“อนุทิน” ยืนยัน ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าความจำเป็นจะเกิดขึ้น

11 กรกฎาคม 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
กล่าวถึงการประชุม ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (11 ก.ค.) ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ในการประชุมดังกล่าวจะมีการหารือว่าในวันที่ 13 ก.ค.จะมีการโหวตเลือกนายกฯอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมจะมีการเคาะเลยหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯจะไปในทิศทางใด นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น แต่พรรคมีจุดยืนและเจตนารมณ์ตามที่ได้เคยแถลงการณ์แล้ว เมื่อถามว่า นายอนุทินจะชี้นำไปเลยหรือไม่ว่าให้ลงมติอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ชี้นำ เพราะ ส.ส.ต้องพึงรับทราบเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย แนวทางและจุดยืนของพรรคเป็นอย่างไร

ถามว่า นายอนุทินยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าการโหวตนายกฯทำได้เพียงครั้งเดียวนายอนุทิน กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตนายกฯ และพรรคเพื่อไทยพลิกจัดตั้งรัฐบาลแทน พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เพราะตอนนี้ผู้จัดตั้งรัฐบาลคือ พรรคอันดับ 1 กับพรรคอันดับ 2 และอีก 6 พรรคการเมือง และขณะนี้พรรคภูมิใจไทยก็ให้ดำเนินการไปตามกติกา ภาระหน้าที่ยังไม่ตกมาถึงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล

ซักถามว่า มีการพูดคุยกันถึงแผนสอง แผนสามหรือยัง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ไม่มีเพราะแผนหนึ่งยังไม่เกิดเลย

ถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้มาหารือเรื่องการโหวตนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีการคุยไปถึงจุดนั้น และคิดว่าทุกพรรคทำตามกติกาและมารยาททางการเมือง ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลจนความจำเป็นจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่ามีการตั้งวิปประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการถึงขั้นตั้งวิป ถ้ามีการพูดคุยกันคงเป็นเรื่องของผู้บริหารของพรรค ซึ่งมีช่องทางสื่อสารกันอยู่แล้ว

ซักถามว่า มองอย่างไรที่มีผู้ชุมนุมหลักหมื่นคนจะมาชุมนุมที่บริเวณรัฐสภาเพื่อสนับสนุนนายพิธา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่ว่า ถ้าเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและภายใต้กฎหมาย ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่สร้างความแตกแยกก็พึงกระทำได้เมื่อถามว่า กลัวม็อบที่มาชุมนุมกดดันหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม

ที่มา https://www.thaipost.net/hi-light/412150/ 

Written By
More from pp
โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ 6 ปี รัฐประหาร ยังมีความพยายามแช่แข็งประเทศ วิกฤติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ยังไม่ได้รับการแก้ไข
22 พ.ค.63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า สถานการณ์ของรัฐบาลในขณะนี้ กำลังเผชิญกับวิกฤติศรัทธารอบด้านจากการบริหารไร้ประสิทธิภาพในแทบทุกมิติ
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ยืนยัน ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าความจำเป็นจะเกิดขึ้น”