แล้ว เชื่อว่าทั้งหมดจะเปลี่ยนมาไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่าท่าทีของ ส.ว. ที่ยกระดับขึ้นจะส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มตรงข้ามหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะก่อนที่เราจะตัดสินใจไป มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว แต่เรายึดชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่หากเกิดความขัดแย้ง ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่ระบุว่าจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนประเทศหมายความว่าสนับสนุนรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า พูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะไม่ก้าวก่ายว่าใครไปรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อมีการเสนอชื่อผู้เสนอตัวเป็นนายกฯ เราก็ใช้อำนาจของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในการให้ความเห็นชอบ ดังนั้น ส.ว. ไม่ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาล ในพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และถ้ายัง 8 พรรคร่วมที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ตอนนี้และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย ก็จะไม่โหวตให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อระบุว่าจะไม่ไปก้าวก่ายเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่เหตุใดจึงตั้งเงื่อนไขต่อส่วนผสมของการจัดตั้งรัฐบาล นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ตรงไหน แต่การจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ส.ว.ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญ หากพรรคการเมืองรวบรวมได้เกิน 376 ส.ว. อยู่สบายๆ แต่เมื่อรวบรวมไม่ได้ ต้องให้ ส.ว. ใช้อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่รักษาการยาวนานหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่นาน เนื่องจากประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ดังนั้นใครจะเสนอเข้ามาไม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลปัจจุบันจะรักษาการนานไปจนกว่ามีครม.ใหม่นั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องตกลงกัน

เมื่อถามถึงความกังวลสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจเพราะการตัดสินใจของส.ว.ย่อมมีการต่อต้าน หากมีความขัดแย้งขอให้ฝ่ายความมั่นคงดูแล

ที่มา https://www.thaipost.net/politics-news/416335/

Written By
More from pp
เฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข ที่โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ
โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ เชิญคุณเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข “Stellar Festive Season” ด้วยหลากหลายเมนูสุดพิเศษที่รังสรรค์อย่างพิถีพิถัน เพื่อฉลองวันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศสุดหรู พร้อมลิ้มลอง Festive...
Read More
0 replies on ““กิตติศักดิ์” ยืนยันไม่ยอมให้ประเทศเปลี่ยนแปลง ชี้หากเสนอ “พิธา” อีก ก็โหวตไม่เห็นชอบ ย้ำไม่หนุนรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล เข้าร่วม”