“ภูมิใจไทย” ยัน ไม่เอาพรรคแก้ 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา17.00น. ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลภายหลังการประชุมส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ครั้งที่ 3 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานการประชุมว่า

ในที่ประชุมได้หารือหลากหลายประเด็นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ซึ่งเราได้ย้ำ 2 จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นสำคัญจากที่มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วุฒิสภา(ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แล ะ10 พรรคทางขั้วรัฐบาลปัจจุบัน มีการถกเถียงเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 จะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

พรรคภูมิใจไทยจึงมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำได้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 41 เราจะยืนยันมติที่จะไม่กระทำการขัดข้อบังคับฯ ดังกล่าว หากในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ที่ประชุมรัฐสภา หรือ 8 พรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลยังมีความเห็นที่จะเสนอชื่อนายกฯ คนเดิมซ้ำ ทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมผู้อภิปรายแสดงความเห็นในเรื่องนี้ไว้แล้วแน่นอน

“พวกเรามีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่มีความเป็นห่วงกับแนวคิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เราเป็นห่วงสังคม เราไม่เห็นด้วย และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแบบนี้ นั่นก็คือพรรคก้าวไกล” นายภราดร กล่าว

เมื่อถามว่าช่วงโค้งสุดท้ายคิดว่าจะมีใครมาเสนอชื่อนายกฯ แข่งกับนายพิธาหรือไม่ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นไปตามจุดยืนของพรรคคือไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่พรรคอื่นตนไม่ทราบว่าจะมีใครเสนอชื่อแข่งกับนายพิธาหรือไม่

Written By
More from pp
มช. คว้าอันดับ 10 ของ ASEAN ในการจัดอันดับ TOP1000: ISC World University Rankings 2021
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้าอันดับ 10 ของ ASEAN อันดับ 3 ของประเทศ ในการจัดอันดับ TOP1000: ISC World...
Read More
0 replies on ““ภูมิใจไทย” ยัน ไม่เอาพรรคแก้ 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย”