สามารถ มั่นใจ พิธา แห้วนายก 13 นี้ มั่นใจข้อบังคับให้โหวตได้เพียงครั้งเดียว

11 กรกฎาคม 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ในกรณีของ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฏาคม 2566 นี้ การเลือกนายกรัฐมนตรีต้องได้รับการเสนอเป็นญัตติ ตามระเบียบข้อบังคับสภาในข้อ 65 ได้ระบุว่า ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังไม่ได้มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานสภาจะอนุญาตในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้นถ้าจะให้มีการเสนอชื่อพิธา ขึ้นมาโหวตอีกในวันที่ 18,19 กรกฏาคมนั้น ทำไม่ได้นอกจากจะขอยกเว้นตามข้อบังคับของสภาที่ระบุไว้ในข้อ 150

ข้อบังคับ 150 ระบุไว้ว่า ถ้าประธานขอปรึกษา หรือสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติโดยมีสมาชิกรัฐสภารับรองไม่น้อยกว่าสี่สิบคน ให้งดใช้ข้อบังคับข้อใดข้อหนึ่งทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นการชั่วคราวเฉพาะกรณีหากที่ประชุมรัฐสภาอนุมัติก็ให้งดใช้ได้

ดังนั้นการที่จะให้โหวตคุณพิธา เป็นนายกฯ จนหมดการทำงานของ ส.ว. เป็นไปไม่ได้

และจะเสนอครั้งที่ 2 และ 3 ก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะถ้าจะยกเว้นข้อบังคับต้องใช้เสียง 376 เสียง เช่นเดียวการเลือกนายกฯ ดังนั้นใครที่ ฝันกลางวันอยู่ก็ต้องตื่นได้แล้ว…

Written By
More from pp
“ภท.” ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ช่วยน้ำท่วมมีวาระการเมือง “เศรษฐพงค์” เผย “อนุทิน” สั่ง เดินหน้าช่วยเหลือปชช. เต็มที่
“ภท.” ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ช่วยน้ำท่วมมีวาระการเมือง “เศรษฐพงค์” เผย “อนุทิน” สั่ง เดินหน้าช่วยเหลือปชช. เต็มที่ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย...
Read More
0 replies on “สามารถ มั่นใจ พิธา แห้วนายก 13 นี้ มั่นใจข้อบังคับให้โหวตได้เพียงครั้งเดียว”