กรม สบส. เตือนท่องเที่ยวหน้าหนาว แนะระวังภัย เดินทางปลอดภัย ใส่ใจไม่ประมาท

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวระวังภัยจากการประมาท แนะยึดหลักสุขบัญญัติป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท ด้วยการเตรียมความพร้อมของรถ กางเต็นท์ด้วยความปลอดภัย เปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำอุ่นระบบแก๊ส งดการถ่ายภาพเซลฟี่บนหน้าผา ระวังสัตว์ตัดหน้ารถ และมีสติตลอดการเดินทาง

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในช่วงปลายปีประเทศไทยจะมีอากาศหนาว อีกทั้งเป็นเทศกาศส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะภาคเหนือ ในพื้นที่สูง ยอดเขา เชิงเขา เชิงดอย

หรืออุทยานต่างๆ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถขนส่งสาธารณะ เพื่อไปพักแรมค้างคืนตามที่พักอาศัย โรงแรม กางเต็นท์ ซึ่งต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีความห่วงใย แนะนำสุขบัญญัติข้อ 7 ป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท ดังนี้ คือ

1) เตรียมความพร้อมของรถ และรู้หลักขับรถเส้นทางขึ้น-ลง โดยต้องตรวจเครื่องยนต์ ระบบเบรก ยางรถยนต์ สัญญาณไฟ หากขับรถระยะไกลให้จอดพักเป็นระยะ เพื่อป้องกันผ้าเบรกไหม้ และอุบัติเหตุจากเบรกแตก หากขับรถผ่านเส้นทางหมอกปกคลุม ให้ใช้สัญญาณไฟให้เหมาะสมตามสถานการณ์ เมื่อขับรถผ่านทางโค้ง การขึ้นลงเขาและเส้นทางหมอกควัน ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ขับเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า และไม่แซงกระชั้นชิด เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ขับรถปลอดภัย

2) การกางเต็นท์พักแรม ไม่ควรกางเต็นท์ใกล้ต้นไม้ที่ยืนต้นตายหรือกิ่งไม้แห้ง ไม่กางริมน้ำหรือทางเดินของสัตว์ ไม่จุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ และขาดอากาศหายใจจากการสูดดมควันไฟ เพื่อความปลอดภัยควรใช้ไฟฉายหรือตะเกียงแบบใส่ถ่าน หากก่อกองไฟไม่ควรก่อกองไฟใกล้เต็นท์หรือที่พักแรมเพราะอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

3) การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ให้เปิดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ระบายอากาศในห้องน้ำก่อนเข้าอาบน้ำต่อจากคนอื่น หากได้กลิ่นแก๊สผิดปกติขณะอาบน้ำให้รีบปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และออกจากห้องน้ำทันที

4) การถ่ายรูปหรือชมวิว ไม่ควรถ่ายรูปหรือชมวิวในจุดที่เสี่ยงอันตราย เช่น ไหล่เขา หน้าผา บริเวณทางลาดและลื่น ทั้งนี้ควรเลี่ยงพฤติกรรมในการถ่ายรูปด้วยการเซลฟี่บนหน้าผา การกระโดดตัว การปีนป่ายหน้าผา การนั่งบนราวกั้นหน้าผา เพราะอาจทำให้พลัดตกได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

5) เรียนรู้แก้ไขเหตุฉุกเฉินเมื่อพบสัตว์ตัดหน้ารถและสิ่งของกีดขวางทาง ผู้ขับขี่ต้องมองเส้นทางอย่างรอบด้าน หมั่นสังเกตป้ายเตือนระวังสัตว์ จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากสัตว์ตัดหน้ารถได้

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า นอกจากการท่องเที่ยว ในฤดูหนาวด้วยการปฏิบัติสุขบัญญัติการป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาทแล้ว สุขบัญญัติด้านอื่นๆ ก็สำคัญเช่นกัน

เช่น ควรเตรียมเสื้อผ้าที่สะอาด และเพียงพอ สวมเสื้อหนาๆ ถุงมือ ถุงเท้า และออกกำลังกายเบาๆ ยามเช้า ให้ร่างกายอบอุ่น ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในที่คนจำนวนมาก และล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว เพราะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำได้

ที่สำคัญต้องศึกษาสภาพภูมิอากาศ และสถานที่ที่จะไปเที่ยว เตรียมยาสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวให้พร้อม และเตรียมร่างกายให้แข็งแรงพร้อมสำหรับการเดินทางอย่างมีความสุข ด้วยการนำหลักสุขบัญญัติไปใช้ในการท่องเที่ยวให้สุขใจตลอดการเดินทาง

Written By
More from pp
เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว จัดโปรพิเศษ Bring Back The Love ฉลองการกลับมาเปิดให้บริการ ในวันที่ 22 มีนาคม 2564
เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว จัดโปรพิเศษ Bring Back The Love ฉลองการกลับมาเปิดให้บริการ ในวันที่ 22 มีนาคม 2564 ห้องพักราคาเริ่มต้นเพียง 2,380 บาท พร้อมรับ 100% ของราคาห้องพักคืนเป็นเครดิตโรงแรมเพื่อใช้จ่ายระหว่างเข้าพัก
Read More
0 replies on “กรม สบส. เตือนท่องเที่ยวหน้าหนาว แนะระวังภัย เดินทางปลอดภัย ใส่ใจไม่ประมาท”