รมว.สุชาติ มอบโฆษก เยี่ยมการฝึกอาชีพกลุ่มผู้สูงอายุเชียงคาน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย นางสาวอาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการกรม กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านต้นหล้าเชียงคานและภาคีเครือข่ายพัฒนา

โดยมี นายวิระศักดิ์ แก้วบุดดา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเลย นางไพรินทร์ แก้วกัญญา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านต้นหล้าเชียงคานและภาคีเครือข่ายพัฒนาและสมาชิกกลุ่ม ให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านต้นหล้าเชียงคานและภาคีเครือข่ายพัฒนา ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการเร่งส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

ในวันนี้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้ดิฉันพร้อมด้วย ผู้ตรวจราชการกรม กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่มาเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านต้นหล้าเชียงคานและภาคีเครือข่ายพัฒนา ที่เชียงคาน จ.เลย ซึ่งจากการพบปะพูดคุยกับประธานกลุ่มและสมาชิก พบว่า กลุ่มนี้เป็นการรวมตัวของผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีสมาชิก 35 คน มีผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม เช่น พวงกุญแจดอกฝ้าย ยางมัดผมดอกฝ้าย เข็มกลัดดอกฝ้าย เป็นต้น

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเลย ได้เข้าไปฝึกอบรมหลักสูตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ตามโครงการพัฒนาผู้ประกอบกิจการสมัยใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าหรือบริการในชุมชน

ซึ่งโครงการฝึกอบรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่อยู่นอกระบบของการจดทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐหรือสถานประกอบกิจการ และมีสินค้าหรือบริการที่ต้องการปรับปรุงธุรกิจและพัฒนาศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

เมื่อฝึกเสร็จทำให้ชาวบ้านได้นำความรู้จากการฝึกไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ จนทำให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังจากการฝึกอบรมอยู่ที่ประมาณคนละ 5,000 บาทต่อเดือน โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายสินค้าซึ่งมีช่องทางการจำหน่ายที่ศูนย์ข้อมูลถนนคนเดินเมืองเชียงคาน และช่องทางขายสินค้าออนไลน์ทางเพจเฟสบุ๊ค Banton Lha Chang Khan อีกด้วย

Written By
More from pp
น้ำเน่า..คนดูชอบ? – สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน             ตามดูกันซะนะ!             ผมหมายถึงละครเรื่อง “เรยา” ที่กำลังฉายอยู่ทางช่อง 8 ในขณะนี้น่ะ เพราะนางเอกคุณพลอย เฌอมาลย์...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ มอบโฆษก เยี่ยมการฝึกอาชีพกลุ่มผู้สูงอายุเชียงคาน”