“ส.ส.อนันต์” กำแพงเพชร เขต 3 พปชร. เสนอแก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯให้คณะกรรมาธิการ-อนุกรรมาธิการ ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 ในการประชุมสภาฯ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส. กำแพงเพชร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฉบับที่ พ.ศ. พร้อมด้วยบันทึกหลักการและเหตุผล และบันทึกวิเคราะห์สรุปสาระสำคัญของร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาและลงมติเห็นชอบ

โดยหลักการคือเพิ่มข้อ 92/1 ข้อ 96 วรรคสี่ แห่งข้อบังคับการประชุมสภาฯ โดยกำหนดให้การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และคณะอนุกมธ. สามารถใช้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมสภาฯ 2562 ยังไม่เปิดช่องการประชุมกมธ. ให้สามารถดำเนินการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ประกอบปัจจุบันมีสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การระบาดของโรคลดลงได้ ส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมาธิการและอนุฯในการประชุมไม่สามารถทำได้ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย ดังนั้นจึงสมควรแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อกำหนดให้ กมธ.และอนุกมธ.สามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

ซึ่งสาระสำคัญของข้อบังคับคือ 1.เพิ่มบทบัญญัติในข้อ 92/1 แห่งข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 โดยกำหนดให้ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรที่ทำให้ กมธ.ไม่สามารถจัดการประชุมในสถานที่เดียวกันได้เหมือนปัจจุบัน ประธาน กมธ.จะกำหนดให้จัดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถปรึกษาหารือและแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้ โดยต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนด

ทั้งนี้ การประชุมกมธ.ด้วยวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้ถือว่าเป็นการประชุมกมธ.ตามข้อ 92 แห่งข้อบังคับการประชุมสภาฯพ.ศ. 2562 โดยให้ กมธ. ซึ่งแสดงตนเข้าร่วมประชุมเป็นผู้มาประชุมและเป็นองค์ประชุม

2.แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 96 โดยเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งวรรค 4 ให้นำการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้บังคับกับการประชุมกมธ.โดยอนุโลม ด้วยหลักการและเหตุผลตลอดจนข้อมูลทั้งหมด

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาฯ มีมติรับหลักการด้วยคะแนนเห็นด้วย 300 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง



Written By
More from pp
“โฆษกเพื่อไทย” โต้ “สิระ” ร้อง กกต. สอบ “สุรชาติ” หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จวกกลับขัดขวางผลประโยชน์ประชาชน ปัดหาเสียงเกินจริง
27 ม.ค.2565 – ที่รัฐสภา นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ...
Read More
0 replies on ““ส.ส.อนันต์” กำแพงเพชร เขต 3 พปชร. เสนอแก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯให้คณะกรรมาธิการ-อนุกรรมาธิการ ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้”